David Moyes và Van Gaal xé tan nát đội hình vô địch của Sir Alex Ferguson

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 07:00 02/09/2015

Kể từ khi Sir Alex Ferguson tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa giải 2012/2013, đội hình vô địch của ông trong mùa giải đó cũng đã có nhiều biến động.

Khi MU giành chức vô địch Premier League mùa giải 2012/2013 đó cũng là thời điểm HLV vĩ đại Sir Alex Ferguson tuyên bố nghỉ hưu sau những năm tháng cống hiến hết mình cho sân Old Trafford. Và cũng kể từ thời điểm đó, Man United trải qua những năm tháng đầy biến động trong công cuộc cách mạng thời kỳ hậu Sir Alex.

Anh1-a7c3d
Đã hơn 2 năm kể từ lần cuối cùng MU vô địch Premier League.

Cũng phải nói rằng việc Sir Alex không bổ sung lực lượng quá nhiều trong những mùa cuối cùng của ông ở Old Trafford buộc người kế cận là Moyes rồi sau đó là Van Gaal phải thay máu đội hình. Tuy nhiên, cách BHL Man United làm điều đó lại khiến người ta phải sửng sốt. 

Anh2-a7c3d
Quỷ đỏ đã trải qua sự chỉ đạo của David Moyes và Van Gaal thời hậu Sir Alex.

Trung vệ Jonny Evans và thủ môn Anders Lindegaard vừa gia nhập West Brom, Rafael Da Silva hiện đã ở Lyon trong Adnan Januzaj đến Dortmund  vào ngày cuối của thị trường chuyển nhượng còn Javier Hernandez cũng  đã tới Bayer Leverkusen. 

Những cái tên còn sót lại chỉ đếm trên đầu ngón tay, bao gồm: Wayne Rooney, Michael Carrick, Chris Smalling, Phil Jones, Sam Johnstone, Ashley Young, Nick Powell và Antonio Valencia. Ngoài ra, lão tướng Ryan Giggs đã được đôn lên vị trí trợ lý.

Dưới đây là danh sách những cầu thủ đã bị bật bãi khỏi Old Trafford sau khi Sir Alex giải nghệ:

Anh3-a7c3d
Gia nhập MU vào tháng 1/2011 và có 29 trận đấu cho Quỷ đỏ, Lindergaard thể hiện tình yêu mãnh liệt với CLB thành Manchester nhưng điều đó cũng không giúp anh thoát khỏi cảnh bị đẩy đi. Thủ môn Đan Mạch đã gia nhập West Brom vào ngày cuối của TTCN mùa Hè 2015.

Anh4-a7c3d
Rafael là cái tên ưa thích của Sir Alex cho vị trí hậu vệ cánh phải nhưng anh lại không được Van Gaal trọng dụng. Sau khi Matteo Darmian đến Old Trafford, hậu vệ Brazil đã bị MU bán cho Lyon.

Anh5-a7c3d
Rio Ferdinand là một trong những hậu vệ hay nhất trong lịch sử MU. Kết thúc mùa giải 2012/2013, anh chuyển sang đầu quân cho CLB QPR và anh tuyên bố giải nghệ sau khi kết thúc mùa giải 2014/2015.

Anh6-a7c3d
Vidic là trung vệ đá cặp ăn ý với Ferdinand và mặc dù người đồng đội rời CLB sau mùa giải 2012/2013, anh vẫn ở lại phục vụ CLB dưới thời David Moyes. Tuy vậy, chấn thương đã khiến anh không còn đóng góp được nhiều và đã được Inter Milan đem về Italia vào mùa hè 2014.

Anh7-a7c3d
Cùng với Vidic, Evra là một trong số những công thần của Sir Alex tiếp tục ở lại để phục vụ MU. Sau 1 mùa giải cùng với David Moyes, Evra cũng đã ra đi vào mùa hè 2014 và điểm đến là CLB Juventus. Tại đây, hậu vệ người Pháp giành được cú đúp danh hiệu cùng đội bóng thành Turin.

Anh8-a7c3d
Từng là một ngôi sao của học viện đào tạo Carrington nhưng Evans không thể tỏa sáng để vươn lên tầm ngôi sao. Sau một thời gian vật vờ, giờ đây anh đã bị Van Gaal tống sang West Brom trong ngày deadline của TTCN Hè 2015.

Anh9-a7c3d
Alexandre Buttner chưa từng có nhiều cơ hội để thể hiện mình ở Old Trafford và HLV Louis van Gaal cũng không cho cầu thủ này có được cơ hội đó khi bán anh cho Dynamo Moscow lúc ông vừa lên nắm quyền.

