Đừng dè bỉu, hãy đứng bên các cầu thủ U19 Việt Nam!

Thu Phương, Theo Trí Thức Trẻ 10:05 06/09/2015

“Mọi người vẫn hay so sánh U19 Việt Nam hiện tại với đội U19 Việt Nam 2 năm trước. Nhưng như ai cũng thấy, lứa cầu thủ U19 Việt Nam trước đây được đầu tư bài bản nên chơi tốt hơn là điều hiển nhiên.”

Đừng bi kịch hóa thất bại

Đó là một trong những phát biểu của HLV Hoàng Anh Tuấn trong cuộc họp báo sau trận thua đậm 0-6 trước Thái Lan tại chung kết giải vô địch U19 Đông Nam Á.

Ghi được 14 bàn thắng, chưa một lần để lọt lưới trước khi bước vào trận chung kết với U19 Thái Lan, U19 Việt Nam được kỳ vọng sẽ phá dớp không chiến thắng trong 2 trận chung kết U19 Đông Nam Á gần nhất. Tuy nhiên, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn không thể làm nên bất ngờ trước U19 Thái Lan bởi đối thủ hơn chúng ta về mọi mặt.

vn2c-b2547
Các cầu thủ trẻ U19 Việt Nam đã cố gắng hết sức

U19 Thái Lan khẳng định sức mạnh tuyệt đối ở giải đấu lần này khi họ ép sân U19 Việt Nam trong phần lớn thời gian thi đấu hiệp một và có được bàn mở tỷ số ở những phút cuối cùng. Hiệp hai được xem là hiệp đấu “thảm họa” với U19 Việt Nam khi phải nhận tới 5 bàn thua và không có nổi một pha làm bàn danh dự, dù đã có không ít cơ hội ngon ăn. Có thể, may mắn đã không đứng về phía U19 Việt Nam bởi biết đâu, nếu sớm có bàn thắng rút ngắn cách biệt thì các cầu thủ trẻ của chúng ta đã không phải nhận một trận thua như set tennis thế này.

Giá như…

Đó chỉ là giả thiết, thực tế, HLV Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Sau bàn thua thứ 2, U19 Việt Nam dường như sụp đổ. Các cầu thủ trẻ chưa có được một tâm lý vững vàng để chơi một trận đấu lớn như trận chung kết với Thái Lan. Sau trận thua này, chúng tôi rút ra được cho mình rất nhiều bài học, từ công tác chuẩn bị cho giải đấu cả về chuyên môn đến tâm lý cho các em”.

Chúng ta thua toàn diện trước một đội bóng hơn hẳn về mọi mặt từ chuyên môn, tâm lý đến công tác chuẩn bị. Vậy nên, người hâm mộ đừng nhìn vào trận thua 6 bàn không gỡ của U19 Việt Nam trong trận chung kết để đánh giá thấp khả năng của lứa cầu thủ này.

vn1c-7bf30
Nhưng lực bất tòng tâm bởi chúng ta thua người Thái về mọi mặt

Cần một cuộc cách mạng bóng đá

Chắc chắn sẽ có không ít người hâm mộ đưa ra so sánh về lứa U19 năm nay với lứa U19 từng tạo nên “cơn sốt” của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hơn 1 năm về trước. Mọi sự so sánh đều khập khiễng bởi U19 Việt Nam năm ngoái với nòng cốt là các cầu thủ trẻ HAGL có nhiều năm gắn bó. Họ quá hiểu nhau, vì thế chơi ăn ý hơn là điều đương nhiên.

Bên cạnh đó, lứa U19 của những Công Phượng, Tuấn Anh nhận được sự đầu tư “cực khủng” với những chuyến tập huấn nước ngoài thường xuyên như cơm bữa. Các cầu thủ có nhiều cơ hội được thi đấu cọ sát với những đối thủ mạnh để nâng cao trình độ…

vn4c-82120
Được đầu tư "khủng", chăm lo về mọi mặt nhưng lứa U19 của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường cũng thất bại trong trận chung kết U19 ĐNÁ trước Myanmar 1 năm về trước

Ngược lại, lực lượng của U19 Việt Nam năm nay được tuyển chọn từ các lò đào tạo khác nhau. Thời gian để các cầu thủ tập trung chuẩn bị cho giải đấu vỏn vẹn 1 tháng. Các em cũng không có điều kiện để đi tập huấn, cọ sát quốc tế. Thêm vào đó, giới truyền thông cũng như người hâm mộ cũng chẳng mấy quan tâm tới lứa U19 năm nay cho đến khi họ có màn trình diễn ấn tượng tại Lào.

Rõ ràng, các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn chịu nhiều thiệt thòi hơn so với các đàn anh đi trước. Bởi vậy, chúng ta cũng không nên bi kịch hóa thất bại của các cầu thủ trẻ U19 năm nay. Các em xứng đáng nhận được những lời khen ngợi hơn những lời chê bai, dè bỉu. Lứa U19 Việt Nam năm nay được đánh giá hơn hẳn lứa U19 “Idol” 1 năm trước về tính hiệu quả và tư duy chiến thuật.

Điều đáng nói hơn, nhìn cách các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn thi đấu, người ta thấy được tiềm năng có thể thi đấu chuyên nghiệp của những cầu thủ này. Bởi thế, chúng ta có quyền hi vọng vào một thế hệ thành công từ chính lứa cầu thủ U19 này trong tương lai không xa. Nếu bạn không đứng cạnh đội bóng khi thất bại thì cũng đừng ở bên họ khi thành công. Giờ là lúc các cầu thủ trẻ cần sự động viên, định hướng để họ có thể trở thành tương lai của nền bóng đá.

vn3c-ff83e
Các cầu thủ trẻ cần sự động viên, định hướng để họ có thể trở thành tương lai của nền bóng đá.

Các em không có lỗi khi không thể đánh bại người Thái bởi để thực hiện được nhiệm vụ dường như bất khả thi này nền bóng đá Việt Nam cần phải chung tay tạo ra những cuộc cách mạng bóng đá. HLV Hoàng Anh Tuấn chỉ rõ: “Việt Nam cần nhiều trung tâm đào tạo trẻ hơn, không chỉ PVF, không chỉ Viettel hay HAGL mà chúng ta cần 10 đến 20 lò đào tạo trẻ như vậy mới có hy vọng đánh bại được người Thái”.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày