Djokovic - Đơn giản là không thể đánh bại

Quỳnh Anh, Theo Trí Thức Trẻ 12:00 22/11/2015

Một Rafael Nadal tội nghiệp đã không thể cản bước tiến như vũ bão của Novak Djokovic trong mùa giải xuất sắc nhất sự nghiệp của Nole.

Chỉ có đúng 1 từ Rafael Nadal miêu tả về màn trình diễn của Novak Djokovic khi cả hai gặp nhau tại bán kết ATP World Tour Finals 2015: “Unbeatable” - Không thể đánh bại. 

Sự thật Djokovic đã đánh bại Nadal cả hai set cùng tỷ số 6-3 như thể trước một đối thủ nằm ngoài Top 10, chứ không phải là tay vợt từng 14 lần giành Grand Slam và cũng thắng Djokovic 23 trong số 45 lần chạm trán. Bây giờ thì Djokovic đã cân bằng tỷ số đối đầu với Nadal là 23-23 trong lần thứ 46 cả hai tay vợt gặp nhau, con số kỷ lục về số lần đối đầu trong kỷ nguyên Mở của quần vợt thế giới.

Và có một từ nữa mà Nadal liên tục nhắc đi nhắc lại sau trận đấu, “amazing” - kinh ngạc. “Novak ở thời điểm này hầu như không thể đánh bại. Điều duy nhất mà bạn có thể làm là chúc mừng anh ấy. Những gì Novak đã làm thật đáng kinh ngạc. Đó là sự thật và nếu ai có thể làm được điều tương tự, thì chỉ có cậu ấy. Không dễ chút nào để duy trì phong độ đỉnh cao trong 4 tới  5 năm liên tiếp. 

Cậu ấy thi đấu đáng kinh ngạc. Cú trả bóng cũng kinh ngạc nữa. Ngay cả cú giao bóng năm nay cũng rất tuyệt vời. Và sau đó cậu ấy có thể thi đấu mà không mắc những sai lầm, cũng như thay đổi hướng bóng một cách dễ dàng và thực hiện những cú đánh rất sâu và nặng.”

djokovic-nadal-1-07d13
Nadal tâm phục khẩu phục sau thất bại trước Djokovic

Nadal không hề khen ngợi Djokovic theo kiểu xã giao. Vì Nole dường như đã chơi một trận hay nhất kể từ đầu mùa giải, hơn cả trận thắng Nadal tại tứ kết Roland Garros trong cả 3 set đấu trong mùa giải này. 

Trong 3 game đầu tiên của trận đấu, Djokovic chỉ mắc đúng 1 lỗi tự đánh hỏng và từ đó Nole gần như không mắc sai lầm nào. Trong 46 điểm giao bóng cả trận, Djokovic chỉ để thua có 10 điểm và trong 53 điểm trả giao bóng, Nole giành tới 22 điểm. Một trận đấu có thể gọi là gần như tiệm cận sự hoàn hảo!

“Tôi không cảm thấy mình là tay vợt bất khả chiến bại, nhưng nếu cứ thi đấu như thế này thì thật tuyệt vời. Tôi đã chiến thắng trong hầu hết những loạt bóng bền và cảm thấy mình kiểm soát được thế trận. Không phải ngày nào cũng có thể chơi như vậy, nhưng tôi sẽ cố gắng duy trì điều đó càng lâu càng tốt,” Djokovic nói.

djokovic-nadal-2-07d13
Djokovic đang chơi thứ tennis gần như hoàn hảo trong năm 2015

Dù vừa thất bại trước Roger Federer ở vòng bảng ATP World Tour Finals 2015, thậm chí có thể thua trong trận chung kết diễn ra hôm nay, nhưng năm nay chắc chắn là năm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của Djokovic. 

Tay vợt người Serbia đã có trận chung kết thứ 15 liên tiếp trong một mùa giải, điều mà chưa tay vợt nào làm được trong kỷ nguyên Mở. Và trong lịch sử, cũng chưa có tay vợt nào như Djokovic có thể thắng tới 30 trận khi gặp những đối thủ trong Top 10 thế giới chỉ ở một mùa giải.

Sau khi Djokovic lập kỷ lục giành 6 Masters 1000 trong một mùa giải với danh hiệu tại Paris Masters, người ta đã phải ca ngợi thời đại này là của riêng Nole, “Big 1”, chứ không phải là của “Big 4” như bao năm qua tất cả vẫn gọi. Nếu Djokovic vô địch ATP World Tour Finals lần thứ 4 liên tiếp và là lần thứ 6 trong sự nghiệp, quần vợt thế giới sẽ thực sự định nghĩa lại sự thống trị của  “Big 1”!

Ở trận bán kết còn lại là cuộc chiến nội bộ của những tay vợt Thụy Sĩ, Roger Federer đánh bại Stan Wawrinka 7-5, 6-3 để lần thứ 10 có mặt ở chung kết giải đấu cuối năm dành cho 8 tay vợt xuất sắc nhất. Federer sẽ có lần thứ 44 gặp Djokovic và ở lần gặp nhau thứ 43 cách đây vài ngày, Federer đã đánh bại Djokovic 7-5, 6-2 tại vòng bảng ATP World Tour Finals 2015, và đang nhỉnh hơn Nole với 22 trận thắng - 21 trận thua. Trận chung kết ATP World Tour Finals 2015 giữa Djokovic và Federer sẽ diễn ra vào lúc 1h, 23/11 và được tường thuật trực tiếp trên Thể thao TV.