Diego Costa có phải là lựa chọn đúng của Jose Mourinho?

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 13:30 11/08/2014

Diego Costa đang có phong độ khá tốt trong những trận đấu đầu tiên dưới màu áo Chelsea. Tuy nhiên, về lâu dài liệu anh có duy trì được phong độ đó?

Khi nhắc đến những tiền đạo của Chelsea trong khoảng 10 năm trở lại đây, chỉ duy nhất Didier Drogba có thể được gọi là thành công. Fernando Torres đã không đáp ứng được kỳ vọng từ khi gia nhập The Blues năm 2011, Samuel Eto’o cũng chỉ tỏa sáng được vài trận trong mùa giải trước. Nicolas Anelka và Eidur Gudjohnsen có phong độ ở mức bình thường.

Chính vì vậy, hơn lúc nào hết, các fan của Chelsea đang trông chờ vào sự bùng nổ của bản hợp đồng bom tấn mùa Hè này của đội mang tên Diego Costa. Tuy nhiên, liệu cựu chân sút của Atletico Madrid có phải là sự lựa chọn đúng của Mourinho, nhất là sau những gì anh thể hiện tại kỳ World Cup vừa qua?

Diego Costa có phải là tiền đạo mà Mourinho đang tìm kiếm?

Rất nhiều người sẽ không quên được hình ảnh Diego Costa dũng mãnh lao vào cột dọc để ghi bàn trong trận gặp Getafe mùa giải trước. Các cổ động viên của Atletico Madrid và đội tuyển Tây Ban Nha đã nín thở khi chứng kiến tiền đạo số 1 của họ nằm cáng rời sân bởi đó là thời điểm Diego Costa đang đạt phong độ rất cao với hiệu suất ghi bàn đáng nể.

Dẫu vậy, trong khi mọi người tỏ ra lo lắng, Costa đã lấy điện thoại ra quay phim lại cảnh các nhân viên y tế xử lý vết thương sâu tới tận xương ở đầu gối phải. Anh gửi đoạn video này cho bạn bè để trấn an với họ rằng, không có chuyện mùa giải của anh sẽ kết thúc ở đây. Jose Mourinho rất thích những mẫu cầu thủ như vậy, một chiến binh thực sự, và những người bạn thân thiết với Costa cũng cho rằng anh sẽ không khiến vị HLV Bồ Đào Nha thất vọng.
 
Diego Costa không hề ngại va chạm, kể cả đó có là cột dọc.
 
Lối chơi mang phong cách của một "chiến binh" của Costa luôn khiến đối phương e dè.
 
Đặc biệt tiền đạo này thường không ưa những pha ăn vạ hay câu giờ. 
 
Khả năng hồi phục là điểm mạnh của Costa nhưng nó không đơn thuần chỉ là vấn đề thể lực. Ở mùa giải 2011-2012, Atletico Madrid có hạn mức đăng ký tối đa 3 cầu thủ nước ngoài và HLV Simeone đã nói với Costa rằng nếu tình trạng sức khỏe không đảm bảo đồng nghĩa với việc anh không được nhận hộ chiếu châu Âu và sẽ phải chuyển đi.
 
Trong khi các CLB khác buộc các cầu thủ không được đăng ký phải tập luyện riêng thì Simeone đã cố gắng tạo mọi điều kiện cho Costa để có thể hòa nhập và thi đấu trở lại. Không phụ lòng mong đợi, Diego Costa liên tục đem lại những bàn thắng, những pha kiến tạo và đặc biệt là tinh thần thi đấu không khoan nhượng. Simeone hài hước đùa rằng: “Chúng tôi có lẽ đã giết chết một tài năng để thực hiện một quyết định vô cùng khó khăn.
 
HLV Simeone đã tạo những điều kiện tốt nhất cho Diego Costa.
 
Tiền đạo 25 tuổi này là trụ cột của Atletico Madrid mùa giải vừa qua.
 
Mặc dù vậy Costa vẫn không tránh khỏi việc bị rao bán và may mắn nhờ bị chấn thương dây chằng nên tiền đạo này mới không phải sang Thổ Nhĩ Kỳ. Anh ở lại Madrid để hồi phục trước khi chuyển sang Rayo Vallecano theo một hợp đồng cho mượn. Tại đây, tiền đạo này đã ghi 10 bàn ở nửa cuối mùa giải.
 
