Giải mã sở thích cắn người của Luis Suarez

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 19:13 25/06/2014

Đâu là lý do đằng sau hành động điên rồ của tiền đạo người Uruguay?

Ngày hôm qua, sân cỏ thế giới lại rúng động với pha cắn người lộ liễu của Suarez trong trận đấu với đội tuyển Italia tại World Cup 2014. Người ta thường nói “quá tam ba bận”, lần đầu tiên có thể hiểu là vô tình, nhưng nếu việc đó đã lặp lại 3 lần thì thật sự có vấn đề. Rõ ràng là Luis Suarez có gì đó không ổn.
 
Suarez cắn "ngấu nghiến" Otmal Bakkal thời còn ở Ajax.
 
Nạn nhân thứ 2 là Branislav Ivanovic tại giải Ngoại hạng Anh.
 
Và mới nhất là Giorgio Chiellini.

Vậy thì đâu là lý do khiến Suarez hành động man rợ như vậy trên sân cỏ? Theo tiến sĩ tâm lý Roberto Azevedo, người từng nghiên cứu về thói “cắn càn” của Suarez từ năm 2010: “Cắn khi tức giận chính là bản năng của con người từ khi chào đời. Bản năng này giảm dần khi con người có ý thức, nhưng vẫn có những người không thể kiềm chế bản năng này. Răng cửa của Suarez rất dài, đó chính là biểu hiện của bản năng cắn mạnh mẽ.”
 
Hàm răng "vĩ đại" của Suarez.

Không chỉ vậy, tiến sĩ Azevedo còn cho biết, hành động cắn người của Suarez có thể là do ức chế vì sự đeo bám của các hậu vệ. Giorgio Chiellini là một trong những hậu vệ xuất sắc nhất của Serie A, chính vì thế mà HLV Prandelli đã giao nhiệm vụ kèm cặp Suarez cho cầu thủ Juventus. Sự đeo bám chặt chẽ của Chiellini đã khiến Suarez mất kiên nhẫn, hậu quả là tiền đạo Liverpool không ngần ngại để lại dấu răng trên vai hậu vệ Azzurri. Trong trường hợp với Ivanovic, Bakkal, Suarez cũng bị hậu vệ Chelsea “chăm sóc” kỹ lưỡng và chuyện sau đó thế nào thì có lẽ tất cả mọi người đều biết. 
 
Suarez cắn Chiellini vì... ức chế?

Dường như cắn người chính là bản năng của Suarez. Pablo Alvarez, đồng đội cũ của Suarez tiết lộ: “Mỗi khi tức giận với đồng đội, Suarez lại phản ứng bằng cách cắn đối phương. Ngay cả tôi cũng từng bị anh ta cắn vào vai hồi còn chơi cùng ở Nacional.”

Bên cạnh đó, bác sĩ tâm lý Ardao ở bệnh viện Montevideo cho biết: “Khi Suarez được 18 tháng tuổi, cậu ấy có thói quen bất bình thường là cắn người hoặc vật xung quanh mỗi khi tức giận, bà Sandra (mẹ Suarez) rất lo lắng và sợ rằng cậu ấy mắc chứng tự kỷ. Tôi nói với bà Sandra là không sao đâu, đó là hành động bình thường của trẻ nhỏ. Nhưng Suarez quả là trường hợp đặc biệt, đến khi trưởng thành cậu ấy vẫn còn cắn người để thể hiện sự không hài lòng của mình.” 
 
Suarez và mẹ ngày còn bé.

Tính tình nóng nảy và cục cằn của Suarez có lẽ là hậu quả của một tuổi thơ “dữ dội”. Sinh ra trong một gia đình có 7 anh em, tiền đạo Liverpool phải trải qua những tháng ngày nghèo khó tại khu ổ chuột ở Montevideo, thậm chí Suarez suýt bị loại khỏi đội trẻ đội tuyển quốc gia chỉ vì không đủ tiền mua một đôi giày.
 
Nói về Suarez, Herman Pinkster, cựu thành viên của ban huấn luyện Ajax từng chia sẻ: “Đôi khi Suarez cư xử theo phần ‘con’ nhiều hơn phần ‘người’. Cậu ấy có thể làm ra những hành động kinh khủng như chửi thề, đánh đấm loạn xạ, ăn vạ trên sân cỏ, nhưng cậu ấy chưa từng có ý định làm hại ai hay khiến đối phương bị chấn thương. Cậu ấy chỉ muốn chiến thắng bằng mọi cách.”
 
Suarez thường có những hành vi xấu xí trên sân cỏ...

... nhưng không thể phủ nhận tài năng của tiền đạo Liverpool.

Hugo Alves, đồng đội cũ của Suarez ở Gronigen cũng từng nói: “Anh ấy là người hiếu chiến và rất muốn giành chiến thắng. Với cách nghĩ như vậy, những cảm xúc bộc phát dồn nén cộng thêm cái đầu nóng sẽ khiến Suarez mắc phải những lỗi lầm như thế. Giữa một trận cầu nảy lửa, Suarez có thể khiến mọi chuyện đi chệch hướng trong tích tắc.”

Cắn người 1 lần có thể xem là tai nạn, nhưng đây đã là lần thứ 3 Suarez thực hiện hành vi điên rồ này, chắc chắn tiền đạo người Uruguay có vấn đề gì đó về tâm lý. Thẳng thắn mà nói, có lẽ Suarez nên đến gặp bác sĩ để chữa dứt điểm căn bệnh “cắn càn” của mình nếu như vẫn còn muốn tiếp tục sự nghiệp cầu thủ.  
 
Gia đình của Suarez chính là nguồn động lực lớn lao để tiền đạo 27 tuổi đi đến thành công ngày hôm nay sau bao nhiêu khó khăn, chắc hẳn Suarez không muốn bỏ dở tất cả chỉ vì thói quen cắn người của mình.