Đừng vội ca tụng Công Phượng và HAGL!

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 14:05 06/01/2015

Công Phượng và các đồng đội HAGL đã có màn ra mắt V-League như mơ, nhưng đó chưa hẳn là một màn trình diễn thực sự xuất sắc như nhiều người đang ca tụng.

Chiến thắng chưa được kiểm chứng

Khi nhìn vào tỷ số 4-2 và xem đoạn clip quay lại những bàn thắng của “tam tấu” U.19 là Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường vào lưới Sanna Khánh Hòa, nhiều người sẽ nghĩ đây thực sự là một chiến thắng hoành tráng của HAGL. Càng ấn tượng hơn, khi cho rằng đội bóng của bầu Đức gồm toàn cầu thủ trẻ mới chuẩn bị bước qua tuổi 20 và lần đầu xuất trận ở V.League. Chiến thắng ấy đã chứng minh lứa Công Phượng đủ sức thi thố ở đấu trường chuyên nghiệp cao nhất Việt Nam?  

Thế nhưng, thực tế không hoàn toàn như vậy. Trận đấu ấy, HLV Guillaume chỉ tung ra 6 cầu thủ thuộc biên chế U.19 Việt Nam (nay đã 20 tuổi), cùng 3 cầu thủ nội đã chơi ở V.League năm ngoái và 2 ngoại binh chất lượng. Tuổi đời bình quân trong đội hình xuất phát của HA.GL lên đến gần 25 tuổi. 

Trong khi, đối thủ của họ Sanna Khánh Hòa cũng ra sân với đội hình rất trẻ gồm nhiều cầu thủ U.21. Đội trưởng của đội bóng phố biển – Trần Văn Vũ, năm nay mới 22 tuổi. 2 ngoại binh thì tiền đạo Uche là “hàng dạt” ở V-League và lặn xuống hạng nhất nhiều năm liền, trong khi Santos xuất thân là 1 trung vệ nhưng buộc phải đôn lên đá tiền đạo vì đội bóng không đủ tiền tuyển được ngoại binh tốt. 

Đừng vội ca tụng Công Phượng và HAGL!  1
Sanna Khánh Hòa chưa phải là thử thách đối với HAGL

Cũng cần nói thêm, đa số cầu thủ Sanna Khánh Hòa đến lúc này vẫn nhận lương đào tạo trẻ chỉ khoảng từ 5 – 10 triệu đồng/ tháng. Tuổi đời trung bình của các cầu thủ Khánh Hòa cũng xấp xỉ 25, tương đương với HAGL. 

Trong khi đó, nếu như đội bóng của bầu Đức đã có những cầu thủ từng trải ở V-League, và lứa Công Phượng cũng dày dặn trận mạc ở đấu trường quốc tế trong năm qua thì tất cả cầu Sanna Khánh Hòa mới lần đầu bước chân lên đấu trường chuyên nghiệp. Họ cũng có quá ít những trận cọ xát trước khi V-League khởi tranh. 

Thông thường, các tân binh V-League đều phải tăng cường lực lượng bởi sự chênh lệch giữa hạng nhất và V-League là khá lớn. Sanna Khánh Hòa không có thêm cầu thủ nào chất lượng, mà vẫn giữ nguyên đội hình ở hạng nhất. Hay nói cách khác, chiến thắng của Công Phượng và các đồng đội ở trận ra quân chưa một chiến thắng trước một CLB V-League đích thực. Nói thế để thấy, sẽ là quá sớm để đưa ra kết luận rằng, HAGL đủ sức đua tranh vị trí cao với các đội bóng khác ở V-League năm nay.  

V-League vẫn đầy khắc nghiệt

Mặc dù Sanna Khánh Hòa bị đánh giá là đội bóng yếu nhất V.League 2015, nhưng có thể thấy họ đã gây được vô vàn khó khăn cho thầy trò HLV Guillaume. Trước khi Tuấn Anh có bàn thắng mở tỷ số thì HAGL hoàn toàn bế tắc trước đối thủ. 

Không còn xuất hiện nhiều đường đan bóng đẹp mắt như khi họ đá ở lứa U.19 với nhau, mà lối chơi áp sát của đối thủ đã khiến nhiều lần các cầu thủ HAGL thực hiện các đường chuyền hỏng. Đấy là chưa kể, hàng phòng ngự để lộ nhiều sơ hở, mà nếu gặp những tiền đạo “sát thủ” hơn thì đội bóng phố núi không chỉ để thua 2 bàn. 

Đừng vội ca tụng Công Phượng và HAGL!  2
Trước mắt Công Phượng và đồng đội còn nhiều đối thủ rắn mặt

Ngay cả 2 bàn thắng của Tuấn Anh, Xuân Trường được ca tụng là “siêu phẩm” cũng có đóng góp không nhỏ của thủ môn đội khách với những lỗi bắt bóng khá sơ đẳng. 

Nói thế, không phải để xem nhẹ chiến thắng của Công Phượng và các đồng đội. Một đội bóng trẻ có màn khởi đầu ở V.League như vậy là thành công. Cần nhắc lại, một đội trẻ khác là SL.NA đã thảm bại 0-3 ngay tại sân nhà. 

Tuy nhiên, sẽ là quá sớm để ca tụng đối với lứa Công Phượng vào lúc này. Bởi thử thách mới chỉ bắt đầu. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày