Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ?

Thanh Điệp, Theo Trí Thức Trẻ 00:02 30/01/2015

Lối chơi máu lửa của Diego Costa chẳng khác gì một chiến binh quả cảm. Nhưng bên trong con người anh tính cách “ác quỷ” cũng luôn thường trực và sẵn sàng xuất hiện ở mọi lúc, mọi nơi.

Ác quỷ trên sân cỏ

HLV Jose Mourinho đang đứng ngồi không yên vì án phạt của tiền đạo số một Diego Costa. Với hành vi bạo lực đã gây ra trong trận bán kết lượt về Capital One Cup với Liverpool, tiền đạo người TBN đã chính thức bị LĐBĐ Anh (FA) cấm thi đấu 3 trận. Costa sẽ có khoảng thời gian đến buổi chiều hôm nay để kháng án. Và nếu không thành công, anh chắc chắn sẽ vắng mặt trong trận đại chiến với Man City vào cuối tuần.

Trước đó, phát biểu trên kênh truyền hình Sky Sports sau trận đấu, hai cựu danh thủ Thierry Henry và Jamie Redknapp đều thống nhất cho rằng: Diego Costa đã có hai tình huống cố tình đạp vào chân của đối phương.

Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ? 1
Tình huống chơi xấu của Diego Costa đối với Emre Can.

Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ? 2
Tiếp đó anh lại có hành vi tương tự đối với Martin Skrtel.

Cụ thể, Costa đã có 2 tình huống nhảy lên và tiếp đất bằng cách đạp thẳng vào chân của Emre Can và Martin Skrtel, những người đang ngã ra sân và không còn khả năng phản kháng. Khi trận đấu bước sang hiệp phụ, chân sút người TBN tiếp tục gây hấn với Steven Gerrard và phải lĩnh thẻ vàng. Trong báo cáo gửi lên LĐBĐ Anh (FA) sau trận đấu, trọng tài Oliver cũng đã viết rằng Diego Costa có những hành vi bạo lực.

Đây không phải là lần đầu, Costa khiến NHM bức xúc vì những hành vi bạo lực. Trong trận đấu với Sunderland trên sân The Light vào tháng 11 năm ngoái, cựu tiền đạo của Atletico cũng đã có một tình huống đạp thẳng gầm giày vào cổ của hậu về John O’Shea bên phía đội chủ nhà. 

Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ? 3
Diego Costa dường như có thể gây hấn với bất kỳ ai.

Với lối chơi quyết liệt trên mức cần thiết của mình, Costa đã không ít lần bị các trọng tài cảnh cáo bằng những chiếc thẻ vàng.

Chiến binh của đội bóng

Trong sự nghiệp của mình, Diego Costa luôn nổi tiếng về tinh thần chiến đấu máu lửa. Đã không ít lần “chiến binh” này xả thân vì đội bóng.

Hồi còn thi đấu cho Atletico, đã có lần vì quyết tâm đón nhận đường chuyền của đồng đội mà Costa đã không ngần ngại lao thẳng đầu vào cột dọc của khung thành. Và dù thi đấu ở vị trí tiền đạo mũi nhọn nhưng anh vẫn thường xuyên có mặt bên phần sân nhà để tham gia phòng ngự mỗi khi cần thiết.

Một trong những website chuyên đánh giá cầu thủ phục vụ cho công tác tuyển chọn của những CLB có tên là Sofia Index đã đánh giá Diego Costa là một tiền đạo tương đối bình thường ở những con số thống kê. Cụ thể: Tốc độ của anh được chấm điểm 85/100, kỹ thuật chỉ có 76/100, kỹ năng dứt điểm 88/100. Nhưng anh lại vượt trội về sức mạnh và tinh thần thi đấu khi lần lượt được chấm 95/100 và 97/100. 

Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ? 4
Không ít lần Diego Costa đã đổ máu vì đội bóng của mình.

Trên sân cỏ, Costa sẵn sàng làm mọi thứ để giúp đội nhà chiến thắng. Kể cả gây hấn với bất kỳ đối thủ nào. Đây cũng chính là ưu điểm đã giúp cho Costa chiếm trọn niềm tin của Diego Simeone trước đây và Mourinho hiện tại, những nhà cầm quân đầy “góc cạnh” luôn muốn các học trò của mình chiến đấu với tinh thần không có ngày mai!

Nguyên nhân của tính cách dị thường

Lật lại quá khứ, chúng ta có thể thấy chính môi trường bóng đá có phần “dị biệt” mà Diego Costa đã trải qua đã biến anh thành một “chiến binh” máu lửa trên mức cần thiết như hiện nay.

Costa sinh tại Lagarto, Sergipe, một thành phố nhỏ của Brazil và không có một trung tâm huấn luyện bóng đá nào. Đến năm 16 tuổi anh vẫn chỉ chơi bóng trên đường phố cho đến khi gia nhập đội trẻ câu lạc bộ Barcelona Esportivo Capela tại Sao Paulo.

Rõ ràng, khác với nhiều đồng nghiệp khác, được giáo dục trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp, được dạy về cách ứng xử trên sân bóng, tuổi thơ của Costa gắn liền với đường phố. Ở đó, trong những trận đấu bóng đá với đối thủ chỉ có thể là “mạnh được yếu thua”. Và để chiến thắng, những cậu bé đường phố ở Brazil sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả đánh nhau.

Diego Costa: Chiến binh hay ác quỷ? 5
Bóng đá đường phố đã tạo nên 1 Diego Costa có phần "hoang dã".

Và tính cách được hình thành từ đường phố đó đã theo chân Costa cho đến khi anh trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Tại Barcelona Esportivo Capel, Costa đã đấm một cầu thủ đối phương và đe dọa cả trọng tài. Hành vi đó khiến anh bị treo giò đến bốn tháng!

Và bây giờ, dù thi đấu ở những giải đấu hàng đầu thế giới về tính chuyên nghiệp như La Liga hay Premier League thì Costa cũng không thể từ bỏ được tính cách có phần “hoang dã” của mình.