HAGL đã thay đổi như thế nào sau khi sa thải HLV Graechen?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 15:21 29/08/2015

Ngay sau khi sa thải HLV Graechen, HAGL đã có liên tiếp 2 trận toàn thắng để mở toang cánh cửa trụ hạng.

Tin dùng các cựu binh 

Nguyên nhân chính khiến HLV Graechen đã bị sa thải là những bất ổn trong nội bộ đội bóng khi một số cầu thủ đã bắt đầu có thái độ phản đối ông thầy người Pháp ra mặt. BHL cũng có những bất đồng về quan điểm khi HLV Graechen dành quá nhiều sự ưu ái cho các cầu thủ xuất thân từ học viện HAGL JMG, trong khi một số cầu thủ ông thầy người Pháp không thích lại bị đày ải trên ghế dự bị. 

Ngay khi lên "ngồi ghế nóng", HLV Nguyễn Quốc đã thay đổi điều này bằng tuyên bố: "Các cựu binh sẽ là nhân tố quyết định giúp HAGL trụ hạng". Thực tế, ông Tuấn đã dùng toàn bộ các cầu thủ cựu binh có thể ra sân thi đấu là Văn Long, Văn Thanh, Trần Vũ, Hoàng Thiên... và ngay lập tức đã mang lại sự "lột xác" hoàn toàn. 

666 copy-5db6e
Bùi Văn Long ra sân 2 trận liên tiếp sau khi HLV Graechen bị sa thải, còn trước đó anh phải ngồi dự bị gần chục trận.

Hoàng Thiên trở thành đội trưởng (thay vì Xuân Trường hoặc Tuấn Anh) và anh cũng là một trong những cầu thủ chơi hay nhất của HAGL với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo. Trần Vũ cũng đóng góp 1 bàn thắng quan trọng ở trận gặp Đồng Nai. Trong khi Văn Thanh, Văn Long mang lại sự chắc chắn hơn cho hàng phòng ngự. 

Tin dùng các cựu binh trong thời điểm quan trọng, rõ ràng đã giúp HAGL có những thay đổi tích cực. 

Thay đổi giáo án huấn luyện 

Một buổi tập của đội bóng phố núi dưới thời HLV Graechen rất cơ bản với những bài tập chuyền bóng cự ly ngắn và chia đội hình đối kháng. Nên có nhiều bữa sau khi buổi tập kết thúc, cầu thủ mới bước ra sân đã ráo mồ hôi. Điều này cũng là một phần nguyên nhân khiến thể lực của cầu thủ HAGL không được cải thiện. 

giom-10990


Nhưng dưới thời tân HLV Nguyễn Quốc Tuấn, Công Phượng và các đồng đội luôn phải căng sức tập trong quãng thời gian dài hơn, cường độ tập nặng hơn. Đến nỗi một số cầu thủ sau buổi tập đầu tiên, tối về chìm vào giấc ngủ sâu vì quá mệt, thay vì thức thâu đêm như mọi khi. Việc bắt các cầu thủ tập luyện vào buổi sáng và yêu cầu họ không được thức đêm đến nỗi bỏ ăn sáng, không chỉ giúp cầu thủ nâng cao thể lực mà còn là sự tập trung toàn bộ vào bóng đá thay vì những câu chuyện bên lề. 

Thay đổi chiến thuật 

Thời HLV Graechen, HAGL tập trung chơi trung lộ dựa trên khả năng ban bật và hiểu ý giữa các cầu thủ. Để thực hiện lối đá này không những đòi hỏi các cầu thủ phải có độ chính xác cao mà trình độ kỹ thuật, tốc độ phải vượt trội. Nhưng ở V.League, HAGL lại là đội bóng non nớt hơn hẳn so với các đội khác, thế nên không thể thành công. 

5555 copy-e77f2
HAGL bây giờ có lối đá đơn giản và hiệu quả hơn.

Kể từ khi thay HLV Graechen, cách chơi của HAGL đã tập trung nhiều hơn vào những pha bóng lên biên. Bàn thắng của Văn Toàn ở trận gặp Đồng Nai là kết quả từ một pha phối hợp ở biên, điều rất hiếm xảy ra dưới thời HLV người Pháp. Còn ở hàng tiền vệ, nếu như thời HLV Graechen, bộ đôi tiền vệ trung tâm đều có thiên hướng tấn công và khả năng tranh chấp kém thì dưới thời ông Quốc Tuấn, sức mạnh cơ bắp, kinh nghiệm được chú trọng với Trần Vũ và Franklin thi đấu ở vị trí này.

Thay đổi tư duy nhập trận 

Dưới thời HLV Graechen, dù đá sân nhà hay sân khách, với bất kỳ đối thủ nào, ông thầy người Pháp đều tuyên bố phải hướng đến 3 điểm. Điều đó khiến tư duy nhập trận của HAGL theo kiểu "bề trên", trong khi họ thua kém hơn đối thủ. Điều đó đã thay đổi hoàn toàn dưới thời ông Quốc Tuấn. 

Trước trận gặp SLNA và Đồng Nai, khi trò chuyện với các cầu thủ thì ông Tuấn đều nói rằng mục tiêu của đội là ít nhất không được thua, 1 điểm cũng không phải là điều tồi tệ. Điều đó vừa tạo tâm lý thoải mái cho toàn đội, vừa giúp HAGL nhập cuộc một cách chậm rãi và chắc chắn hơn, thay vì cách đá vừa vào sân đã dâng cao đội hình như trước. 

Chính những sự thay đổi gần như mọi mặt ấy giúp HAGL toàn thắng 2 trận liên tiếp và cánh cửa trụ hạng đã mở toang trước mắt "những đứa con của bầu Đức"