Anh10-a7c3d
Là một huyền thoại ở Old Trafford, Paul Scholes cống hiến cả sự nghiệp của mình cho Quỷ đỏ. Sau khi tuyên bố giải nghệ năm 2012, “Hoàng tử tóc vàng” đã xỏ giày trở lại theo tiếng gọi của Sir Alex và cũng nhờ đó giành được thêm một danh hiệu Premier League. Cuối cùng, anh vẫn giải nghệ sau mùa 2012/2013.

Anh11-a7c3d
Với lối chơi kỹ thuật, Nani được kỳ vọng trở thành một phiên bản thay thế Ronaldo nhưng anh đã thất bại. Cầu thủ BĐN được MU đem cho mượn trong mùa giải 2014/2015 và sau đó bị bán đứt cho Fenerbahce trong mùa hè năm nay.

Anh12-a7c3d
Sau hơn 12 năm cống hiến cho MU, Darren Fletcher được CLB giải phóng HĐ vào tháng 2/2015 và ngay sau đó, anh chọn gia nhập CLB West Brom. 

Anh13-a7c3d
Cũng giống như Evans, Cleverley là một tài năng đầy triển vọng của MU. Nhưng chấn thương nặng đã khiến anh mất đi sự tự tin dẫn đến sa sút phong độ thảm hại. MU đã đem tiền vệ người Anh cho Aston Villa mượn trong mùa giải trước và sau đó bán anh cho Everton vào hè năm nay.

Anh14-a7c3d
Tiền vệ Brazil gia nhập Quỷ đỏ năm 2007 và từng được dự đoán sẽ thay thế vị trí của Paul Scholes. Nhưng chấn thương và lối sống sa đọa khiến Anderson không thể thành công ở Anh. Hiện nay, tiền vệ này đang thi đấu tại CLB quê nhà, Internacional.

Anh15-a7c3d
Dù sở hữu nhãn quan sắc bén và kỹ năng chuyền bóng siêu hạng, Shinji Kagawa vẫn không thể hòa nhập với lối chơi bóng đầy thể lực ở Anh. Sau 2 mùa giải ở Old Trafford, tiền vệ Nhật Bản trở về Dortmund và hiện đang tỏa sáng cùng CLB nước Đức.

Anh16-a7c3d
Được phát hiện bởi Ferguson, Adnan Januzaj thực sự tỏa sáng dưới bàn tay của David Moyes. Tiền vệ trẻ người Bỉ không gây được nhiều ấn tượng dưới thời Van Gaal và anh vừa được đem cho CLB Dortmund mượn vào ngày cuối cùng của TTCN mùa Hè 2015.

Anh17-a7c3d
Robin van Persie chính là công thần của mùa giải 2012/2013 nhưng sau đó anh không còn tỏa sáng như khi còn Sir Alex. Tưởng chừng như HLV Van Gaal sẽ cứu rỗi sự nghiệp của Van Persie nhưng giờ đây, anh đã chuyển đến chơi bóng tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng mối quan hệ rạn nứt với Van Gaal.

Anh18-a7c3d
Thật là khó hiểu khi trong tình cảnh MU thiếu tiền đạo, Chicharito lại không được trọng dụng. Mùa trước, anh bị đem sang TBN cho Real Madrid mượn, còn bây giờ, tiền đạo Mexico đã là người của CLB Bayer Leverkusen.

Anh19-a7c3d
Welbeck là một Quỷ đỏ chính cống nhưng không hiểu sao Van Gaal đã bán anh cho đại kình địch Arsenal trong thời điểm vừa mới cập bến Old Trafford. Tiền đạo này cũng đã có quãng thời gian tỏa sáng tại Emirates nhưng hiện đang phải vật lộn với chấn thương.

Anh20-a7c3d
Bebe là một bản HĐ khó hiểu của Sir Alex và cũng không quá ngạc nhiên khi tiền đạo BĐN này được bán tống bán tháo cho Benfica với giá rẻ mạt 2,4 triệu bảng.

Anh21-a7c3d
Angelo Henriquez đến với MU năm 2012 nhưng không có một trận đấu chính thức nào cùng CLB. Sau cùng, anh cũng đã bị Quỷ đỏ thanh lý cho Dynamo Zagreb vào hè 2015.

Anh22-a7c3d
Đội hình MU mùa giải 2012/2013 và những cầu thủ đã ra đi sau khi Sir Alex nghỉ hưu.