ĐT Việt Nam vẫn xứng đáng được tin yêu và hy vọng

Song Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 13:17 13/12/2014

Có quá bất công và nghiệt ngã hay không khi phần lớn người hâm mộ Việt Nam đã và đang ném vào phía thầy trò HLV Miura những ánh mắt: dè bỉu có, coi thường có và cả nghi án bán độ nữa chỉ sau một thất bại trước Malaysia?

Chỉ sau 48 tiếng, ĐT Việt Nam từ vị thế người hùng đã trở thành tội đồ trong mắt người hâm mộ. Nói như Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng thì “Thầy trò HLV Miura từ bầy thiên nga lộng lẫy đã biến thành đàn vịt xấu xí chỉ sau một đêm”.

Cũng theo người đứng đầu LĐBĐ Việt Nam, VFF sẽ nhờ cơ quan chức năng vào cuộc để điều tra nghi án bán độ. Theo tin mới nhất, Cục cảnh sát hình sự (C45) của Bộ Công an đã yêu cầu VFF cung cấp 5 số tài khoản của thủ thành Nguyên Mạnh, các hậu vệ Tiến Thành, Văn Biển, Phước Tứ và Ngọc Hải.

Một trận thua với những sai lầm khó hiểu của hàng thủ và nghi ngờ là điều khó tránh khỏi. Nhưng chuyện các cầu thủ Việt Nam bán độ (nếu có) là việc của các cơ quan chức năng và cũng chỉ là “những con sâu làm rầu nồi canh”. Nên quá nghiệt ngã nếu vội xổ toẹt tất cả những gì thầy trò HLV Miura đã làm trong suốt mấy tháng miệt mài ăn tập và những màn trình diễn bùng nổ cho đến trước trận thua tức tưởi Malaysia.

Bóng đá Việt Nam đã chìm trong bóng tối quá lâu và tình yêu bóng đá nội chỉ được nhen nhóm với sự xuất hiện của lứa U19 HAGL. Trước khi AFF Suzuki Cup 2014, từ trong nhà ngoài ngõ, đi đâu cũng chỉ là những cái tên Công Phượng, Xuân Trường, Đông Triều, Tuấn Anh…, không thấy bóng dáng của ĐT Việt Nam, thước đo đích thực của cả một nền bóng đá.

ĐT Việt Nam vẫn xứng đáng được tin yêu và hy vọng 1
Đừng vì một thất bại mà quay lưng với ĐT Việt Nam khi họ đã chiến đấu hết mình vì danh dự của Tổ quốc

Khi trái bóng AFF Suzuki Cup 2014 bắt đầu lăn, thầy trò HLV Miura đã thực sự kéo được khán giả tới gần hơn với họ. Không chỉ U19 Việt Nam, Công Vinh và đồng đội cũng đã khiến CĐV Việt Nam đội giá rét, thức trắng đêm, chấp nhận bỏ ra 5-6 triệu đồng cho một cặp vé để có mặt trên chảo lửa Mỹ Đình. Tình yêu là thứ cảm xúc không thể ép buộc, nó chỉ thực sự xuất phát từ trái tim của người hâm mộ. 

Khi 11 học trò của HLV Miura khiến 8 vạn khán giả trên sân Shah Alam câm lặng thì ở Hà Nội, TP. HCM hay bất cứ đâu trên dải đất hình chữ S này cũng đã có một đêm không ngủ. Họ đã làm sống lại thứ cảm xúc thật, tình yêu thật với trái bóng tròn. Vậy mà khi họ rơi nước mắt, khóc nức nở ngay trên chảo lửa Mỹ Đình, có ai lên tiếng động viên hay để mặc họ dưới sân với cái cảm giác mang trong mình cái án “tội đồ”.

Nhưng tình yêu với ĐT Việt Nam với bóng đá nội không phải là thứ duy nhất thầy trò HLV Miura gieo vào lòng những người hâm mộ chân chính, thay vì những fan “thấy vui thì vỗ tay vào” để đến khi đội tuyển thua trận lại trút lên đầu họ đủ thứ lời miệt thị và những ánh mắt nghi ngờ. ĐT Việt Nam dưới tay HLV Miura đã lột xác ở rất nhiều khía cạnh.

Cần biết rằng, VFF không đặt bất cứ mục tiêu nào cho thầy trò HLV Miura ở giải này. Nhưng chỉ trong một thời gian ngắn, ông thầy người Nhật Bản đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của ĐT Việt Nam. Thể lực cầu thủ sung mãn, lối chơi một chạm, tránh rườm rà và có ý đồ chiến thuật rõ ràng. Những con số thông kê chưa bao giờ nói dối.

Việt Nam bị loại, nhưng vẫn vượt trội về rất nhiều khía cạnh. Các học trò của HLV Miura đang là đội ghi nhiều bàn thắng nhất (12 bàn), có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất (8 bàn) cho thấy sự đa dạng của hàng công. Bên cạnh đó, hiếm khi nào ĐT Việt Nam chơi bóng ở tư thế chiếu trên trước những đội bóng như Philippines, Indonesia và ngay cả Malaysia, đội vừa khiến thầy trò HLV Miuru thất bại tức tưởi.

Nên nhớ, HLV Miura được giao nhiệm vụ tái thiết ĐT Việt Nam và đây mới chỉ là những bước đi đầu tiên của ông thầy người Nhật. Mặc dù vậy, những tia sáng hy vọng là điều mà nhiều người hâm mộ có thể cảm nhận được qua dòng máu trẻ, với Hoàng Thịnh và Huy Hùng là đại diện. Cả hai cầu thủ này đều được báo giới khu vực đánh giá rất cao, được xem là tương lai của bóng đá Việt Nam.

ĐT Việt Nam hiện tại, chiếm 2/3 quân số là các cầu thủ từ 21 đến 26 và chưa kể lứa kế cận Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh. Đó thực sự là lứa tuổi hoàn hảo và nguồn lực dồi dào để xây dựng một tập thể mạnh trong tương lai gần. Điều quan trọng lúc này là hãy dành cho HLV Miura thời gian, cơ hội và sự ủng hộ để ông có thể đi hết con đường.

Bởi lẽ, ĐT Việt Nam vẫn xứng đáng được tin yêu và hy vọng!