Giải mã bí kíp sút phạt mạnh như tên lửa của Ronaldo

Tri Thức, Theo 16:07 12/11/2013

Để có thể tung ra những cú sút phạt thần sầu như hiện nay, Cristiano Ronaldo đã phải mất rất nhiều năm để tìm ra bí kíp riêng cho mình.

Cristiano Ronaldo – ông vua đá phạt

10 cú sút phạt kinh điển của CR7 trong màu áo MU và Real.

Không phải tới khi gia nhập Real Madrid, Cris Ronaldo mới bộc lộ khả năng đá phạt đẳng cấp của mình. Khi còn khoác áo MU, siêu sao người Bồ Đào Nha cũng đã quá nổi tiếng với những cú sút phạt mang đậm thương hiệu cá nhân.

Những cú sút từ chân của CR7 luôn đưa bóng đi theo một quỹ đạo cực dị cùng với tốc độ kinh hồn. Thậm chí giới chuyên môn còn ví chúng chẳng khác nào những quả tên lửa Tomahawk rời bệ phóng.

Thủ môn David James với chiều cao 1m94 hoàn toàn bất lực trước pha sút phạt đẳng cấp của Ronaldo. Trong trận gặp Portsmouth vào năm 2008, CR7 đưa bóng găm thẳng vào góc cao khung thành với tốc độ cao.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng kể từ khi cập bến Bernabeu hè 2009, kỹ năng sút phạt của Ronaldo ổn định và hoàn thiện hơn rất nhiều. Ở bất kỳ góc độ và khoảng cách nào, CR7 cũng hoàn toàn có thể biến những cơ hội sút phạt thành bàn thắng. Theo tiết lộ của siêu tiền vệ 28 tuổi, anh đã mất đến 9 năm để hoàn thiện kỹ năng sút phạt của mình.

Giải mã bí kíp sút phạt mạnh như tên lửa của Ronaldo 1
Cris Ronaldo đang là ông vua đá phạt tại La Liga.

Hồi mới gia nhập MU, Ronaldo đã tạo ra rất nhiều những siêu phẩm đá phạt, nhưng tỉ lệ thành công của anh là không cao, chỉ từ 7-10%. Những cú sút phạt của CR7 thường khiến quả bóng đập trúng vào hàng rào hoặc vọt khung thành. Nhận thấy hạn chế này, chủ nhân của Quả bóng Vàng 2008 không ngừng tập luyện với hi vọng tăng tỉ lệ thành công cho mỗi cú sút.

Trong cuộc tiếp đón Real Sociedad tại vòng 13 La Liga cuối tuần qua, Ronaldo một lần nữa chứng tỏ sự khổ luyện thành tài khi làm chôn chân thủ thành Bravo trong tình huống đá phạt ở phút 76. Đây là bàn thắng trên chấm đá phạt thứ 20 của CR7 tại đấu trường La Liga. Thành tích này đã giúp cựu ngôi sao MU qua mặt Ronaldinho (19 bàn cho Barca) để trở thành "ông vua sút phạt" thành công nhất tại giải đấu danh giá nhất xứ đấu bò.

Bàn thắng mới nhất trên chấm đá phạt của CR7.

Bí quyết dẫn đến thành công

Chứng kiến những cú sút phạt của Ronaldo, những chuyên gia bóng đá tự hỏi bí quyết sút phạt đó nằm ở đâu. Sau nhiều năm nghiên cứu, cuối cùng họ cũng đã phát hiện ra điều đó. Cụ thể, khi CR7 tung ra cú sút phạt, tất cả cơ bắp trên cơ thể anh gồm: cơ bụng, cơ vai, chân, đầu gối, cổ chân thậm chí là từng ngón chân đều phát huy được toàn bộ sức mạnh. Ngoài ra, anh còn thêm sự uy lực cho cú sút từ từ những cú lắc vai, tương tự những cú phát bóng của cầu thủ bóng chuyền.

Giải mã bí kíp sút phạt mạnh như tên lửa của Ronaldo 2
Toàn bộ cơ bắp trên cơ thể của Ronaldo đều hoạt động tối đa khi Ronaldo tung ra cú sút phạt.

Quan sát Ronaldo chuẩn bị thực hiện sút phạt, ta có thể thấy anh thường lấy đà sau bóng 4 bước, chếch sang trái 1 bước. Trước khi sút, anh hít một hơi thật sâu, sau đó giữ thân người vuông góc với mặt đất, mắt hướng thẳng vào bóng rồi sau đó tung ra cú sút đúng vị trí mà anh cho là cần thiết. Đáng chú ý, CR7 gần như kéo lê cả hai chân khi sút. Trong đó, chân trụ tạo một góc 35 độ với mặt sân, còn chân sút tạo với thân người một góc hoàn hảo để đưa bóng đi với lực mạnh nhất.

Về góc độ khoa học, Giáo sư Ken Bray - chủ nhân của cuốn sách nghiên cứu về các kỹ thuật sút bóng đương đại (How to Score: Science and the Beautiful Game - Cách thức ghi bàn dưới góc nhìn khoa học và nghệ thuật) - cho rằng Ronaldo sút phạt chẳng khác nào cầu thủ đánh bóng chày.

Ken Bray cho biết: "Cristiano Ronaldo là cầu thủ có cách sút bóng đặc biệt nhất vào thời điểm này. Cậu ấy không tạo ra đường bóng xoáy như các cầu thủ khác vẫn làm. Sau khi Ronaldo tác động vào trái bóng, nó giống như quả bóng chày bị đánh bởi lực cực mạnh gây biến dạng. Đó là lý do tại sao mỗi pha sút bóng của cậu ấy thường rất khó đoán và không tuân theo bất cứ nguyên tắc nào."

Giải mã bí kíp sút phạt mạnh như tên lửa của Ronaldo 3
Giáo sư Ken Bray mất rất nhiều thời gian để nghiên cứu cú sút phạt của siêu sao người Bồ Đào Nha.

"Có thể bạn sẽ đổ lỗi cho các thủ môn rằng họ quá bị động trong việc hóa giải cú sút của Ronaldo. Tuy nhiên, thực tế các thủ môn không có lỗi. Nếu bạn đặt vị trí của mình là những thủ môn, bạn sẽ thấy nhiệm vụ cản phá những cú sút của Ronaldo khó đến mức nào. Có lẽ chẳng cầu thủ nào thực hiện tốt việc sút phạt bằng cậu ấy”, Giáo sư Bray nhấn mạnh.