Góc nhìn: Mourinho vẫn đặc biệt theo cách của riêng mình

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 10:10 26/04/2015

Nhiều CĐV đang phán xét rằng, dòng chảy thời gian đã cuốn đi ít nhiều yếu tố đặc biệt mang thương hiệu Jose Mourinho. Nhưng tất cả đã nhầm. Sự tồn tại của Mourinho vốn dĩ đã là một điều đặc biệt.

1. Điều gì đọng lại trong tâm trí NHM về cuộc chiến giữa Chelsea và Arsenal mùa này? Chuyên môn ư? Không. Tuyệt đối không phải là những gì đã diễn ra trên sân cỏ. Trong trận lượt đi hôm 5/10 năm ngoái, yếu tố câu khách nằm ở những diễn biến trên băng ghế chỉ đạo - nơi Jose Mourinho một lần nữa cho Premier League thấy, đối đầu với ông chưa bao giờ mang đến cảm giác dễ chịu.


Hai vị HLV danh tiếng của giải Ngoại hạng suýt tẩn nhau hôm 5/10/2014

Chắc mọi người vẫn chưa thể quên cảnh tưởng HLV Arsene Wenger bỗng dưng lao tới người đồng nghiệp Jose Mourinho cố gắng thể hiện một sự bất bình gì đó. Nhưng không phải bằng lời nói. Wenger hành động.

Đó là thời khắc mà vị chiến lược gia được người đời tôn sùng là Giáo Sư hình như muốn trút bỏ bộ veston lịch lãm trên người, gỡ luôn cả cái dáng vẻ lịch thiệp, lao vào tẩn cho Mourinho một trận. Wenger dĩ nhiên không phải mẫu người thô lỗ như vậy. Chính Mourinho đã biến mọi đối thủ của mình thành “những kẻ thất bại thô lỗ” (cách ví von của tờ Daily Mail).

2. Nhiều CĐV đang phán xét rằng, dòng chảy thời gian đã cuốn đi ít nhiều yếu tố đặc biệt mang thương hiệu Jose Mourinho. Người đặc biệt được thế giới tôn sùng giờ đây tóc đã bạc gần hết, cũng bắt đầu có những tính toán sai lầm, dùng người bảo thủ. Người ta cũng chẳng còn nhìn thấy cảnh Mourinho chạy dọc sân, trượt cỏ ăn mừng nữa.


Mourinho đã nâng tầm sự đặc biệt của mình lên một mức độ mới

Nhưng tất cả chỉ là câu chuyện về cảm giác mà thôi. Nếu Mourinho thật sự hiền lành như cách người ta cảm nhận được, làm sao ông đủ khả năng biến người đàn ông lịch lãm Arsene Wenger trở thành kẻ thích dùng tay chân hơn đầu óc, làm sao để chiếc cà vạt lịch lãm của Wenger tung lên không trung cùng những động tác tay chân thô lỗ hiếm có ở vị chiến lược gia người Pháp.

Trong bài viết mới đây trên tờ Guardian, cây bút Jackson cho rằng, độ đặc biệt của Mourinho bây giờ đã được nâng lên một tầm cao mới. Tức là thay vì hành động một cách đặc biệt, Mourinho tư duy đặc biệt. 

Năm xưa, Mourinho sẵn sàng phóng mũi tên tâm lý tới bất kỳ cái đích nào. Thi thoảng, nó chỉ mang tính chất đánh bóng sự đặc biệt của Mou, mà không có nhiều tác dụng với đối thủ. Còn bây giờ, sau một thời gian rất dài chinh chiến, Mourinho đã biết chọn đúng đối tượng để khích.

Và một trong những nạn nhân ưa thích của Mourinho chính là Arsene Wenger. Trước trận lượt đi, Người đặc biệt thực tế đã lên kế hoạch đun nóng máu của Wenger bằng cách nhắc lại câu chuyện mà Wenger không bao giờ muốn nghe: Ông từng gọi Giáo sư người Pháp là một “kẻ thất bại đặc biệt”. 

Và hôm nay, ngay khi Wenger tỏ ý mỉa mai “ai chả có thể phòng ngự như Chelsea”, Mourinho chọn đúng tim đen của Giáo sư bắn một mũi chí mạng: Vâng, nếu Arsenal biết phòng ngự như Chelsea, họ đã chẳng thua Monaco 1-3. Họ lẽ ra nên hòa 0-0.

Một mũi tên trúng 3 đích: Vừa chê bai sự khoác lác của Wenger, vừa chê bai hàng công Pháo thủ không ghi nổi bàn thắng vào lưới Monaco nếu họ chọn lối đá phòng ngự, đồng thời cũng tôn vinh bản thân biết cách vừa phòng ngự giỏi, vừa có thể tung đòn kết liễu Man United vòng trước.

Sự đặc biệt của Mourinho giờ đây không dành cho những kẻ chỉ thích nhìn bề nổi.