Đâu là vũ khí bí mật của ông Miura?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 11:21 27/03/2015

Trước mỗi giải đấu chính thức, HLV Miura luôn tỏ ra đầy bí ẩn từ cách sử dụng con người đến lối chơi. Ông thầy người Nhật đang sở hữu những vũ khí bí mật và rất có thể trận gặp Malaysia sẽ được tung ra.

Sau 5 trận giao hữu, rất dễ để nhận thấy được 2 điểm yếu cơ bản của đội tuyển Olympic Việt Nam, đó là sự gắn kết trong lối chơi và khả năng dứt điểm kém của các tiền đạo. 

Điểm yếu đầu tiên đến từ những lý do khách quan như các cầu thủ thường xuyên phải nghỉ vì chấn thương nên ít được đá cùng nhau trong cùng hệ thống chiến thuật, cũng như việc ông Miura cố tình luân phiên các vị trí. Điểm yếu này có thể khắc phục, và trong tầm kiểm soát bởi về cơ bản các cầu thủ đã hiểu triết lý bóng đá cũng như chiến thuật mà ông thầy người Nhật yêu cầu sau 2 tháng hội quân. 

Điểm yếu về khả năng dứt điểm của các tiền đạo lại là một vấn đề hết sức nan giải khi trong tay ông Miura lúc này đang có 3 tiền đạo là Văn Toàn, Công Phượng và Thanh Bình, nhưng cả 3 cầu thủ này đều chưa bao giờ là những người giỏi trong khả năng săn bàn. Cả 3 đều có xu hướng đá lùi hoặc dạt biên chứ không phải một trung phong đích thực. 


Công Phượng không phải là một tiền đạo cắm.

Một đội tuyển không có tiền đạo cắm, không có người lĩnh xướng nhiệm vụ ghi bàn, thì chẳng khác nào tất cả mọi đường chuyền, lối chơi đều không có đích đến. Thực tế, các tiền đạo Olympic Việt Nam đã không nổ súng sau hơn 360 phút, minh chứng cho thấy điểm yếu này thực sự đáng lo ngại. 

Tất nhiên, ông Miura hiểu rất rõ điểm yếu này, nếu tinh ý thì có thể nhận thấy ông thầy người Nhật đã chuẩn bị đầy đủ phương án khắc phục, và rất có thể đó chính là “vũ khí bí mật” mà vị chiến lược gia này sẽ gây bất ngờ cho Malaysia tối nay. 

Theo lời kể của một số cầu thủ trong đội thì khi triển khai tấn công, điểm đến trong các đường chuyền cuối cùng không phải là Công Phượng, Văn Toàn hay có thể là Thanh Bình, mà chính là 2 cầu thủ tiền vệ biên là Ngọc Thắng và Huy Toàn. Cả Ngọc Thắng lẫn Huy Toàn đều sở hữu tốc độ và khả năng dứt điểm đa dạng, bộ đôi SHB Đà Nẵng sẽ có nhiệm vụ bất ngờ đột nhập khu vực cấm địa và “kết liễu” đối phương. 

Thậm chí, sẽ có nhiều thời điểm Huy Toàn và Ngọc Thắng sẽ đá như 2 tiền đạo cao nhất, lúc ấy Công Phượng, Văn Toàn sẽ lùi xuống trám vào vị trí của họ.  


Huy Toàn có thể sẽ là "khẩu súng trong tay áo" của HLV Miura.

Trong trận đấu với U23 Thái Lan vừa qua, Huy Toàn có tới 3 lần bị phạt lỗi việt vị trong tư thế của một trung phong cao nhất. Trước đó, ở trận giao hữu với Đồng Nai thì Ngọc Thắng cũng thường xuyên xuất hiện ở vòng cấm. Bàn thắng của cầu thủ này cũng xuất phát từ một tình huống như vậy. 

Điểm lợi hại trong cách chơi này là có thể giải phóng và phát huy khả năng kỹ thuật của Công Phượng hay Văn Toàn, các cầu thủ này khi di chuyển lùi xuống cũng tạo ra khoảng trống nhất định cho Huy Toàn và Ngọc Thắng tạo bất ngờ cho đối thủ. 

Khi Công Phượng, Văn Toàn đá lùi xuống như 1 tiền vệ thì họ cũng sẽ đá gần với Tuấn Anh hơn để tìm được sự ăn ý trong các pha phối hợp bóng ngắn. Ngoài ra, Ngọc Thắng và Huy Toàn cũng có khả năng tì đè, tranh chấp tốt hơn ngay cả những pha bóng bổng, thế nên khi xuất hiện 2 cầu thủ này ở khu vực cấm địa sẽ gây nguy hiểm hơn cho đối phương. 

Tất nhiên, điều quan trọng nhất khi sử dụng cách đá đó là sự luân chuyển nhịp nhàng giữa các vị trí này trên sân, trong từng thời điểm khác nhau để cân bằng ở cả trong tấn công lẫn phòng ngự. 
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày