Drogba hé lộ những chuyện "thâm cung bí sử" ở Chelsea

Bích Hà, Theo Trí Thức Trẻ 18:00 19/11/2015

Trong cuốn tự truyện “Commitment” mới ra mắt, ngôi sao người Bờ Biển Ngà đã tiết lộ những chuyện ít ai biết ở hậu trường Chelsea.

Mặc dù đã chia tay Chelsea để gia nhập Montreal Impact (một đội bóng của Canada) đang thi đấu tại giải nhà nghề Mỹ (MLS) nhưng Didier Drogba vẫn được xem là huyền thoại sống của The Blues.

drogba1-2b759
Drogba được xem là huyền thoại sống tại Chelsea

Ngôi sao người Bờ Biển Ngà có 2 giai đoạn khoác áo Chelsea (2004 đến 2012 và 2014/15). Với Drogba, The Blues là đội bóng mà anh có nhiều ấn tượng và nhiều câu chuyện thú vị nhất. 

Trong cuốn tự truyện mới ra mắt có tên là "Commitment", Drogba đã hé lộ rất nhiều tình tiết bất ngờ ở hậu trường sân Stamford Bridge.

Không biết đội trưởng John Tery là ai

Chân sút người Bờ Biển Ngà từng nghĩ đến việc sang Anh chơi bóng lúc còn thi đấu cho Marseille. Nhưng những CLB mà Drogba muốn đầu quân là Newcastle  và Liverpool, chứ không phải Chelsea. Tuy nhiên, khoản tiền chuyển nhượng 24 triệu bảng đã đưa “Voi rừng” đến sân Stamford Bridge vào mùa Hè 2004.

drogba2-c57ec
Drogba từng không biết John Terry (giữa) là thủ quân Chelsea

Thời điểm đó, John Terry được trao băng thủ quân Chelsea khi trung vệ này chưa đầy 24 tuổi (thay thủ quân Marcel Desailly giải nghệ). Ngay cả thủ quân đội bóng, Drogba cũng không biết.

Ngôi sao người Bờ Biển Ngà viết về những ngày đầu tiên tập luyện tại Chelsea: "Tôi để ý đến một anh chàng cao, khỏe và nhìn rất trẻ. Cái cách anh ấy đi lại, hay được người khác đối xử... nhìn khá thú vị. Tôi nghĩ rằng Chelsea đã mang cậu ta lên đội 1 để lấy kinh nghiệm. Đến cuối buổi tập, tôi hỏi những cầu thủ khác về anh ta và họ nói: "Đó là đội trưởng John Terry đấy". Tôi bị cười vào mặt vì chẳng biết gì về Chelsea ngay cả thủ quân của đội bóng này”.

Drogba thừa nhận anh từng nghi ngờ khả năng lãnh đạo của đồng đội cũ. Tuy nhiên, sau khi được chơi bóng cùng Terry, “Voi rừng” đã nhận thấy tài năng của trung vệ thép nổi tiếng người Anh.

Frank Lampard đã giữ "Voi rừng" ở lại Chelsea

Drogba từng có ý định rời khỏi Chelsea chỉ sau 2 năm đầu gắn bó. Sau 2 mùa bóng đầu tiên đầu quân cho đội chủ sân Stamford Bridge, Drogba đã nhận được nhiều lời mời từ các đội bóng lớn tại châu Âu và anh cũng đã tính đến phương án rời khỏi xứ sở sương mù.

drogba3-c57ec
Drogba và Lampard từng cùng nhau gặt hái nhiều vinh quang

Tuy nhiên, chính Frank Lampard, đội phó của Chelsea thời điểm đó đã thuyết phục “Voi rừng” ở lại. Drogba tiết lộ: “Chàng trai đã một tay thuyết phục tôi ở lại Chelsea là Frank Lampard”.

Ngôi sao người Bờ Biển Ngà thuật lại đoạn tin nhắn mà Lampard gửi đến anh hồi đó:“Chào Drogba, tôi hy vọng rằng anh sẽ ở lại đây, bởi chúng ta phải cùng nhau chinh phục ngôi vô địch Premier League và chinh phục cả ngôi vô địch Champions League nữa.”

Sau đó, Drogba đã ở lại Chelsea và cùng các công thần của đội bóng này như John Terry, Frank Lampard, Petr Cech lần đầu tiên giành cúp bạc Champions League vào năm 2012.

Vì sao HLV Felipe Scolari bị Chelsea sa thải?

Drogba chia sẻ rằng, khi HLV Felipe Scolari đang dẫn dắt Chelsea, chiến lược gia người Brazil từng công khai ý định muốn bán anh trong kỳ chuyển nhượng tháng Giêng năm 2009 để mang về tiền đạo đồng hương với ông là Adriano từ Inter Milan. Chính chuyện đi hay ở của Drogba là nguyên nhân khiến Scolari bị ông chủ Abramovich sa thải.

drogba4-c57ec
Không trọng dụng Drogba, HLV Scolari bị Chelsea sa thải

Chân sút người Bờ Biển Ngà nói rõ hơn về vụ việc này: “Sau khi rời khỏi cuộc họp với HLV Scolari, điều đầu tiên tôi làm là gọi cho ông chủ Abramovich và trình bày tình hình thông qua một người trợ lý của ông ấy."

“Các đồng đội khi đó cũng nói với tôi rằng: “Không! Anh không phải đi đâu hết! Ai nói rằng anh sẽ phải ra đi?”.

“Vào ngày 9/2/2009, Scolari bị sa thải. Từ lúc đó, tôi hiểu rằng sức mạnh của cầu thủ ở CLB này có thể lớn hơn uy quyền của HLV.”


