Góc nhìn: Khi Chelsea vô địch kiểu… Mayweather

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 08:07 04/05/2015

Trong một mùa bóng mà Man United loay hoay với Van Gaal, Arsenal đến cuối mùa mới bắt đầu đá bóng, Man City cầm vàng lại để vàng rơi, Chelsea như thể bị thời cuộc… ép phải vô địch.

Có một sự trùng hợp tạo nên liên tưởng dữ dội khi Chelsea giành chức vô địch Premier League đúng vào ngày Floyd Mayweather tạo ra chiến thắng nhàm chán trong trận đấu được coi xứng tầm thế kỷ trước Manny Pacquiao. Nhà thi đấu MGM Grand giống như một thế giới thu nhỏ, khi tập trung đầy đủ cả các siêu sao thể thao, siêu sao Hollywood, chính trị gia, tỷ phú, ca sỹ… rồi tất cả tiu ngỉu ra về khi chứng kiến Mayweather chỉ biết ôm và chạy nhưng vẫn chiến thắng.


Nhiều người ví von lối chơi của Chelsea giống cách phòng ngự triệt để của võ sĩ Mayweather

Rất nhiều tờ báo đã gọi Mayweather là… Chelsea của làng quyền Anh. Mayweather không phải người giỏi nhất. Anh ta chỉ lợi dụng luật quyền Anh để chiến thắng mà thôi.

Có vẻ như Chelsea cũng đã được số phận dọn sẵn con đường để vô địch. Premier League mùa này là một ngày hội... nửa mùa. Arsenal chờ đến nửa mùa cuối mới chịu thi đấu. Man City đua nửa mùa đầu. Họ từng kém Chelsea 8 điểm, bắt kịp vào dịp Năm mới rồi lại tự sát và 2 tay dâng chức vô địch cho đối thủ. Man United thì chọn khúc giữa để thăng hoa còn Liverpool thì khỏi nói, họ đã bỏ cuộc từ rất sớm.

Ngoảnh đi ngoảnh lại, Chelsea giống như “bất chiến tự nhiên thành”. Đã từng có thời điểm đoàn quân của Mourinho sa sút, mất điểm, nhưng cùng lúc đó Man City cũng không thắng.


Chelsea mùa này lên ngôi với lối chơi khá thiếu lãng mạn

Trở lại một chút với trận siêu quyền Anh giữa Mayweather và Pacquiao. Có nhiều cách thắng một trận quyền Anh. Như Mike Tyson năm xưa thì hạ knock-out đối thủ, thậm chí chỉ sau vỏn vẹn… 3 giây. Nó giống như cách Man United vô địch trước đây: Họ thắng tất cả các trận đấu một cách thuyết phục.

Vô địch kiểu Mayweather cũng là một dạng vô địch, chỉ có điều, nó khó xem, khó nuốt, tạo ra nhàm chán mà thôi. Đó là một chức vô địch mà kẻ giật lấy ngai vàng đó đã xác định phải đạp lên dư luận mà sống. Mayweather bịt tai trước những tiếng la ó của CĐV. Chelsea cũng vậy: Họ đành phải dùng miệng lưỡi của Jose Mourinho để đáp trả những lời tấn công về sự nhàm chán trong lối chơi.

Tất nhiên, không thể nói chức vô địch của một CLB dẫn đầu giải suốt từ vòng đầu tiên đến cuối cùng là không xứng đáng. Chelsea xứng đáng vô địch, nhưng họ chỉ xứng đáng trong một nhóm… không xứng đáng mà thôi. Nói khó nghe thì Chelsea đúng là “xứ mù thằng chột làm vua”.

Vô địch như họ có gì mà ầm ĩ? Hơn thế nữa, Jose Mourinho được đưa trở lại Chelsea để chinh phục một cái ngưỡng nào đó cao hơn so với những gì ông từng làm được trong nhiệm kỳ 1. Vậy nếu vẫn chỉ là Cúp Liên đoàn, Premier League thì có gì mà ầm ĩ?