Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội

Rio - Ảnh: Kiên Nguyễn, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 31/05/2013

Không chỉ nổi bật với thành tích ở các giải bóng rổ phong trào, Vinh “tẩm” còn được biết đến như 1 người hết lòng vì sự phát triển của bóng rổ trẻ tại Hà Nội.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 1

Profile: Hoàng Thế Vinh 

Sinh nhật:  05/12/1987

Thành tích thi đấu:

- Vô địch Giải các CLB Hà Nội năm  2006, 2007

- Vô địch HBL (Hanoi Basketball League): 2006, 2008, 2011

- Huy chương Bạc Giải các CLB Hà Nội năm 2008, 2010

Thành tích huấn luyện: 

- Vô địch Giải nữ THPT Hà Nội năm 2009 - Trường Chu Văn

- Huy chương Bạc Giải nữ THCS Hà Nội năm 2007 – Trường Lomonoxop 

- Huy chương Bạc Giải các CLB Hà Nội năm 2011 - CLB Ba Đình

- Huy chương Bạc Giải bóng rổ nam Hà Nội (cấp đại học) năm 2011 - Đại Học Kinh doanh Công nghệ

- Huy chương Bạc Giải U17  nam miền Bắc năm 2012 – Trường Chu Văn An

- Huy chương Bạc Giải U17 nam Toàn quốc năm 2012 – Trường Chu Văn An

- Huy chương Đồng Giải nam THPT Hà Nội năm 2011 – Trường Chu Văn An


Là một trong những người thuộc lớp VĐV bóng rổ không chuyên đầu tiên tại Hà Nội, Hoàng Thế Vinh (Vinh “tẩm”) đã từng có rất nhiều thành tích tại các giải đấu không chuyên của Hà Nội cũng như toàn quốc. Sau hơn 7 năm thi đấu, Vinh đã quyết định dừng lại để phát triển sự nghiệp riêng của mình nhưng không phải vì thế mà anh quên đi tình yêu với “trái bóng màu cam”. Ngoài giờ làm việc của mình, Vinh vẫn dành thời gian để tham gia công tác huấn luyện cho 1 vài đội bóng rổ trẻ của Hà Nội cũng như mở 1 lớp năng khiếu bóng rổ cho các bé tuổi từ 6-13. 

Chào Vinh, bạn đến với bóng rổ như thế nào?

Mình bắt đầu biết đến bóng rổ là vào năm học lớp 10. Do nhà gần với sân bóng rổ 10-10, mình thường xuyên ra đó và thấy các anh lớn chơi từ đó thấy thích thích và bắt đầu tập luyện chứ không phải qua truyện tranh hay xem bóng rổ trên truyền hình. Đến năm lớp 11 mình bắt đầu tham gia thi đấu cúp các CLB ở Hà Nội cùng đội bóng rổ Ba Đình.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 2

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 3
Vinh "tẩm" thời còn khoác áo của CLB Ba Đình

Thời đó, điều kiện thi đấu bóng rổ tại Hà Nội như thế nào?

Điều kiện thời đó thì rất khó khăn chứ không được tốt như bây giờ. Thứ nhất là sân bãi tập luyện không có nhiều, nếu tính ở Hà Nội thời điểm đó có lẽ chỉ có 3 sân thi đấu bóng rổ là sân 10-10, sân Đại học Y, sân Chu Văn An. Thứ hai là các trang thiết bị tập luyện như bóng, giày, trang phục cũng không có nhiều. Thứ ba là tài liệu về bóng rổ rất thiếu thốn, không như bây giờ các bạn trẻ đã có thể tham gia vào các lớp học bóng rổ bài bản hay tiếp xúc rất nhiều với bóng rổ thông qua internet, truyền hình. Thời đó cũng có rất ít người tập bóng rổ, ít được cọ sát với các đối thủ mới. Tuy nhiên, những khó khăn đó càng làm cho anh em thi đấu “máu” hơn, quyết tâm hơn.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 4
 
Được biết công việc hiện tại rất bận rộn nhưng vì sao bạn vẫn dành thời gian cho công tác huấn luyện bóng rổ trẻ?