Oscar Ortega, HLV thể lực của Atletico, đã vô cùng ngạc nhiên khi chứng kiến sự trở lại của tiền đạo này sau những chấn thương nghiêm trọng, thậm chí anh còn có một phong độ vô cùng tốt. Đó chính là sự “tôi luyện” mà bóng đá đường phố mang lại, thứ mà y học thể thao hiện nay cũng không thể can thiệp.
 
Diego Costa có một tinh thần thi đấu không khoan nhượng.
 
Khả năng tỳ đè cũng là một điểm nổi bật của tiền đạo này.
 
Diego Costa lớn lên ở Lagarto, một thành phố có khoảng 100.000 dân thuộc tiểu bang nhỏ nhất ở Brazil, Sergipe. Bố của Costa là một fan cuồng bóng đá nên đã đặt tên anh theo tên huyền thoại Diego Maradona, còn anh trai Jair thì đặt theo tên của Jairzinho.
 
Cả hai đều đam mê với bóng đá đường phố và thỉnh thoảng cũng đối đầu với nhau. Các trận đấu chính thức luôn thu hút rất nhiều cầu thủ từ các vùng lân cận và rất nhiều trong số đó đến trong tình trạng “say xỉn”. Ở một môi trường như vậy, Diego Costa phát triển phong cách thi đấu có phần hơi bạo lực, điều khiến cho anh gặp nhiều rắc rối ở Tây Ban Nha. Tiền đạo này chia sẻ: “Nếu bất cứ ai chạm vào tôi, tôi sẽ phản ứng lại.
 
Diego Costa sẵn sàng "tỏ thái độ" nếu xảy ra va chạm. 
 
Do chưa bao giờ tham gia một đội trẻ chính quy nào nên phong cách “chiến binh” của Costa không được thuần hóa. Ở tuổi 15, cầu thủ này từng bị hủy hợp đồng với đội bóng địa phương Lagartense và đành phải tới Sao Paulo làm việc cùng chú ở một trung tâm thương mại. 

Anh từng tuyên bố: “Tôi chỉ muốn kiếm tiền, tôi không còn muốn chơi bóng một chút nào nữa”. Nhưng Costa nhanh chóng chơi bóng trở lại và lọt vào mắt xanh của Jorge Mendes. Tay “trùm môi giới” đã tiếp cận bố mẹ anh để cho Costa chuyển tới Sporting Braga.
 
Năm 2007, Diego Costa chuyển đến Tây Ban Nha thi đấu cho Atletico Madrid nhưng lại bị cho mượn tại Celta Vigo và Albacete. Các CLB ở Premier League cũng từng cho tuyển trạch viên theo sát tiền đạo này. Họ không tỏ ra nghi ngờ về tương lai thành công của Costa ở Chelsea.
 
Đa phần mọi người đều nghĩ Diego Costa sẽ thành công ở Chelsea.
 
Atletico Madrid được cho là có phong cách chơi khá giống với Chelsea và Diego Costa sẽ còn nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ tuyến hai với những hộ công hàng đầu thế giới như Cesc Fabregas, Eden Hazard hay Oscar. Diego Costa có tinh thần thi đấu tuyệt vời và lối đá thể lực của giải Ngoại hạng Anh không phải là vấn đề đối với anh.
 
Costa sẽ còn phát huy nhiều hơn nữa nếu chơi trên những Hazard, Orcar.
 
Khả năng chạy chỗ của anh cũng là một thứ khác biệt, đến cả Drogba cũng chưa xuất sắc bằng. Mendilibar, người từng huấn luyện Costa ở Valladolid, đã nhận xét: “Anh ấy (Diego Costa) là mẫu cầu thủ khác với Drogba. Costa nhanh hơn và sẽ tốt hơn trong các pha bứt phá.”. Mặc dù sức mạnh không chiến không bằng Drogba nhưng Costa rất thông minh khi luôn biết dùng cơ thể để tạo ra khoảng trống cho bản thân.
 
Tính khí nóng nảy cũng không phải là vấn đề đối với một tiền đạo. Điều quan trọng là Diego Costa không dễ để bị mất bình tĩnh trong những pha va chạm. Việc từng phải thi đấu ở giải hạng hai Tây Ban Nha, nơi luôn có thẻ đỏ rút ra mỗi trận, khiến cho tiền đạo này biết cách phải giữ một cái đầu lạnh. Có thể nói Diego Costa chính là mẫu tiền đạo mà Chelsea bấy lâu nay đang tìm kiếm.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày