Đừng so Công Phượng với Văn Quyến

Lao Động, Theo 10:48 20/03/2015

Nếu muốn giữ Công Phượng thì tốt nhất hãy để cầu thủ này là chính mình thay vì bắt đầu so sánh với Văn Quyến. Bởi lẽ giá trị của mỗi cầu thủ, ở từng thời điểm là khác nhau. Đây hiện chính là vấn đề của đội tuyển bóng đá Olympic Việt Nam.

Chỗ nào cho Phượng

Kết thúc trận đấu tập với Đồng Nai, nhiều người đã tỏ ra băn khoăn khi chứng kiến hình ảnh “thuyền trưởng” ĐT Olympic VN sau giây phút ngồi bất động trong khu kỹ thuật rồi tiến thẳng ra giữa sân đứng thẩn thờ một mình…


Công Phượng “tịt ngòi” sau những trận giao hữu.

Người ta cũng hết sức khó hiểu khi ông Miura để Công Phương chơi cao nhất trên hàng công, với vai trò là một trung phong cắm. Với vai trò “mới tinh tươm” này, Công Phượng gần như mất hút trước hàng hậu vệ cao to và chơi rất rát của Đồng Nai. Có thể nói, nếu không có tình huống hiếm hoi cặp trung vệ của đội bóng miền Đông bất cẩn để bóng qua đầu, tạo điều kiện cho số 10 của Olympic VN đánh đầu vọt xà ngang nguy hiểm ở cuối hiệp 1, Phượng chẳng khác nào như… không có mặt trên sân.

Nhận xét về Olympic VN sau trận, HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai cho biết: “Tôi khá bất ngờ khi trận đấu vừa rồi Olympic VN tấn công chỉ toàn treo bóng từ 2 biên vào. Đa dạng trong lối chơi là cần thiết, nhưng dùng một cách máy móc và cứng nhắc như vừa rồi thì không ổn. Bởi khả năng không chiến của các tiền đạo bên trong không hề có. Thế nhưng, khá bất ngờ khi không thấy ông Miura có điều chỉnh gì cho các cầu thủ. Một lối chơi chưa định hình, con người thì chắp vá, chấn thương lại tràn lan, tôi thật sự lo lắng cho mục tiêu đặt ra của Olympic VN ở vòng loại U.23 Châu Á sắp tới…”.

Ông Trần Bình Sự - HLV đội Đồng Nai - nói thêm: “Ở hàng tiền vệ chỉ có mỗi Tuấn Anh là nguy hiểm. Đây là cầu thủ duy nhất có khả năng cầm bóng và tung ra những đường chuyền nguy hiểm. Công Phượng thì không có gì nổi bật trên hàng tiền đạo. Cầu thủ này đá quá lắt nhắt, tầm thường chứ chưa thể đạt đến tầm của một cầu thủ lớn như những gì các đàn anh đã làm được trong quá khứ”.

Đừng so Phượng với Quyến

Ông Sự không nói thẳng ra nhưng ai cũng hiểu là ông ngầm có ý so sánh Công Phượng với Văn Quyến bởi nét tương đồng giữa hai cầu thủ này. Gần đây, một cựu tuyển thủ là Quốc Vượng đã có những nhận xét về hai cầu thủ: “Tôi thấy giữa Công Phượng và Văn Quyến có nhiều điểm chung. Đó đều là những cầu thủ tài năng, có kỹ thuật, sự lỳ lợm... Tuy nhiên, thật lòng mà nói ở thời điểm này, Công Phượng vẫn chưa thể đạt tới đẳng cấp của Văn Quyến lúc 20 tuổi.


Văn Quyến từ khi 17 tuổi đã tỏa sáng rực rỡ.

17 tuổi, Văn Quyến đã tỏa sáng, đến năm 20 tuổi, Quyến là bất khả xâm phạm trong màu áo U23 lẫn ĐTQG, đồng thời sở hữu vô số những khoảnh khắc xuất thần, những pha bóng làm rung động hàng triệu trái tim CĐV, còn Công Phượng hiện giờ vẫn đang trong quá trình đi tìm chỗ đứng trên hàng công của Olympic Việt Nam.

Không chỉ Công Phượng, theo dõi bóng đá Việt Nam trong nhiều năm qua, tôi vẫn chưa thấy cầu thủ nào ở Việt Nam sở hữu nhiều tố chất thiên bẩm, cùng những giây phút tỏa sáng kỳ diệu như Văn Quyến”.

Trong khi đó chính Văn Quyến thì nhận xét: “Mỗi thời điểm và giai đoạn bóng đá khác nhau, thế nên tôi mong mọi người đừng so sánh tôi với bất kỳ cầu thủ nào. Phượng có kỹ năng cơ bản, là mẫu cầu thủ sẵn sàng bùng nổ. Vấn đề của Phượng là một số áp lực khiến cầu thủ này chưa thể giải thoát được bản thân”.

Văn Quyến hy vọng Phượng cần là chính mình chứ không cần phải tự tạo áp lực là cần giống ai đó. “Tôi mong khi chơi bóng, Phượng không cần biết Văn Quyến là ai”- cầu thủ một thời được coi là “thần đồng” nhắn gửi.