Tất cả chỉ là vì đam mê thôi (cười). Hiện nay, công việc chính của mình là kinh doanh, nó chiếm phần lớn thời gian của mình nhưng có lẽ vì tình yêu với bóng rổ nên mình muốn làm 1 điều gì đó cho môn thể thao này. 

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 5

Cụ thể công việc huấn luyện bóng rổ của Vinh hiện tại như thế nào?

Mình hiện đang tổ chức 1 lớp bóng rổ năng khiếu cho các em nhỏ tuổi từ 6-13. Ngoài ra mình cũng tham gia huấn luyện cho đội bóng rổ của trường THPT Chu Văn An.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 6

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 7

Tại sao Vinh lại chọn huấn luyện cho lứa tuổi nhỏ như vậy?

Theo mình đây là độ tuổi thích hợp để bắt đầu tập luyện bóng rổ. Hầu hết các bạn trẻ chơi bóng rổ hiện nay tại Việt Nam đều thông qua các tư liệu, hình ảnh trên mạng Internet hay truyền hình. Các bạn được tiếp xúc với rất nhiều kỹ thuật hay từ những “siêu sao” hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, điều này nhiều khi có thể khiến các bạn quên đi những kỹ thuật cơ bản nhất trong bóng rổ. Chính vì vậy, mình muốn phát triển phong  trào bóng rổ trẻ và giúp các em có được những kỹ thuật cơ bản ngay từ nhỏ. Có được nền tảng cơ bản mới có thể phát triển được tốt hơn.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 8

Vinh có nhận xét gì về phong trào bóng rổ hiện nay tại Hà Nội?

Tại Hà Nội, phong trào bóng rổ đang hết sức lớn mạnh với các giải đấu được tổ chức thường xuyên. Các CLB tại Hà Nội cũng có trình độ rất cao, thi đấu rất tốt. Tuy nhiên ở các lứa tuổi trẻ, có lẽ do chưa được đầu tư đúng mức nên chất lượng chuyên môn còn thấp. Chính vì vậy, mà mình rất muốn xây dựng lại 1 lớp VĐV trẻ được đào  tạo cơ bản ngay từ nhỏ. Nắm được cơ bản rồi thì khi lớn lên các em mới có thể thi đấu tốt được.  

Trong suốt những năm tháng gắn bó với bóng rổ, kỷ niệm nào là đáng nhớ nhất với Vinh?

Kỷ niệm thì rất nhiều nhưng mình vẫn nhớ nhất là lần dẫn đội bóng rổ trường THPT Chu Văn An tham gia giải trẻ U17 toàn quốc tại Đà Nẵng. Đây là 1 giải đấu bao gồm hầu hết là các đội bóng trẻ được đào tạo chuyên nghiệp nhưng đội bóng nghiệp dư của trường Chu Văn An đã gây bất ngờ khi lọt vào tới trận chung kết . Đáng tiếc là trong trận đấu cuối cùng đó, trường Chu Văn An để thua sát nút 1 điểm trước đội trẻ Phòng không – Không quân. Nhưng dù sao đây cũng là 1 kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với mình.

Vậy tóm lại sau hơn 10 năm đến với bóng rổ, Vinh thấy bộ môn này đã cho bạn được những gì?

Về cơ bản, chơi thể thao nói chung đều mang lại sức khỏe, bóng rổ cũng vậy. Thêm vào đó, bóng rổ giúp mình có được sự kiên trì, ở việc gì cũng vậy thôi muốn có được thành công bạn phải rèn luyện tính kiên trì. Tập luyện bóng rổ cũng mang lại cho mình sự khiêm tốn, biết nhường nhịn hơn, sống đoàn kết hơn với tập thể. Và 1 điều rất quan trọng nữa mà bóng rổ mang lại cho mình trong suốt 10 năm qua đó là những mối quan hệ. Anh em bạn bè chơi bóng rổ cùng nhau rồi trở nên thân thiết đến tận bây giờ dù có nhiều người đã không còn tiếp tục chơi bóng nữa.

Gặp người "ươm mầm" tài năng bóng rổ trẻ Hà Nội 9

Cảm ơn Vinh về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn sẽ tiếp tục thành công trong sự nghiệp của mình và tiếp tục ươm mầm nhiều tài năng hơn nữa cho bóng rổ Hà Nội cũng như cả nước!