Giải đua motor đường đất “huyền thoại” trở lại Sài Gòn

Chung Linh, Theo Trí Thức Trẻ 10:52 05/08/2015

Không chỉ là giải đua quy mô nhất Việt Nam về mặt tổ chức, giải đua xe thể thao đường đất (flat track) tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng còn là giải đua mang đậm dấu ấn lịch sử.

Đó là giải đua quy tụ nhiều tay đua nổi tiếng nhất Việt Nam, là giải đua đầu tiên được tổ chức trên “thánh địa tốc độ” Phú Thọ sau gần 20 năm tạm ngưng, là giải đua có “địa hình khúc khuỷu đúng nghĩa phù hợp với địa hình các giải đua quốc tế”…

Ký ức một thời hoa mộng

Trong kí ức của những ai từng gắn với môn thể thao thao tốc độ tại Việt Nam và người dân Hòn Ngọc Viễn Đông, giải đua Phú Thọ luôn là một kí ức đẹp. Đó là cái nôi hình thành nên môn đua xe thể thao ở Việt Nam, là giải đua có đường track lý tưởng nhất của một giải đua quốc tế, là cái lò tạo nên nhiều tay đua danh tiếng như Vũ Trọng Bằng, Phạm Chí Trọng, Lưu Thanh Tuấn, Lê Huy Hoà… sau này.

GT dua phu tho 1998 01-91355
Giải đua ở Phú Thọ có bề dày lịch sử

Với nhiều người yêu thích môn thể thao đua xe thể thao, cái mốc 1989 được xem là cái mốc đáng nhớ nhất khi lần đầu tiên Sở TDTT TP.HCM cho phép tổ chức Giải vô địch đua xe Honda 67 tại trường đua Phú Thọ. Một giải đua có tính lịch sử khi phục dựng lại bộ môn tốc độ từng được tổ chức vào những năm đầu thập niên 1970. 

Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, giải đua Phú Thọ đã tạo nên “cơn địa chấn” với số lượng người tham dự lên tới trên 62.000 người, một con số khán giả tham gia dự khán khủng khiếp, hơn bất kì một trận cầu bóng đá lúc bấy giờ.Chỉ tiếc, sau lần tổ chức ấy, giải đua đầy hấp dẫn này tạm ngưng… Thi thoảng vẫn diễn ra những cuộc tranh tài của các vận động viên trên dòng xe Honda 67 nhưng sức hút bắt đầu giảm dần. 

GT lich su dua xe-91355
Giải đua Phú Thọ lập tức ghi dấu ấn là giải đua có “đường đua đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam” có thể đáp ứng tiêu chuẩn của một cuộc đua quốc tế

Năm 1998, nhân sự kiện kỷ niệm Sài Gòn – TP.HCM 300 năm, giải đua Phú Thọ một lần nữa được phục dựng để làm sự kiện “đinh” chào mừng sự kiện trọng đại nhất gắn với Hòn Ngọc Viễn Đông. Khán giả lại ùn ùn kéo đến sân để được hòa mình vào trong không khí đầy phấn khích của những cuộc tranh tài các tay nài nổi tiếng. Giải đua Phú Thọ lập tức ghi dấu ấn là giải đua có “đường đua đặc biệt và duy nhất ở Việt Nam” có thể đáp ứng tiêu chuẩn của một cuộc đua quốc tế. Người ta thật khó tưởng tượng được vào thời điểm này, sự quy củ trong công tác tổ chức đua xe đã được hình thành. 

GT dua phu tho 1998 03-91355


Với sự góp sức của hai nhà tài trợ lớn lúc bấy giờ là BP và Yamaha, giải đua Phú Thọ đã mang hình hài của một giải đua quốc tế mà lúc bấy giờ các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan thậm chí là Malaysia phải “thèm khát”. Chiều dài đường chạy của “thánh địa tốc độ” Phú Thọ mang hình dáng khúc khuỷu lên tới 1.200m. Khác hẳn với lối đua speed way trong sân vận động, trường đua Phú Thọ có cả cua trái lẫn cua phải như một giải đua quốc tế.

Giải đua huyền thoại Phú Thọ

Cũng như những lần tổ chức trước, giải đua xe thể thao Vietnam Motor Cub Prix tranh cúp báo Thể thao TP.HCM mở rộng sẽ có 02 hệ thi đấu là YS2S (dành cho xe 2 thì có dung tích 125cc) và hệ đua YE4S (dành cho dòng xe 4 thì Yamaha Eciter). BTC sẽ cho phép các dòng xe có dung tích trên 250cc chạy biểu diễn. Giải đua Phú Thọ sẽ trở thành giải đua có nhiều hệ đua mới và số lượng vận động viên tham gia nhất.

GT vietnam motor cub prix 01-91355
Những pha bứt tốc đầy hấp dẫn

Theo đại diện của ban tổ chức, giải đua xe 2 thì mang đậm dấu ấn lịch sử. Nó gắn liền với lịch sử phát triển của đua xe thể thao Việt Nam. Với hệ đua YE4S, đây là hệ đua đang được thi đấu rất phổ biến tại các giải đua lớn của châu Á như Petronas Cub Prix Malaysia, Asia Road Racing Championship… với tên gọi CT135. “BTC đang có kế hoạch đưa vào thi đấu dòng xe Suzuki Raider 150ccc với mục đích hướng vào việc phát hiện và bồi dưỡng các tài năng trẻ”, đại diện của BTC cho biết.

A0D_4649-797ad


Ở hệ đua dành cho dòng xe 2 thì YS2S, dự kiến sẽ có sự góp mặt của 32 tay đua chuyên nghiệp đến từ 22 CLB mạnh của các tỉnh TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ, An Giang, Đồng Tháp… Những cái tên “ông hoàng đường đất” Vũ Trọng Bằng, “ông vua đường nhựa” Trần Ngọc Sang, Phạm Chí Trọng, Nguyễn Viết Linh…  sẽ có dịp tái kiến cùng khán giả. 

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày