Điểm mặt những nhân vật trong làng thể thao qua đời vì căn bệnh ALS

, Theo Mask Online 10:00 24/08/2014

Cơn sốt “Ice Bucket Challenge” nhằm kêu gọi mọi người quyên góp cho quỹ nghiên cứu và hỗ trợ bệnh nhân mắc chứng bệnh ALS đang lan truyền với tốc độ chóng mặt trên toàn thế giới. Và bây giờ, hãy cùng điểm lại những nhân vật từng dính phải căn bệnh quái ác này trong làng thể thao.

ALS, viết tắt của Amyotrophic Lateral Sclerosis, là căn bệnh tấn công các tế bào thần kinh vận động dọc theo cột sống, khiến bệnh nhân mất kiểm soát cơ bắp của mình và có khả năng gây tê liệt toàn thân, hiện tại vẫn chưa có thuốc giải cho căn bệnh nguy hiểm này. Chính vì vậy, việc quyên góp ủng hộ quỹ nghiên cứu và hỗ trợ bệnh nhân mắc bệnh ALS là điều vô cùng cần thiết, từ đó mà trào lưu “Ice Bucket Challenge” ra đời.
 
Từ khi trào lưu dội nước đá này ra đời, hàng loạt các sao lớn trên toàn thế giới đã thi nhau kêu gọi mọi người hưởng ứng, một số gương mặt đáng chú ý gồm có tỷ phú ngành công nghệ Bill Gates, “ông trùm” Facebook Mark Zuckerberg, nữ hoàng truyền thông Mỹ Oprah Winfrey, và ngay cả những siêu sao trong làng bóng đá như Cristiano Ronaldo, Lionel Messi, David Beckham cũng tham gia trào lưu này. 

1. Stefano Borgonovo (1964-2013)

Stefano Borgonovo sinh ngày 17 tháng 3 năm 1964 tại thành phố Giussano, Ý. Năm 17 tuổi, Stefano ra mắt Serie A trong màu áo Como Calcio. Năm 22 tuổi, anh được AC Milan rước về sân San Siro. Tuy nhiên, sự nghiệp của cựu tiền đạo người Ý không mấy thành công cho đến khi chuyển sang khoác áo Fiorentina dưới dạng cho mượn. Tại đây, Stefano đã ghi 14 bàn và được vinh dự triệu tập vào đội tuyển quốc gia.  
 
Stefano thời còn thi đấu đỉnh cao.

Năm 2008, Stefano phát hiện mình mắc căn bệnh ALS gần như vô phương cứu chữa. Để kêu gọi ý thức của mọi người về căn bệnh quái ác này, cựu tiền đạo người Ý đã lập ra quỹ từ thiện của riêng mình. Không chỉ vậy, Stefano còn được 2 CLB cũ là AC Milan và Fiorentina ủng hộ bằng cách tổ chức một trận đấu từ thiện. Mặc dù tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ, Stefano vẫn kịp hoàn thành quyển tự truyện “Attacante nato” (Tiền đạo bẩm sinh). Tháng 6 năm 2013, sau 5 năm chống chọi với ALS, cựu danh thủ trút hơi thở cuối cùng ở tuổi 49, để lại vợ và 4 đứa con.  
 
David Beckham đến thăm Stefano. 

HLV Prandelli cũng rất quan tâm đến tình trạng của Stefano.

Stefano và gia đình được vinh danh.

2. Gianluca Signorini (1960-2002)
 
Sinh ra tại Pisa (Ý), Gianluca khởi đầu sự nghiệp của mình tại CLB Pisa SC ở thành phố quê hương. Sau nhiều năm lưu lạc ở các đội bóng khác nhau như Parma và AS Roma, cuối cùng Gianluca dừng chân tại Genoa, CLB mà anh đã gắn bó suốt 7 mùa giải. Trong 7 năm tại đây, cựu danh thủ người Ý luôn giữ chiếc băng đội trưởng và nhanh chóng trở thành tượng đài trong lòng các CĐV đội bóng này. Mùa giải 1991-1992, Genoa của Gianluca vào tới vòng Bán kết UEFA Cup và trở thành đội bóng Ý đầu tiên đánh bại Liverpool tại sân Anfield. 
 
Gianluca ngày còn khỏe mạnh.

Sau khi nghỉ hưu một thời gian, Gianluca phát hiện mình mắc bệnh ALS. Tháng 11 năm 2002, Gianluca qua đời tại nhà mình ở Pisa, hưởng thọ 42 tuổi. Để vinh danh cựu danh thủ này, Genoa đã treo chiếc số áo 6 của anh vĩnh viễn. Tháng 5 năm 2009, con trai của Gianluca, Andrea Signorini, đã ra mắt Serie A trong màu áo Genoa để tiếp nối bước chân của cha mình. 
 
Gianluca bên gia đình trong những ngày đầu mắc bệnh.

Cựu danh thủ một thời tiều tụy trên giường bệnh.

3. Lou Gehrig (1903-1941)
 
Lou Gehrig là một tay đập bóng kì cựu trong làng bóng chày thế giới vào thế kỷ 20, ông còn được biết đến với biệt danh “Ngựa sắt”. Trên thực tế, căn bệnh ALS đã được đặt theo tên của huyền thoại bóng chày này. Kể từ khi mắc bệnh, phong độ của Gehrig suy giảm nghiêm trọng, tiếc là lúc đó bản thân Gehrig cũng không biết mình đã trở thành nạn nhân của căn bệnh hết thuốc chữa này. James Kahn, một nhà báo thường đưa tin về Gehrig từng viết: “Tôi nghĩ rằng anh ấy có gì đó không ổn. Ý tôi là không ổn về mặt thể lực, nhưng tôi không biết đó là cái gì. Sức mạnh ngày xưa của anh ấy đã không còn nữa.” 
 
Lou Gehrig thời tung hoành sân bóng.

Năm 1939, trước tình trạng sức khỏe ngày càng tồi tệ của chồng, vợ Gehrig đã đưa ông đến Chicago để các chuyên gia chẩn đoán. Sau 6 ngày làm xét nghiệm, Gehrig nhận được kết quả mắc bệnh ALS vào đúng ngày sinh nhật thứ 36 của mình. Ngày 21 tháng 6 cùng năm, The Yankees thông báo quyết định nghỉ hưu của Gehrig và treo vĩnh viễn chiếc số áo 4 của huyền thoại này, đưa ông trở thành VĐV đầu tiên tại giải MLB (giải Bóng chày nhà nghề Mỹ) nhận được vinh dự trên. Ngày 2 tháng 6 năm 1941, Gehrig qua đời tại nhà riêng ở New York vào lúc 10 giờ tối, hưởng thọ 38 tuổi. 
 
Lou Gehrig và vợ, bà Eleanor.

Sự nghiệp của Gehrig qua ảnh. 

4. Brad Drewett (1958-2013)
 
Tháng 1 năm 2013, giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch ATP (Hiệp hội quần vợt chuyên nghiệp) Brad Drewett thông báo mình đã mắc bệnh ALS. Không lâu sau, Drewett đã đệ đơn từ chức để tập trung chữa bệnh dù chỉ mới nhậm chức hơn 1 năm. Tuy thời gian nắm quyền của Drewett rất ngắn, ông vẫn tạo ra “một cuộc cách mạng trong làng banh nỉ” với những đóng góp của mình. Năm 2012, Drewett đã lọt vào danh sách 50 người gây ảnh hưởng nhất trong lĩnh vực kinh doanh thể thao do tạp chí Sports Business Journal bình chọn. Đó là lần đầu tiên ATP có người điều hành trong lĩnh vực quần vợt có mặt trong danh sách này. 
 
Chủ tịch ATP Brad Drewett.

Ngày 3 tháng 5 năm 2013, Drewett qua đời tại nhà riêng ở Sydney, quây quần bên ông những giờ phút cuối cùng chính là vợ và 4 người con. Nghe tin ông mất, nhiều tay vợt nổi tiếng như Rafael Nadal Roger Federer đã gửi lời chia buồn trên Twitter. Một phút mặc niệm Drewett đã được tổ chức trong lễ bốc thăm giải Madrid Open và trước trận Bán kết ATP 250 Portugal Open vào ngày 4 tháng 5 năm 2013.
 
Brad Drewett và Roger Federer.

Các tay vợt mặc niệm sự ra đi của Drewett.

5. Nowak Krzysztof (1975-2005)
 
Nowak Krzysztof là một cầu thủ người Ba Lan, được biết đến nhiều nhất trong thời gian thi đấu cho Wolfsburg. Nhờ gương mặt ưa nhìn và kỹ năng khéo léo của mình, Nowak rất được lòng các CĐV Wolfsburg và được mọi người ưu ái gọi là “Trái tim số 10” (10 là số áo đấu của Nowak). Năm 2002, Nowak buộc phải nghỉ hưu sau khi bị chẩn đoán mắc bệnh ALS. Sau 83 trận đấu trong màu áo Wolfsburg, cầu thủ người Ba Lan đã ghi được 10 bàn thắng.
 
Nowak trong màu áo Wolfsburg.

Kể từ khi chia tay sân cỏ, Nowak chỉ có thể ngồi xe lăn nhìn các đồng đội ra sân thi đấu, anh vẫn giữ thói quen đó cho đến trước lúc từ giã cõi đời. Ngày 26 tháng 5 năm 2005, Nowak ra đi ở tuổi 29, để lại vợ và 2 đứa con nhỏ.  
 
 
Nowak dính liền với chiếc xe lăn trong những ngày cuối đời.

Bạn bè và người thân bên mộ Nowak.

Trâm Phạm (Theo Sports.qq, Wikipedia...)