"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014

Thành Đạt, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 25/12/2014

Không phải Real Madrid bách chiến bách thắng hay Messi với hàng loạt kỷ lục vô tiền khoáng hậu, mà Eibar - đội bóng nhỏ bé ở xứ Basque mới là cái tên gây thích thú nhất trong năm 2014.

Ngày 26/5/2014 là một trong những cột mốc chói lọi nhất trong lịch sử 74 năm của CLB Eibar khi trận thắng với tỷ số tối thiểu trên sân nhà trước Alaves đã giúp CLB nhỏ bé ở xứ Basque lần đầu tiên được góp mặt ở La Liga. Đáng chú ý, CLB mùa trước vẫn còn chơi ở Segunda B, nghĩa là họ đã thăng liền 2 hạng trong 2 năm liên tiếp.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 1
Eibar thăng 2 hạng trong 2 mùa liên tiếp

"Chúng tôi chỉ như một hạt cát giữa bãi biển", một fan trung thành của Eibar đã thốt lên như vậy sau chiến tích lên hạng của đội nhà. Dĩ nhiên, CĐV này không hề khiêm tốn khi đội bóng mà anh ủng hộ chỉ sở hữu một SVĐ có sức chứa chưa tới 6.000 ghế, cùng với đó là ngân sách hoạt động khiêm tốn, vào khoảng 15,8 triệu euro, tức là chưa bằng cả số tiền lương hàng năm của Cristiano Ronaldo (17 triệu euro/năm).

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 2
Ngân sách hoạt động trong cả mùa 2014/15 của Eibar chưa bằng số tiền lương hàng năm của Cristiano Ronaldo (17 triệu euro/năm).

Để nói tới sự nhỏ bé của Eibar, hãy so sánh họ với đội bóng đang dẫn đầu La Liga - Real Madrid. Ngân sách hoạt động của Real Madrid trong mùa 2014/15 được dự đoán là vào khoảng 762 triệu euro, gấp gần... 50 lần đội bóng xứ Basque. Chưa hết, dân số tại thị trấn Eibar chỉ là 27.000 người. Nếu tất cả mọi người cùng tới Bernabeu cổ vũ cho Eibar ở trận đấu lượt về thì vẫn còn tới 58.454 chỗ trống trên sân nhà của Real Madrid. Để đủ điều kiện tham dự La Liga, CLB này cũng đã phải bán cổ phiếu để lo được thêm 1,7 triệu euro nữa bổ sung vào ngân sách. 

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 3
SVĐ của CLB Eibar chỉ có gần 6.000 chỗ ngồi

Sự nhỏ bé của "gã nhà nghèo" Eibar còn được thể hiện qua việc họ phải tận dụng những trận lớn trên sân nhà (gặp Real Madrid và Barcelona) để bán thêm quảng cáo trên áo đấu nhằm kiếm thêm thu nhập. Ví như, Eibar đã ký hợp đồng quảng cáo phía sau áo đấu với 1 hãng điện thoại của Trung Quốc cho riêng trận tiếp Real Madrid, chỉ để thu về vài chục nghìn euro.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 4
Eibar phải tranh thủ những trận đấu với các CLB mạnh như Real Madrid để kiếm tiền quảng cáo

Dù bé nhỏ và nghèo nàn, nhưng Eibar lại đang khiến cả thế giới bóng đá phải ngả mũ với thành tích thi đấu xuất sắc ở thời điểm mà giai đoạn lượt đi La Liga 2014/15 đã trôi qua gần hết. Sau 16 vòng đấu, Eibar có 5 trận thắng, 5 trận hòa và 6 trận thua, được 20 điểm và chễm chệ ở nửa trên BXH. Đứng dưới Eibar vào lúc này còn có cả những CLB "có số có má" ở La Liga như Espanyol, Real Sociedad hay Athletic Bilbao.

Cần phải nói rằng trong khi rất nhiều đội bóng ở La Liga đang ngập trong những món nợ khổng lồ thì Eibar lại sống khỏe. Năm ngoái, suýt chút nữa CLB này đã bị giáng xuống thêm 1 hạng do ngân sách quá hạn hẹp và chính sự thay đổi trong cách đầu tư đã giúp "đội bóng làng" này có được thành quả như ngày hôm nay.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 5
Chính sự thay đổi trong cách đầu tư đã giúp "đội bóng làng" này có được thành quả như ngày hôm nay.

