Hai lần đóng thế đắng cay của HLV bị VFF "trảm" trong đêm

Tri Thức, Theo Trí Thức Trẻ 14:34 01/11/2013

Hai lần bị đẩy lên ghế HLV trưởng CLB Hà Nội ACB, HLV trưởng ĐTQG và U23 QG một cách bất đắc dĩ, HLV Hoàng Văn Phúc đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi đang gặt hái thành công thì ông lại phải ngậm ngùi ra đi.

Vố đắng khi nhận lời lên tuyển

Sau khi HLV Phan Thanh Hùng từ chức vì màn trình diễn tệ hại của ĐT Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2012 (bị loại từ vòng bảng), HLV Hoàng Anh Tuấn được mời lên chiếc ghế nóng. Khi mọi chuyện gần như đã xong xuôi thì bất ngờ đổ bể vì bất đồng nội bộ ở thượng tầng VFF. Hàng loạt các HLV nội khác như Hữu Thắng, Huỳnh Đức, Văn Sỹ... trở thành ứng viên, được VFF mời nhưng tất cả đều từ chối vì không thể bỏ dở công việc ở CLB.

Khi không còn ai khả dĩ hơn, VFF mới mời tới HLV Hoàng Văn Phúc. Vị thuyền trưởng người Hà Nội không thực sự thiết tha với cảnh người đóng thế nhưng bất đắc dĩ ông phải nhận lời vì VFF đã có tác động với bầu Hiển - Chủ tịch CLB Hà Nội, nơi ông đang làm HLV trưởng.

Hai lần đóng thế đắng cay của HLV bị VFF "trảm" trong đêm 1
HLV Hoàng Văn Phúc nhận trái đắng khi SEA Games chỉ còn 1 tháng nữa là khởi tranh.

Nhận lời dẫn dắt ĐTQG và U23 QG, HLV Hoàng Văn Phúc chịu khá nhiều thiệt thòi. Vị thuyền trưởng người Hà Nội nhận lương chưa tới 100 triệu đồng/tháng, thấp hơn nhiều so với con số mà VFF đã chào mời HLV Hoàng Anh Tuấn hay bỏ ra để thuê HLV ngoại trước đây. Đặc biệt, HLV Hoàng Văn Phúc phải chấp nhận bỏ CLB Hà Nội để đáp ứng tiêu chí "không kiêm nhiệm công việc ở CLB và ĐT" của VFF, đồng thời phải nhận chỉ tiêu lọt vào chung kết SEA Games 27 dù ai cũng biết thực lực của U23 Việt Nam đang xuống dốc, đuối so với các đối thủ trong khu vực.

Dưới sự dẫn dắt của HLV Hoàng Văn Phúc, U23 Việt Nam đã thi đấu rất thành công, bất bại 13 trận liên tiếp, trở thành đội U23 có bước chuẩn bị cho SEA Games tốt nhất trong lịch sử. Đáng tiếc, ngay sau trận hòa với Bangu tại BTV Cup, VFF đã lập tức đình chỉ công tác của thuyền trưởng người Hà Nội. Thực sự, U23 Việt Nam đã chơi một trận không chấp nhận được và HLV Hoàng Văn Phúc phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, việc VFF ra quyết định chỉ một tiếng sau khi trận đấu kết thúc, không cho tướng Phúc cơ hội giải trình dường như là quá vội vàng.

Tại BTV Cup 2012, với tư cách là HLV tạm quyền, HLV Hoàng Văn Phúc đã cùng U23 Việt Nam đi từ bất ngờ này tới bất ngờ khác, giành vé vào chung kết (thua chủ nhà B.Bình Dương). Chính giải đấu này đã giúp vị thuyền trưởng người Hà Nội thành danh, để rồi được cất nhắc vào vai người đóng thế ở đội tuyển. Tuy nhiên, một năm sau, cũng chính BTV Cup lại là nơi để lại một vết đen trong nghiệp cầm quân của HLV Hoàng Văn Phúc.

Lương duyên dang dở với bầu Kiên

Lên tuyển không phải là lần đầu tiên HLV Hoàng Văn Phúc đóng thế. Trước trận play-off V.League năm 2005, HLV trưởng Nguyễn Hồng Thanh của CLB Hà Nội ACB đột ngột từ chức. Từ vị trí HLV phó, HLV Hoàng Văn Phúc được đôn lên đóng thế, sắm vai thuyền trưởng trong trận cầu vô cùng quan trọng. Ở trận đấu mà cựu tuyển thủ Vũ Minh Hiếu từng nói rằng "nếu thua trận này và xuống hạng thì chỉ có nước cắn lưỡi khi về Hà Nội" ấy, HLV Hoàng Văn Phúc đã xuất sắc giúp đội nhà đánh bại Cần Thơ trên sân Chi Lăng để ở lại V.League.

Nhờ chiến thắng vô cùng quan trọng trên, HLV Hoàng Văn Phúc được bầu Kiên tin tưởng, giao hẳn cho ghế HLV trưởng. Tuy nhiên, cũng chính tại nơi đây, sau này vị thuyền trưởng người Hà Nội chịu nhiều uất ức, phải năm lần bảy lượt xin ra đi. "Tôi muốn cải tổ đội bóng nhưng chịu sự tác động từ nhiều phía, không được quyền quyết. Không chịu được, tôi đã chủ động lên gặp bầu Kiên để xin ra đi. Tuy nhiên, phải xin tới lần thứ năm anh ấy mới đồng ý", HLV Hoàng Văn Phúc nhớ lại.

Hai lần đóng thế đắng cay của HLV bị VFF "trảm" trong đêm 2
Nghiệp HLV của ông Hoàng Văn Phúc khá lận đận.

Sau này, HLV Hoàng Văn Phúc về với bầu Hiển, được giao dẫn dắt CLB Hà Nội, đội dưới của Hà Nội T&T. Năm 2012, vị thuyền trưởng này đã tạo ra kỳ tích khi làm được điều mà không ai ngờ tới là đưa CLB Hà Nội giành vé lên chơi V.League. Tuy nhiên, do đội bóng này cùng là của bầu Hiển như Hà Nội T&T nên không được dự giải bóng đá số một Việt Nam, phải nhường lại vé cho Đồng Nai. Đến khi CLB Hà Nội chuyển cho chủ mới (bầu Huy của công ty nhựa Quang Huy), đủ pháp lý để sau này có thể đá V.League, thì tướng Phúc phải ra đi để toàn tâm toàn ý cho đội tuyển.