Giải mã những điều thú vị của cầu thủ tuổi Thân

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 19:00 07/02/2016

Các cầu thủ tuổi Thân thường thể hiện sự nổi trội hơn hẳn và trở thành nguồn cảm hứng chính của đội bóng.

Trong bóng đá, ở từng vị trí khác nhau đều yêu cầu các cầu thủ thể hiện được cá tính và phẩm chất khác nhau. Chính phẩm chất cần có ở vị trí thi đấu đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc hình thành nên tính cách cũng như sự thể hiện bên ngoài của các cầu thủ. 

Thông thường những cầu thủ thi đấu ở hàng phòng ngự thường là những người mạnh mẽ, quyết liệt nhưng tính cách khá trầm. Với những cầu thủ trên hàng tấn công, họ có phong cách hào hoa, sôi nổi. Còn các tiền vệ trung tâm lại sở hữu bản năng của một thủ lĩnh với khả năng tư duy và bao quát rộng. 

Giải mã những điều thú vị của cầu thủ tuổi Thân - Ảnh 1.

 Ronaldinho và Neymar đều là những cầu thủ tuổi Thân xuất sắc

Nói cách khác, tính cách và vị trí thi đấu của các cầu thủ có một mối quan hệ tương hỗ với nhau, dù không phải là tuyệt đối, nhưng về mặt tâm lý học là điều mà các HLV đặc biệt quan tâm, chú ý trong quá trình quản lý nhân sự. 

Nhiều HLV từng chia sẻ họ sắp xếp cầu thủ thi đấu ở vị trí nào đó thường dựa vào nhiều cá tính của cầu thủ ấy, bởi không phải ai cũng hiểu rõ đâu là vị trí sở trưởng phát huy được hết khả năng của 1 cầu thủ. 

Khi nhận xét về tính cách, tử vi phương đông lẫn phương tây đều nghiên cứu chủ yếu theo ngày sinh và năm sinh. Cách phổ biến nhất là ở phương đông thông qua 12 con giáp còn ở phương tây thì theo 12 cung hoàng đạo. 

Tất nhiên, nghiên cứu này chỉ có thể xem là để tham khảo và góp vui trong những câu chuyện trà dư, tửu hậu, như việc những Ronaldo, Neymar, Tevez... có ngày sinh cùng nhau và đều thi đấu ở vị trí tương đồng với những phong cách mang nét gì đó giống nhau. Điều này, có thể đến từ sự tương đồng về mặt tính cách với nhau. 

Giải mã những điều thú vị của cầu thủ tuổi Thân - Ảnh 2.

 Cựu tuyển thủ quốc gia Minh Phương cũng là một cầu thủ tuổi thân nổi danh của bóng đá Việt Nam.

Những cầu thủ cùng 1 con giáp cũng thường có xu hướng và phong cách thi đấu tương đồng nhau, bởi theo tử vi phương đông thì những người cùng một con giáp thường có tính cách gần giống nhau. Cụ thể, đối với những người tuổi Thân, theo tử vi phương đông thì là những người thường xuất hiện nổi trội và gây được sự chú ý đặc biệt trong đám đông, tập thể. 

Từ những tính cách kể trên thì có thể thấy những cầu thủ tuổi Thân sẽ phù hợp hơn nếu thi đấu ở các vị trí gây sự chú ý trên sân, tức là tiền vệ và tiền đạo. Quả thực, rất nhiều cầu thủ nổi tiếng tuổi Thân là linh hồn của đội bóng như Xavi, Ronaldinho, Gerrard, Neymar... họ đều tạo nên sự nổi trội và ảnh hưởng rất lớn đến đội bóng mà mình thi đấu, gần như với vai trò thủ lĩnh thực thụ. 

Với bóng đá Việt Nam, thì những tiền vệ trung tâm xuất sắc bậc nhất trong những năm qua là Nguyễn Minh Phương hay thế hệ sau này là bộ đôi tiền vệ trung tâm Huy Hùng - Hoàng Thịnh đều là tuổi Thân. Ngay cả tiền đạo Mạc Hồng Quân, một cầu thủ tuổi Thân dù chuyên môn chưa thực sự thuyết phục nhưng lại luôn là tâm điểm của dư luận và gây được sự chú ý trước đám đông. 

Chính những đặc điểm thú vị ấy của các cầu thủ tuổi Thân, mà có lẽ trong năm 2016 này, hy vọng bóng đá Việt Nam sẽ sản sinh ra những Minh Phương thứ 2 hoặc thậm chí xuất sắc hơn thế nữa.