Thời điểm đó, Chủ tịch CLB Alex Aranzabal khởi xướng chiến dịch có tên “Giải cứu Eibar”, bắt đầu bằng việc phát hành cổ phiếu kêu gọi sự đóng góp từ giới CĐV, cũng như các cựu cầu thủ nổi tiếng của CLB này như Xabi Alonso hay David Silva. Ngoài ra, còn có rất nhiều CĐV từ khắp nơi trên thế giới do yêu thích những đội bóng nhỏ như Eibar, đã bỏ tiền ra mua cổ phiếu ủng hộ. Tổng cộng, có khoảng 36% cổ phần của Eibar được bán với mệnh giá 50 euro mỗi cổ phần tới các "nhà đầu tư" tại 50 quốc gia, giúp CLB này kiếm được số tiền để đủ điều kiện chơi tại La Liga.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 6
Để được chơi ở La Liga, Eibar đã phải tìm mọi cách kiếm tiền.

"Phép lạ vẫn đang tiếp diễn", Chủ tịch của Eibar, ông Alex Arranzabal cười thoải mái sau trận thắng Almeria với tỷ số 5-2 của đội nhà. "Thành công của chúng tôi có thể mang lại một chút khó chịu cho nhiều đối thủ ở La Liga. Chúng tôi là một đội bóng nhỏ nhưng lại đang làm được nhiều điều với hướng đi của mình. Chúng tôi đang thách thức họ".

Câu hỏi là làm thế nào một đội bóng nhỏ bé như Eibar lại có thể trụ vững tại giải bóng đá khốc liệt vào bậc nhất thế giới như La Liga? Chủ tịch của Eibar, ông Alex Arranzabal và trưởng hội CĐV Eibar, Unai Eraso đều đưa ra cùng một câu trả lời, đó là bởi "bản sắc". "Chất Eibar chưa bao giờ ngừng chảy trong các thành viên của đội bóng. Bọn họ đã cùng chơi bên nhau trong nhiều năm, có người thậm chí đã làm việc giặt áo cho các cầu thủ trong 10 năm. Các cầu thủ phản ánh bản chất của thị trấn này, khiêm tốn, chăm chỉ và có tinh thần mạnh mẽ. Kiêu ngạo là từ không có trong từ điển của CLB".

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 7
Tại Eibar, không có chỗ cho sự kiêu ngạo.

Chủ tịch Arranzabal tiết lộ: "Mỗi khi các CĐV tới SVĐ, Eibar đem tới những giá trị cổ điển cho họ. Điều này rất quan trọng bởi nó làm cho cầu thủ và người hâm mộ có mối liên kết đặc biệt. Đó giống như một bí quyết làm đẹp vậy".

"Thử tưởng tượng bên ngoài trời đang mưa còn bầu trời thì tối tăm. SVĐ Ipurua lọt thỏm sau những dãy núi ở Xứ Basque. Trên sân, các cầu thủ sẽ cảm nhận được những gì mà đám đông CĐV đang cảm nhận. Điều này có thể khiến cho các đối thủ của chúng tôi có đôi chút hoảng sợ".

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 8
Eibar có lực lượng CĐV trung thành và rất cuồng nhiệt.

CLB Eibar và các CĐV của họ có một mối liên kết đặc biệt. Dọc thị trấn, không thể đếm hết được những người mặc áo đấu của Eibar đang đi trên đường còn những lá cờ ủng hộ đội bóng được treo nhan nhản. 

Theo lời Eraso, mỗi khi có trận đấu của Eibar, các CĐV thường tới sân trước 4 tiếng để chuẩn bị cho những màn cổ vũ máu lửa. Trong trận thắng Almeria, mặc cho mưa to gió lớn, ông và các CĐV vẫn hò hét không ngừng. Chủ tịch của hội CĐV Eibar thậm chí đã đánh trống tới chảy máu tay.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 9

"Eibar đang nổi tiếng. Với chúng tôi, điều này thật điên rồ", Eraso đã thốt lên như vậy sau khi kể lại chuyện đã có rất nhiều người nhận ra chiếc áo đấu mà ông đang mặc. Cho dù thành tích của Eibar trong những trận gần đây không được tốt, nhưng việc đứng ở vị trí thứ 9 và tránh xa nhóm đèn đỏ cũng đã khiến cho câu chuyện cổ tích về đội bóng xứ Basque trở nên lung linh hơn khi năm 2014 kết thúc.

Năm 2015 của CLB Eibar sẽ bắt đầu với trận đấu làm khách trên sân Espanyol vào 5/1. Hi vọng đội bóng cấp "làng" này sẽ vẫn tiếp tục thể hiện được bộ mặt đầy sinh khí như ở thời điểm đầu mùa giải 2014/15 để viết nốt câu chuyện cổ tích còn dang dở.

"Con nhà nghèo" Eibar - câu chuyện cổ tích của thế giới bóng đá năm 2014 10
Gaizka Garitano và các học trò sẽ viết tiếp câu chuyện cổ tích trong năm 2015?