Eden Hazard liệu có xuất sắc hơn Cristiano Ronaldo như lời Mourinho ca ngợi?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 00:05 04/08/2015

HLV Mourinho từng tuyên bố Eden Hazard đã có một mùa giải xuất sắc hơn cả Cristiano Ronaldo, liệu thực tế có đúng như vậy hay không?

Cách đây vài ngày, HLV Mourinho đã tâng bốc cậu học trò cưng Eden Hazard hết lời khi nói rằng tuyển thủ Bỉ đã có một mùa giải xuất sắc hơn so với Cristiano Ronaldo nhưng có vẻ những số liệu thống kê trên thực tế lại không ủng hộ ông thầy người Bồ Đào Nha.

Anh1-cee25
HLV Mourinho gây tranh cãi khi nói Eden Hazard xuất sắc hơn Ronaldo.

Về số lượng bàn thắng trong cả mùa giải, Ronaldo tỏ ra vượt trội so với người đồng nghiệp bên phía Chelsea khi cầu thủ Bồ Đào Nha đã có tới 48 lần làm tung lưới đối phương sau 35 trận tại La Liga trong khi đối với Eden Hazard, con số này chỉ dừng lại ở mốc 14 bàn/38 trận tại Premier League. 

Trung bình CR7 tung ra tới 6,1 cú sút/trận cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 2,1 cú sút/trận của Eden Hazard. Và nếu tính tổng cộng thì cầu thủ của Real Madrid đã thực hiện 182 cú sút trong cả mùa giải với tỷ lệ chuyển hóa bàn thắng đạt 26,4%, trong khi cầu thủ người Bỉ chỉ có 56 cú sút và có tỷ lệ ghi bàn là 25%.

Anh2-cee25
CR7 vượt trội trong khả năng ghi bàn và dứt điểm.

Sở dĩ Ronaldo có tỷ lệ bàn thắng và dứt điểm vượt trội so với Hazard là do trong mùa giải vừa qua, anh thường được HLV Ancelotti bố trí như một tiền đạo cắm của Galacticos. Ở độ tuổi 30, CR7 sẽ không còn thể lực quá sung mãn để bám biên nên việc anh được kéo vào đá cắm là một điều tất nhiên. Còn với Hazard, chính những ưu điểm về tốc độ và kỹ thuật đã khiến anh được chọn thi đấu như một tiền vệ cánh, điều này làm cho anh không có nhiều cơ hội tiếp cận khung thành đối phương so với người đồng nghiệp Bồ Đào Nha.

Xét về khía cạnh kiến tạo, Eden Hazard có 9 đường chuyền quyết định giúp đội bóng ghi bàn trong khi CR7 có đến 18 lần dọn cỗ cho đồng đội lập công. Nhưng nếu nhìn rộng ra về chỉ số tạo ra những cơ hội nguy hiểm, cầu thủ người Bỉ hơn hẳn người đồng nghiệp khi anh có đến 101 lần đe dọa đối phương bằng những đường chuyền chết người trong khi con số này của Ronaldo chỉ là 75 lần.

Như đã đề cập bên trên, Ronaldo hiện đã 30 tuổi nên thể lực và sức rướn của anh không còn đủ để cầu thủ này thực hiện những pha đi bóng lắt léo. Nên trong cả mùa giải vừa rồi, tuyển thủ Bồ Đào Nha chỉ thực hiện có 129 pha đi bóng nhưng số lần thành công thì chưa đến một nửa (54 lần). Ở chiều ngược lại, Eden Hazard vẫn còn khá trẻ và đang bước vào giai đoạn chín muồi của sự nghiệp nên sở hữu thể lực sung mãn, tốc độ và kỹ thuật lắt léo, đây là những điều kiện tốt giúp anh có 180 lần đi bóng thành công trong tổng số 294 pha dốc bóng của mình.

Anh3-cee25
Trong khi đó, Hazard lại cho thấy sức mạnh vượt trội ở những pha đi bóng lắt léo.

Hazard là cầu thủ bị phạm lỗi nhiều nhất ở Anh. Nhưng điều đó cũng không thể ngăn cản anh tung ra tỷ lệ chuyền cực kỳ ấn tượng 86,8%, tốt hơn Ronaldo khá nhiều (82,9%). Sau 2 mùa giải dưới bàn tay của Mourinho, Hazard phát triển mạnh mẽ. Anh thi đấu bớt rườm rà mà trực diện hơn và khả năng chuyển đổi cơ hội thành bàn thắng cũng tiến bộ rõ rệt. So với Ronaldo, Hazard vẫn thấp hơn về khoản này (17,5% - 21,4%). Nhưng đó chẳng qua là nhờ CR7 có nhiều vệ tinh xuất sắc bên cạnh.

Anh4-cee25
Cuộc chiến giữa Hazard và Ronaldo chỉ mới bắt đầu.

Trong thời điểm hiện tại, Eden Hazard vẫn chưa đủ tầm để có thể vượt mặt Ronaldo hay Messi nhưng với đà phát triển tốt như hiện nay, có lẽ ngày mà cầu thủ người Bỉ bỏ lại sau lưng 2 huyền thoại trên không còn quá xa.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày