Đài Loan (TQ) - Việt Nam: Lệnh tổng tấn công từ HLV Miura

Lê Thương , Theo Trí Thức Trẻ 10:20 08/09/2015

Ngay cả các hậu vệ cũng sẽ được khuyến khích tham gia tấn công, HLV Miura sẽ làm mọi cách để ĐT Việt Nam có chiến thắng đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018.

18h00 ngày 8/9, sân Municipal: Đài Loan (Trung Quốc) - Việt Nam


Ở lần tập trung đội tuyển lần này, điểm khác biệt lớn nhất đó là việc HLV Miura không gọi lên tuyển những cầu thủ giàu cơ bắp và có lối đá thiên về thể lực như Minh Châu, Khánh Lâm, Chí Công, Trọng Hoàng, Quốc Trung... thay vào đó là những cầu thủ nhỏ con, có lối đá thiên về kỹ thuật như Hữu Dũng, Duy Mạnh... 

Đấy là chưa kể, các hậu vệ của ĐT Việt Nam lần này đều là những cầu thủ có khả năng hỗ trợ tấn công rất tốt như Thanh Hiền, Ngọc Hải, Mai Tiến Thành, Tiến Dũng... Điều đó cho thấy, ông Miura muốn ĐT Việt Nam sẽ trình diễn một thứ bóng đá tấn công đẹp mắt chứ không phải kiểu đá chắc chắn thiên về thể lực như trước. 

chau-e5d81
Những cầu thủ có lối chơi thiên về thể lực không được HLV Miura triệu tập trong cuộc đối đầu với Đài Loan (TQ).

Thực tế, trong các buổi tập gần nhất của đội tuyển, vị chiến lược gia người Nhật thường xuyên khuyến khích các hậu vệ chuyền bóng và tham gia tấn công nhiều hơn, đặc biệt trong các tình huống cố định. Thậm chí, có nhiều thời điểm, ĐT Việt Nam sẽ chơi tấn công tổng lực với lối đá áp sát ngay trên phần sân đối phương, và việc các cầu thủ phòng ngự dâng cao sẽ là chìa khóa cho lối đá tấn công tổng lực này. 

Rõ ràng, đối đầu với một đội bóng yếu như Đài Loan (Trung Quốc) thì nhiệm vụ của các cầu thủ Việt Nam không chỉ là có được 3 điểm mà phải có chiến thắng cách biệt càng nhiều càng tốt để so hiệu số với không chỉ Thái Lan và Iraq, mà còn cả trong đua với các đội bóng xếp thứ 2 các bảng đấu khác, trong trường hợp ĐT Việt Nam giành vị trí thứ 2 của bảng đấu. 

Trước đây, trong trận gặp U23 Macao, lối chơi tấn công tổng lực này đã đạt được hiệu quả khi ĐT U23 Việt Nam đánh bại đối thủ với tỷ số 7-0 qua đó giành quyền vào VCK nhờ là 1 trong các đội xếp thứ 2 có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất. Và đó cũng là nguyên nhân, ông Miura muốn thực hiện lại điều này trong cuộc đối đầu với Đài Loan (Trung Quốc) chiều nay. 

congvinh-0036a
Công Vinh và hàng công ĐT Việt Nam sẽ tìm kiếm bàn thắng đầu tiên ở vòng loại World Cup 2018

Tất nhiên, trong lối đá tấn công của ĐT Việt Nam thì không chỉ các cầu thủ phòng ngự cần hỗ trợ mà điều quan trọng những cầu thủ trên hàng công cần cho thấy sự hiệu quả trong những pha phối hợp và dứt điểm của mình. Sự xuất hiện của tân binh Đình Tùng sẽ khiến cuộc chiến giành suất đá chính trở nên hết sức khó lường khi mà Phi Sơn, Minh Tuấn, Văn Quyết, Công Vinh, Hồng Quân, Thành Lương, Huy Toàn... hoàn toàn có khả năng ngồi ghế dự bị. 

Không khó để hình dung sơ đồ chiến thuật của ông Miura là 4-4-2, với 2 tiền đạo trên hàng công. Hai tiền vệ cánh sẽ đóng vai trò quan trọng trong lối đá này, sự hoán chuyển vị trí giữa 4 cầu thủ trên hàng công là điều quan trọng tạo nên sự đa dạng. Rất có thể, ông Miura sẽ để cho Mai Tiến Thành đá ở vị trí hậu vệ cánh trái, cầu thủ này có lối đá đa dạng, và chơi được tất cả các vị trí trên sân, thế nên anh có thể giúp lối chơi của đội tuyển biến chuyển hơn giữa các sơ đồ tấn công trong trường hợp đối phương chơi cố thủ. 

Một chiến thắng là điều bắt buộc, nhưng quan trọng hơn cả, người hâm mộ đang chờ đợi "khẩu lệnh" tổng tấn công của ông Miura liệu sẽ hiệu quả như thế nào.

Untitled-76306
Xếp hạng tạm thời bảng F, vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á