Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 21/11/2014

Cuộc đối đầu này đã từng một thời quyết định ngôi vô địch, còn hiện tại nó chỉ mang tính chất cạnh tranh suất tham dự Champions League.

Quay về quá khứ, khi mà giải Ngoại hạng mới xuất hiện thì Arsenal và Manchester United đã nổi lên như hai thế lực mạnh nhất, lấn át toàn bộ phần còn lại của giải đấu. Tuy nhiên, cả HLV Arsene Wenger lẫn Sir Alex Ferguson đều hiểu rằng cuộc chơi nào cũng có hồi kết và không có vương triều nào có thể tồn tại mãi mãi. Nếu như trước kia mỗi trận đại chiến giữa hai đội được miêu tả là một trận cầu 6 điểm thì hiện tại, mục đích chiến đấu của họ chỉ để lọt vào top 4.

Để hiểu thêm về tính chất quyết liệt của sự cạnh tranh giữa hai đội, chúng ta sẽ quay trở về thời điểm ngày 20/09/1998. Trận đấu mà Arsenal đã giành thắng lợi 3-0 trên sân nhà trước Man United, một khởi đầu vô cùng thuận lợi cho các học trò của HLV Wenger.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 1
Mata, Van Persie, Rooney là những cầu thủ tấn công chất lượng của Manchester United.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 2
HLV Arsene Wenger có cơ hội chạm trán với tân HLV Louis van Gaal của MU.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 3
Các cầu thủ Arsenal chán chường sau thất bại trước Swansea.

Sau đó 9 tháng, cả hai bước vào ngày cuối cùng của mùa giải và cùng có cơ hội kiếm thêm một danh hiệu sau cuộc đua tranh kéo dài nhiều tháng. Tuy nhiên, Man United đã đánh bại Tottenham để giành ngôi vô địch và hướng tới cú ăn ba lịch sử. Cho đến bây giờ, điều tuyệt vời này đã không thể tái diễn dù chỉ một lần.

Chín mùa giải liên tiếp từ 1995/96 đến 2003/04, Man United và Arsenal thay nhau nắm ngôi vị số 1 và rất nhiều lần cùng kết thúc mùa giải ở top 2. 

Những trận đối đầu trực tiếp giữa hai đội thường để phân định người chiến thắng cho cả mùa giải. Rất nhiều người còn nhớ khoảnh khắc Marc Overmars vượt qua Gary Neville trong một trận đấu vào tháng 03/1998 để mang về chiến thắng cho ngài Wenger đồng thời giúp đội bóng thành London có được cách biệt 11 điểm so với đối thủ.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 4
Các cầu thủ MU mở sâm panh ăn mừng chiến thắng vào tháng 05/2000.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 5
Marc Overmars (trái) ghi bàn vào lưới Peter Schmeichel tại Old Trafford trong chiến thắng của Arsenal năm 1998.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 6
Các học trò của Wenger ăn mừng chức vô địch trở lại Highbury vào tháng 05/1998.

Điểm nhấn tiếp theo, tháng 04/2003, Man United có được trận hòa 2-2 ở Highbury và Sir Alex đã vui mừng đến nỗi chạy dọc theo đường biên để ăn mừng. Và có ai còn nhớ về cú sút hỏng penalty của Ruud van Nistelrooy tại Old Trafford vào tháng 09/2003 khiến cho Quỷ đỏ vụt mất chiến thắng trong gang tấc. Cảm xúc của Martin Keown trong trận hòa 0-0 đó đã vô tình lọt vào ống kính của một phóng viên ảnh và nó vẫn là một kỉ niệm khó quên với các fan MU.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 7
Trung vệ Martin Keown hét vào mặt Ruud van Nistelrooy trong một trận đại chiến năm 2003.

13 tháng tiếp theo, các Pháo thủ đã bị chính đội bóng thành Manchester chấm dứt chuỗi trận bất bại kỷ lục với tỉ số 2-0 và HLV Ferguson đã suýt "dính trọn" một đĩa thức ăn. Cái tên Battle of the Buffet từ đó ra đời để ám chỉ cuộc đụng độ giữa 2 ông lớn ở giải Ngoại hạng này.

Hình ảnh Roy Keane mỉm cười với Patrick Vieira trong đường hầm ở sân Highbury vào tháng 02/2005 cũng là một nốt son đáng nhớ. Hai vị đội trưởng này đều sở hữu cá tính rất mạnh mẽ và không hề khoan nhượng đối thủ trên sân cỏ nên việc thấy cả hai vui vẻ với nhau là điều rất hiếm.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 8
Patrick Vieira (trái) chuyện trò thân mật với Roy Keane (phải) trong đường hầm của sân Highbury năm 2005.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 9
Hai người đội trưởng có rất nhiều va chạm và cãi vã khi trên sân trong những trận đấu giữa 2 đội.

Sự xuất hiện của Chelsea dưới thời Jose Mourinho đã chấm dứt thời kỳ thống trị của hai CLB này nhưng những cuộc đối đầu giữa Arsenal và Man United vẫn duy trì sự hấp dẫn đến ngạc nhiên. Nó được coi như một trong những trận Siêu kinh điển của giải Ngoại hạng.

Trong cuốn tự truyện mới đây nhất của Roy Keane, anh đã dành ra hẳn 20 trang để miêu tả về Arsenal, nó giống như một phần cuộc đời của cầu thủ này. “Giữa chúng tôi, ai là đội bóng tốt hơn?”, cựu tiền vệ tự đặt ra một câu hỏi giả định và cho rằng: “Bạn không thể nói chính xác. Chúng tôi giống như hai đối thủ nặng ký đang vật lộn với nhau.”

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 10
Các cầu thủ MU đang quyết tâm vượt qua Arsenal trên bảng xếp hạng bằng các lấy trọn 3 điểm vào tối thứ bảy này.

Đại chiến Arsenal và Manchester United: Kí ức xưa ùa về 11
Tiền đạo Alexis Sanchez sẽ nằm trong đội hình xuất phát đối đầu với MU.

Những ký ức ùa về đã tiếp thêm tinh thần cho trận đại chiến giữa Arsenal và Manchester United vào cuối tuần này. Hy vọng hai đội sẽ cống hiến cho khán giả một trận cầu mãn nhãn và mang lại nhiều cảm xúc giống như những gì họ đã làm suốt 20 năm qua.

Nguồn: Daily Mail