Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna

Huy Bof, Theo Pháp luật xã hội 10:01 23/02/2014

Sau khi <a href="http://kenh14.vn/kim-yuna.html" target="_blank">Kim Yuna</a> chỉ về nhì với tấm HCB, cho tới thời điểm này đã có gần 2 triệu người phản đối cách chấm điểm của Ban tổ chức trên website Change.org.

Ngày hôm qua, nội dung trượt băng nghệ thuật đơn nữ đã kết thúc với kết quả đầy bất ngờ khi “Nữ hoàng sân băng” Kim Yuna không thể bảo vệ tấm HCV Olympic dù trước đó cô đã thể hiện gần như hoàn hảo. Người đã đánh bại Kim Yuna là VĐV 17 tuổi nước chủ nhà, Adelina Sotnikova với điểm số 224,59, nhiều hơn 5,48 điểm so với đương kim vô địch người Hàn Quốc.

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 1
Kim Yuna không thể bảo vệ thành công HCV cô giành được từ kỳ Thế vận hội trước đó.

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 2
VĐV 17 tuổi người Nga, Adelina Sotnikova đạt điểm số cao nhất.

Ngay sau khi kết quả được công bố, 1 làn sóng phản đối từ Hàn Quốc cho tới Nga đã được phát động. Theo như các CĐV của Kim Yuna thì đội ngũ chấm điểm trong ngày thi hôm qua đã quá thiên vị cho VĐV nước chủ nhà. Chưa dừng lại ở đó, tại website Change.org, nơi cho phép mọi người phát động những chiến dịch hành động xã hội trên mạng Internet đã diễn ra 1 làn sóng phản đối khác. Ước tính cho tới lúc này đã có tới gần 2 triệu người kiến nghị trực tuyến yêu cầu xem xét lại kết quả thi đấu cho “Nữ hoàng trượt băng" Hàn Quốc. Đã có những thời điểm website này không thể truy cập được vì quá tải.

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 3
Bản kiến nghị có tên gọi “Mở cuộc điều tra về việc đánh giá các quyết định ở môn trượt băng nghệ thuật dành cho nữ và yêu cầu xem xét lại kết quả ở Thế vận hội mùa đông Sochi”.

Rõ ràng các CĐV của Kim Yuna có lý do để thể hiện sự tức giận của mình sau khi chứng kiến bài thi hoàn hảo của người đẹp 24 tuổi. Nếu bảo vệ thành công tấm HCV, Kim Yuna sẽ trở thành VĐV thứ 3 trong lịch sử từng làm được điều này. Ở Thế vận hội Vancouver năm 2010, Kim Yuna đã bỏ xa đối thủ đứng sau cô những 23,06 điểm.

Tại đất nước của Kim Yuna, các tờ báo cũng như những chuyên gia cũng lên tiếng thể hiện sự bất bình đối với Ban tổ chức Thế vận hội Sochi.

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 4
Phần thi của Kim Yuna gần như hoàn hảo nhưng theo nhiều người các trọng tài đã thiên vị nước chủ nhà.

Chuyên gia trượt băng Byeon Seong-Jin đang làm bình luận viên cho đài truyền hình KBS (Hàn Quốc) cho biết: "Hôm nay (20-2), Kim Yuna không thất bại mà chỉ có người Nga chiến thắng. Tôi đang chờ đợi xem Sotnikova có thể đạt được điểm cao như thế ở các giải đấu khác hay không".

Cựu trọng tài Jeong Jae-Eun từng làm giám khảo cho các giải trượt băng nghệ thuật lớn trên thế giới cũng rất bức xúc khi nói với kênh truyền hình MBC (Hàn Quốc): "Tôi thật không hiểu được với những điểm số mà các giám khảo đã chấm cho phần thi cuối cùng".

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 5
Kim Yuna chưa thể làm nên lịch sử với thất bại này.

Trong khi đó, về phía Kim Yuna, cô cũng không muốn nói nhiều về vấn đề điểm số sau trận đấu: “Điểm được đưa ra bởi Ban giám khảo, tôi không ở vị trí đó để có thể đưa ra những nhận xét. Dù sao kết quả cũng đã an bài và hiện tôi đang cảm thấy rất nhẹ nhõm”, người đẹp 24 tuổi chia sẻ.

Gần 2 triệu người lên tiếng đòi công bằng cho “Nữ hoàng trượt băng” Kim Yuna 6
Tuy vậy người đẹp Hàn Quốc vẫn bằng lòng và không muốn nghĩ nhiều tới kết quả.