Góc nhìn: Barcelona không còn là của Pep Guardiola

Thái Học, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 06/05/2015

Nhiều người đang cho rằng, Pep Guardiola chính là vũ khí lợi hại nhất mà Bayern Munich đang có trong tay. Nhưng có vẻ như cảm nhận này hơi sách vở bởi Barcelona ngày hôm nay đã không còn mang linh hồn của Pep nữa rồi.

Người Đức đang cố tìm một điểm tựa. Và trong bối cảnh cả Robben, Ribery, Alaba vắng mặt, họ dồn tất cả niềm tin vào Pep Guardiola. Pep chính là người đã phát triển titqui-taca của Barcelona lên tầm thượng thừa, rồi thậm chí mang lối chơi đó sang Bayern tiếp tục nghiên cứu.

Pep nắm mọi thói quen của Messi. Pep từng nói, ông có thể nhìn vào mắt của Messi để đoán được khi nào anh muốn sút, khi nào muốn đi bóng, nhìn vào cách đặt trụ của Leo để đoán Messi sẽ đi theo hướng nào. Ông hiểu cả cách vận hành của Barcelona.


Pep Guardiola đã từng là một tượng đài ở Nou Camp.

Nhưng xin nhắc Guardiola nhớ rằng, ông đang nói về một Barcelona trong quá khứ. Blaugrana hôm nay mang một linh hồn hoàn toàn mới so với trí tưởng tượng của ông thầy cũ.

Thất bại kỷ lục 0-7 trước Bayern năm xưa chính là nhát dao kết liễu tiqui-taca. Barca đã phải lay lắt, vật lộn với những ngày tháng quá độ để tìm ra một công thức chiến thắng mới, và họ đã thắng trong cuộc chiến này. 

Barca bây giờ đã biết cả phòng ngự phản công, biết cả chống bóng bổng và ghi bàn từ những cú đánh đầu. Tại La Liga mùa này, Barca đã ghi tới 14 bàn từ các tình huống không chiến – con số không bao giờ xuất hiện dưới thời Pep Guardiola. 

Barca bây giờ cũng không còn đan đập rườm rà nữa. Họ đang sở hữu một vũ khí mới, sắc nhọn và nhẹ nhàng hơn cũ rất nhiều. Tại La Liga mùa này, Gã khổng lồ xứ Catalan mới ghi đúng 1 bàn sau khi thực hiện trên 30 đường chuyền (kiểu ghi bàn vốn rất nổi tiếng dưới thời Pep).

Nếu Pep theo dõi trận đấu giữa Barca và PSG, ông hẳn vẫn nhớ cách Suarez kết liễu người Pháp ra sao : Chỉ mất đúng 3 chạm kể từ khi bóng rời chân thủ môn rồi đi vào lưới. Đó là những mảng kiến thức mới mẻ mà Pep Guardiola chắc chắn chưa từng có dịp chứng kiến các học trò cũ của ông trình diễn.


Pep chắc chắn vẫn sẽ nhận được tình cảm nồng hậu của người Barcelona.

Pep phát triển Barca dựa trên nền tảng của hàng tiền vệ. Nhưng Barca bây giờ vận hành dựa vào cảm hứng của hàng tiền đạo. Nói một cách hình ảnh như tờ AS, thì Barca trước đây là một nghệ sỹ biểu diễn võ thuật còn Barca hôm nay là một sát thủ đích thực. 

Hôm nay ngày Pep gặp lại Barca, ông chắc chắn vẫn sẽ nhận được những cái ôm hôn nồng thắm từ các học trò cũ, nhưng đó là sau khi Barcelona cho Pep Guardiola thấy rằng, họ đã lột xác thế nào để cái tên Guardiola chỉ đơn thuần là một cái tên trong chiều dài lịch sử.