David Beckham mang niềm đam mê bóng đá đến với người dân Mỹ?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 15:00 25/06/2014

Kể từ khi đầu quân cho LA Galaxy vào năm 2007, Beckham đã nâng cao tầm ảnh hưởng của môn thể thao vua tại nơi này.

Sau gần 20 năm, đây chính là kỳ World Cup đầu tiên mà Beckham không trực tiếp tham dự trên bất cứ phương diện nào, nhưng thật khó để bỏ qua sức ảnh hưởng của cựu danh thủ người Anh tới bóng đá và lần này không phải là đội tuyển Tam sư mà là tại xứ sở cờ hoa nước Mỹ. 

Rạng sáng ngày 23, Bồ Đào Nha gặp Mỹ tại Manaus, cả nước Mỹ gần như dừng lại để theo dõi Clint Demsey và các đồng đội sẽ thể hiện thế nào trước đại diện đến từ châu Âu. 
 
Bóng đá đang dần lớn mạnh tại nước Mỹ nhờ công lao của Beckham.

Trong những năm trở lại đây, nước Mỹ đã bắt đầu phát cuồng với môn bóng đá. Không phải chỉ có một bộ phận nhỏ phát cuồng mà là cả nước đều phát cuồng, bằng chứng rõ ràng nhất chính là hàng triệu người dân tạm dừng mọi việc để theo dõi World Cup và các ngôi sao Hollywood liên tục “tweet” về diễn biến của trận đấu, nổi bật nhất chính là LeBron James, Justin Timberlake, Rihanna...

Đây là dấu hiệu cho thấy bóng đá đang phát triển mạnh mẽ ở Mỹ. Trước khi giải đấu bắt đầu, chắc hẳn những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng Mỹ có thể vượt qua vòng bảng bao gồm Đức, Bồ Đào Nha, và Ghana. Nhưng sau 2 lượt trận với 1 trận thắng và 1 trận hòa, đội quân của HLV Klinsmann chỉ cần cố gắng cầm chân đội tuyển Đức là có thể viết tên mình vào vòng knock-out. 
 
Clint Dempsey ăn mừng bàn thắng vào lưới Ghana. Bàn thắng của đội trưởng 31 tuổi đã khiến nhiều ngôi sao như LeBron James và Justin Timberlake phải tweet về điều này. 

Được biết, hàng chục ngàn CĐV Mỹ đã có mặt tại Manaus để cổ vũ cho The Yanks trong trận đấu với Bồ Đào Nha. Ngoài ra, hơn 90.000 vé xem World Cup đã được bán tại Mỹ, nhiều hơn bất kỳ nước nào ngoại trừ đội chủ nhà Brazil. Theo dự tính, gần 20 triệu người dân đã bật TV để theo dõi đội tuyển xứ cờ hoa chiến đấu với Ronaldo trong trận đấu vừa qua. Nếu đem ra so sánh, chỉ có 18 triệu người xem San Antonio Spurs trở thành nhà vô địch NBA (giải bóng rổ nhà nghề) vào tuần trước. Điều đáng nói là ở Mỹ, bóng đá chỉ là môn thể thao thứ yếu còn bóng rổ mới được xem là môn thể thao hàng đầu.
 
Beckham đã tạo nên sự khác biệt khi chuyển đến LA Galaxy vào năm 2007.

Nếu nói đến sự phổ biến của bóng đá ở Mỹ, không thể không nhắc đến đóng góp của David Beckham. Cựu tiền vệ người Anh đã khơi dậy niềm đam mê của người Mỹ kể từ khi chuyển từ Real Madrid sang LA Galaxy vào năm 2007. Theo Paul Dalglish, con trai của huyền thoại Liverpool Kenny Dalglish và là người đã thi đấu cũng như làm HLV ở Mỹ hơn 8 năm, Beckham chính là người khơi dậy niềm đam mê bóng đá cho xứ sở cờ hoa.
 
Beckham và dàn cầu thủ LA Galaxy chụp hình cùng tổng thống Obama.

“Mấu chốt dẫn đến sự phát triển của bóng đá như 1 môn thể thao chuyên nghiệp là lúc Beckham chuyển đến đây vào năm 2007. Anh ấy không chỉ là 1 cầu thủ, anh ấy còn là 1 biểu tượng, 1 thương hiệu. MLS (giải bóng đá nhà nghề Mỹ) chỉ có 12 đội khi anh ấy vừa đặt chân đến, nhưng năm sau MLS sẽ có 21 đội. Anh ấy chính là chất xúc tác giúp môn thể thao này trở nên phổ biến và vận động người dân chi nhiều tiền hơn để xem bóng đá,” trích lời Paul Dalglish.
 
Paul Dalglish tin rằng Beckham chính là người nâng tầm bóng đá ở Mỹ.

Tuần trước, tờ báo danh tiếng The New Yorks Times đã dành hẳn 4 trang đầu để nói về bóng đá. Không chỉ vậy, quyết định loại bỏ ngôi sao nổi tiếng nhất cả nước Landon Donovan của HLV Jurgen Klinsmann đã làm dấy lên sự kích động không kém gì năm 1998 khi Glenn Hoddle bỏ rơi Paul Gascoigne. “Sự phản đối của người dân rất dữ dội nhưng nó chứng tỏ mọi người rất quan tâm đến đội tuyển,” Dalglish cho biết.
 
“Ở Mỹ, Ronaldo và Messi là 2 cầu thủ rất nổi tiếng nhưng họ vẫn chưa đạt đến trình độ của Beckham. Anh ấy xuất hiện trên bảng thông báo, anh ấy xuất hiện trong The Ellen Show (talk show chuyên dành cho những ngôi sao hạng A). Khi Beckham đến đây, các sân vận động luôn chật kín người vì tất cả đều muốn xem anh ấy thi đấu. Đúng là anh ấy đã nghỉ hưu nhưng ở kỳ World Cup lần này, bạn có thể thấy tầm ảnh hưởng của anh ấy vẫn còn tiếp diễn.”
 
Beckham xuất hiện trong talk show nổi tiếng của Ellen Degeneres. 

Tuy không tham gia World Cup nhưng Beckham vẫn đến Brazil để quay bộ phim tài liệu "Beckham đi vào nơi bí ẩn" cho đài BBC.