Giá trị của cầu thủ thay đổi chóng mặt sau World Cup 2014

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 18/07/2014

Trong khi giá trị của đội tuyển Đức và Colombia tăng mạnh, các cầu thủ đội tuyển Tây Ban Nha và Brazil lại sụt giảm không phanh.

World Cup là cơ hội không thể tốt hơn để các cầu thủ thể hiện tài năng của mình tại đấu trường thế giới, vì vậy cũng dễ hiểu khi giá trị của các cầu thủ chịu ảnh hưởng sâu sắc từ giải đấu này. Mới đây, Pluri Consultoria vừa đưa ra danh sách 50 cầu thủ đắt giá nhất World Cup và sự thay đổi trong phí chuyển nhượng của họ. Qua danh sách này, không có gì ngạc nhiên khi giá trị của các cầu thủ Đức đã tăng đáng kể. 
 
Đội tuyển Đức tăng giá vùn vụt nhờ vô địch World Cup.

Theo danh sách của Pluri Consultoria, Đức chính là đội tuyển đáng giá nhất ở World Cup 2014, một điều vô cùng hiển nhiên khi Die Mannschaft chính là nhà vô địch. Trước khi World Cup bắt đầu, chỉ có 7 học trò của HLV Joachim Loew lọt vào top 50, tuy nhiên sau khi World Cup kết thúc, con số này đã tăng lên thành 10. Điều này chứng tỏ Đức không chỉ là một nhà vô địch, họ còn là một tập thể thật sự xuất sắc khi gần như cả đội hình đều có tên trong danh sách này.  
 
 
Danh sách 50 cầu thủ đắt giá nhất World Cup.

Nếu tổng kết lại, đội hình 50 cầu thủ đắt giá nhất sau World Cup trị giá gần 2,1 tỷ euro (~ 60 nghìn tỷ đồng). Tuy nhiên, con số này chỉ tăng vỏn vẹn 1% so với top 50 cầu thủ đắt giá nhất trước World Cup, lý do là vì giá trị của một số siêu sao lớn như Cristiano Ronaldo (-7%), Lionel Messi (-2%), Andres Iniesta (-5%), hay Wayne Rooney (-3%) đã suy giảm đáng kể. 
 
Ronaldo rớt giá vì không thể giúp Bồ Đào Nha vượt qua vòng bảng.

Nổi bật nhất chính là trường hợp của James Rodriguez, nhờ màn trình diễn chói sáng của mình trong màu áo Colombia, giá trị của anh đã tăng đến 44%. Trong khi đó, người bị tụt giá nhiều nhất chính là “ngựa chứng” Mario Balotelli (-14%), chân sút người Ý gần như không giúp ích được gì trong lối chơi của Azzurri.
 
Giá trị của James Rodriguez tăng gần 50%. Tiền đạo điển trai đã giành Chiếc giày vàng World Cup.

Mặc dù giá trị của các cầu thủ đã thay đổi ít nhiều, nhưng vị trí top 5 vẫn không hề thay đổi. Lionel Messi tiếp tục dẫn đầu với 135,2 triệu euro (~ 3,8 nghìn tỷ đồng), xếp sau là Cristiano Ronaldo (98,1 triệu euro ~ 2,8 nghìn tỷ đồng), Neymar (70,1 triệu euro ~ 2 nghìn tỷ đồng), Mario Gotze (64,1 triệu euro ~ 1,8 nghìn tỷ đồng), và Luis Suarez (56,5 triệu euro ~ 1,6 nghìn tỷ đồng). 
 
Messi vẫn là cầu thủ đắt giá số 1 thế giới.

Những cầu thủ tăng giá nhiều nhất chính là James Rodriguez (+44%), Andre Schuerrle (+34%), Juan Cuadrado (+32%), và Paul Pogba (+27%). Mặt khác, những cầu thủ rớt giá mạnh nhất bao gồm Mario Balotelli (-14%), Hulk (-10%), Cesc Fabregas (-9%), và Cristiano Ronaldo (-7%). 
 
Balotelli "đội sổ" những cầu thủ rớt giá nhiều nhất.

Cuối cùng, Pluri Consultoria còn đưa ra danh sách những nước có cầu thủ lọt vào top 50 đắt giá. Trước World Cup, nhà ĐKVĐ Đức chỉ có 7 cầu thủ lọt vào danh sách này, nhưng bây giờ số lượng đã tăng lên thành 10. Tuy bị loại từ vòng bảng, Tây Ban Nha vẫn được xem là một thế lực khi sở hữu đến 8 cầu thủ có mặt trong danh sách, chỉ mất đi 1 người so với ban đầu. Trong khi đó, đội Á quân Argentina không thay đổi gì nhiều khi số cầu thủ có tên trong danh sách vẫn giữ nguyên là 4.  
 
Danh sách số lượng cầu thủ lọt top của từng quốc gia.