Đồng cảm với Fernando Torres

Tháng Giêng năm 2011, Fernando Torres gia nhập Chelsea từ Liverpool với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 50 triệu bảng. Tuy nhiên, chân sút người Tây Ban Nha đã gây thất vọng lớn với màn trình diễn mờ nhạt.

drogba5-c57ec
Drogba chia sẻ áp lực phải ghi bàn tại Chelsea với Torres

Dường như, Torres chỉ còn là cái bóng của chính mình tại sân Stamford Bridge. “El Nino” chuyển sang thi đấu cho AC Milan theo bản hợp đồng cho mượn hai năm từ Hè 2014. Sau nửa mùa, đại diện Serie A hoàn tất thủ tục mua đứt tiền đạo người Tây Ban Nha.

Mặc dù là chân sút cạnh tranh với Torres vị trí trên hàng công của Chelsea nhưng Drogba cũng chia sẻ sự đồng cảm với đồng đội cũ Torres vì áp lực ghi bàn ở Chelsea khiến "El Nino" mất phong độ.

Drogba cho rằng, Steven Gerrard và Fernando Torres là hai vị vua tại Liverpool nhưng ở Chelsea có tới 22 vị vua.

Chiến thuật phòng ngự “xe bus 2 tầng” đánh bại Barcelona


Tại trận lượt đi bán kết Champions League mùa bóng 2011/12 (sân Stamford Bridge), Chelsea đã đánh bại nhà ĐKVĐ Barcelona nhờ bàn thắng duy nhất của Drogba. Để bảo vệ tỷ số mong manh này trước sức tấn công như vũ bão của “Gã khổng lồ xứ Catalan”, The Blues đã thiết lập hệ thống phòng thủ chặt chẽ.

drogba6-c57ec
Tất cả các cầu thủ Chelsea đều đá phòng ngự ở trận lượt đi Champions League với Barca

Drogba tiết lộ: “Các cầu thủ đều ý thức được nhiệm vụ của mình ở trận đấu quan trọng này. HLV xếp Ivanovic đá trung vệ nhưng Jose Bosingwa nói muốn thi đấu tại vị trí đó (vị trí của cầu thủ người Bồ Đào Nha là hậu vệ cánh phải). Sau đó cậu ấy tiếp tục nói các cầu thủ khác nên chơi như thế nào. Tôi cũng đã nói có thể chơi hậu vệ trái hay bất kỳ vị trí nào. Chelsea lúc đó không cần tiền đạo".
 
Chiến thuật phòng ngự chặt chẽ này đã giúp Chelsea bảo toàn tỷ số thắng 1-0 trước Barca ở lượt đi, trận lượt về 2 đội hòa 2-2, Chelsea giành quyền vào chơi trận chung kết với Bayern Munich.

Cảm xúc khó quên tại Munich

Mùa bóng 2011/12, Chelsea lần đầu tiên trong lịch sử giành chiếc cúp bạc danh giá Champions League ngay trên thánh địa Allianz Arena của chính đối thủ Bayern Munich. The Blues đã phải chiến đấu tới hơi thở cuối cùng cộng thêm một chút may mắn mới có thể đánh bại được "Hùm xám" nước Đức.

drogba7-c57ec
Drogba đánh đầu gỡ hòa cho Chelsea


Ngôi sao người Bờ Biển Ngà tự hào kể lại: “Tôi đã từng suy sụp và nghĩ Chelsea không thể đảo ngược tình thế sau khi Thomas Muller ghi bàn mở tỷ số cho Bayern Munich phút 83. Thế nhưng, Juan Mata đã sốc lại tinh thần cho tôi khi hét lên: “Không, Didier! Anh phải tin, anh phải tin!”. Và tôi đã không làm đội bóng phải thất vọng.”

Ở cuộc so tài đỉnh cao đó, Muller đã đưa Bayern vươn lên dẫn trước ở phút 83. Tuy nhiên, chỉ 5 phút sau, ở quả phạt góc đầu tiên của trận đấu dành cho Chelsea, Mata đã đá phạt chuẩn xác để Drogba bay người đánh đầu đẹp mắt hạ gục thủ thành Neuer khiến trận đấu phải bước vào 2 hiệp phụ.

Tưởng như số phận lại trêu ngươi Chelsea khi Drogba phạm lỗi với Ribery khiến đội khách phải chịu phạt đền khi hiệp phụ thứ nhất mới trôi qua được 3 phút. Tuy vậy, Robben, một cựu cầu thủ Chelsea, đã đá hỏng khiến trận đấu phải giải quyết thắng thua trên chấm 11m.

robben-92cd6
Ảnh hưởng tinh thần khiến Robben sút hỏng phạt đền ở hiệp phụ

Drogba tiết lộ đoạn hội thoại nhằm gây áp lực cho Robben: "Arjen, cậu là một cầu thủ của Chelsea, cậu không thể làm thế. Đừng sút vào. Kiểu gì Petr Cech cũng sẽ đoán được hướng cậu sút".

Trong tình huống sút phạt, quả thật thủ thành Petr Cech đoán được đúng hướng sút của Robben. “Voi rừng” nói thêm: "Cuộc nói chuyện của tôi và Frank Lampard với Robben rõ ràng đã ảnh hưởng đến tinh thần của cậu ấy. Cú sút của cậu ấy nhẹ hơn bình thường và bị Cech cản lại".

drogbad-c57ec
Chelsea lần đầu tiên trong lịch sử giành chiếc cúp bạc danh giá Champions League

Ở loạt sút đầu tiên của Chelsea, Mata đã đá hỏng nhưng sự xuất sắc của Petr Cech (cản phá thành công cú sút Olic) và Drogba (thực hiện quả penalty quyết định cho Chelsea) sau đó đã giúp đội bóng của Roberto Di Matteo giành thắng lợi nghẹt thở 4-3 trên chấm 11m.