Hai phó tướng thầm lặng của HLV U19 Việt Nam

Tri Thức Trực Tuyến, Theo 16:54 08/03/2014

Trong thành phần BHL <a href="http://kenh14.vn/u19-viet-nam.html" target="_blank">U19 Việt Nam</a> tập huấn châu Âu, có hai phó tướng cho “Giôm” (tên thân mật của HLV Graechen) làm việc thầm lặng nhưng đóng vai trò rất quan trọng.

Dưới sự dẫn dắt của Graechen, U19 Việt Nam đã thể hiện lối chơi rất tươi sáng, hiện đại, hiếm thấy ở một đội bóng trẻ Việt Nam. Trong mỗi giai đoạn, ông luôn chọn cho mình những trợ lý ăn ý nhất.

Tại vòng loại U19 châu Á, cựu tuyển thủ quốc gia Phạm Như Thuần là người sát cánh cùng Grachen. Đến giải U19 quốc tế, vị HLV người Pháp đề xuất 3 trợ lý là Nguyễn Quốc Tuấn, Dương Minh Ninh Võ Phước. Trong chuyến tập huấn châu Âu, Dương Minh Ninh vẫn được giữ lại, bên cạnh người mới Nguyễn Thành Lợi.

Hai phó tướng thầm lặng của HLV U19 Việt Nam 1
  HLV Graechen có những cộng sự rất đắc lực cho chuyến tập huấn tại châu Âu. Ảnh: Tùng Lê.

HLV kiêm “tổng quản”

Dương Minh Ninh là người gắn bó với HLV Graechen và phần lớn các cầu thủ U19 lâu nhất. Anh cùng lứa với Văn Đàn, Quốc Tuấn, Rơ Chăm Tiên… trong đội hình "Dream Team" của HAGL 2 năm liên tiếp vô địch quốc gia. Tuy nhiên, đóng góp của Dương Minh Ninh không nổi bật. Sau đó, anh chuyển sang thi đấu cho Bình Định, Tiền Giang trước khi giải nghệ.

Sự nghiệp cầu thủ không quá hiển hách nhưng Dương Minh Ninh được bầu Đức chọn làm phụ tá cho HLV Guillaume Graechen trong những ngày đầu thành lập học viện. Anh là người đã lăn lội, đi suốt từ Nam ra Bắc để tuyển chọn những học viện khóa đầu tiên như Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường

Dương Minh Ninh đóng vai trò là cánh tay phải đắc lực của Graechen trong suốt 7 năm qua tại học viện cũng như các giải đấu. Thậm chí anh còn am hiểu một số cầu thủ đội U19 Việt Nam hơn cả ông thầy người Pháp. Trong thành công chung của đội U19 Việt Nam không thể không nhắc đến vai trò của Dương Minh Ninh.

Hai phó tướng thầm lặng của HLV U19 Việt Nam 2
  Dương Minh Ninh là người gắn bó và rất am hiểu những ngôi sao của đội U19 Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Trong chuyến tập huấn châu Âu, ngoài hỗ trợ cho Grachen về chuyên môn, Dương Minh Ninh kiêm luôn vai trò “tổng quản”, giám sát việc ăn uống, sinh hoạt của các cầu thủ. Chính anh là người được các chuyên gia dinh dưỡng của học viện gửi tài liệu để xem xét việc ăn uống của các cầu thủ.

Điều quan trọng nhất cựu cầu thủ HAGL phải làm là tư vấn các cầu thủ về việc chọn món ăn thay thế hợp lý tại Anh, Bỉ nhưng vẫn đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, cung cấp năng lượng. U19 Việt Nam đang trong quá trình hoàn thiện về thể chất nên việc ăn uống rất được coi trọng.

Ngoài ra, Dương Minh Ninh cũng chịu trách nhiệm giám sát giờ giấc sinh hoạt của các cầu thủ. Trong chuyến tập huấn châu Âu của học viên HAGL Arsenal-JMG cách đây 2 năm, chính anh là người làm “phó nháy” cho Công Phượng, Tuấn Anh, Đông Triều... ghi lại những thời khắc đáng nhớ khi họ chập chững ra nước ngoài.

Người mới trong ê-kíp huấn luyện

Nếu như Dương Minh Ninh quá quen với toàn đội U19 Việt Nam thì Nguyễn Thành Lợi là cái tên rất mới. Nhưng đáng chú ý, anh đã từng phụ tá cho HLV Triệu Quang Hà trong thành phần U19 Việt Nam đoạt HCB tại giải U19 Đông Nam Á 2011.

Nguyễn Thành Lợi xuất thân từ lò đào tạo bóng đá danh tiếng Thể Công nhưng khẳng định tài năng trong màu áo Bình Định. Anh thường chơi ở vị trí hậu vệ cánh trái, từng giúp đội bóng đất Võ 2 năm liền vô địch Cup quốc gia vào năm 2003, 2004.

Hai phó tướng thầm lặng của HLV U19 Việt Nam 3
  Nguyễn Thành Lợi từng thành danh ở vị trí hậu vệ trái. Anh giúp ích nhiều cho Graechen trong việc cải thiện chất lượng hàng phòng ngự. Ảnh: Nguyễn Đăng.

Sau khi giải nghệ, Nguyễn Thành Lợi chuyển sang làm HLV trẻ và nhanh chóng thu được thành công. Anh giúp U21 Bình Định đứng hạng 3 giải U21 năm 2010. Cùng năm đó, Thành Lợi đưa đội đăng quang tại môn bóng đá trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn quốc.

Nguyễn Thành Lợi từng có thời gian ngắn làm HLV trưởng Bình Định ở giải hạng Nhất. Với kinh nghiệm phong phú dẫn dắt các đội trẻ cũng như khả năng truyền thụ tốt, chiến lược gia trẻ này là sự bổ sung lý tưởng cho ê- kíp huấn luyện.