Có hay không một "liên minh" giúp HAGL trụ hạng?

Thiên Vũ, Theo Trí Thức Trẻ 20:18 03/09/2015

Bầu Đức từng tuyên bố HAGL bị đánh hội đồng và không bao giờ đi "xin điểm nhưng những gì đang diễn ra ở V.League 2015 lại trái ngược hoàn toàn.

Bầu Đức học "chiêu" của Jose Mourinho

Người hâm mộ bóng đá thế giới từng quá quen thuộc với phong cách thường xuyên chỉ trích trọng tài, các đối thủ... của HLV Jose Mourinho. Ngay mùa giải năm ngoái, vị chiến lược gia người Bồ Đào Nha còn cho rằng Chelsea bị cả giải Ngoại hạng Anh đánh "hội đồng" từ BTC, trọng tài cho tới các CLB khác. Và quả thực, những lời nói có phần "chua ngoa" của Mourinho đã phần nào giúp Chelsea có những kết quả có lợi, trong đó có không ít trận họ được hưởng lợi từ các vị "vua áo đen". 

Bau Duc sau tran dau voi DTLA 1101 (2) copy-c222b
Những phát biểu của bầu Đức không đơn thuần chỉ để nói cho vui

Việc bầu Đức nhiều lần lên tiếng bảo HAGL bị "đánh hội đồng" từ các đội bóng khác cũng như giới trọng tài vì thế khiến người liên tưởng ông bầu phố núi đang xài lại "chiêu" mà HLV Jose Mourinho vẫn sử dụng. Rõ ràng, cũng giống như Mourinho, những phát biểu của bầu Đức đều tạo nên cơn bão từ dư luận và cũng không thể không thừa nhận giới trọng tài phần nào bị ảnh hưởng tâm lý khi cầm còi những trận cho HAGL. 

Theo một hướng khác, thì những phát biểu của ông bầu phố núi cũng là cách đề đánh lạc hướng dư luận về một HAGL yếu kém về chuyên môn so với phần còn lại của V.League, giúp các cầu thủ trẻ thoải mái hơn, tránh bị áp lực về tâm lý sau những trận đấu mà đá đâu là thua đó. Cần nhắc lại rằng, bầu Đức là một doanh nhân thành danh từ bóng đá. Hơn ai hết, ông hiểu rất rõ tính chất của bóng đá Việt Nam sau gần 15 năm làm bóng đá. 

Thế nên, không thể chủ quan để nói rằng những phát biểu của ông bầu này chỉ đơn thuần là để cho "sướng miệng" mà những phát biểu ấy đều có mục đích và lý do rất rõ ràng. Vì với bầu Đức, bóng đá không chỉ đơn thuần là bóng đá, mà nó còn ảnh hưởng rất lớn đến thương hiệu cũng như con đường kinh doanh của ông. 

Có hay không "liên minh" cứu HAGL? 

Bầu Đức kêu HAGL bị "đánh hội đồng", thậm chí tuyên bố không bao giờ đi "xin điểm". Nhưng sau phát biểu ấy, người ta thấy được một sự thay đổi rất lớn, từ việc ông thay HLV Graechen bằng trợ lý Nguyễn Quốc Tuấn, đến những trận đấu đầy tính "kịch". 

Ngay khi bầu Đức thay tướng, lập tức HLV Trần Bình Sự nghi ngờ quyết định này không đơn thuần về chuyên môn mà nó bắt đầu một công cuộc "tạo mối quan hệ" của đội bóng phố núi. Ông Sự nhận định: "Anh Quốc Tuấn là người có mối quan hệ rất tốt với các CLB và nhiều cầu thủ ở V.League, trong khi HLV Graechen thì không. Thế nên tôi cho rằng việc thay thế HLV ở HAGL không đơn thuần chỉ về mặt chuyên môn". 

Nghi ngờ của ông Sự tiếp tục được đẩy cao khi ông thẳng thừng nói sau trận gặp HAGL rằng một loạt các đội bóng đang cố tình "cứu" HAGL: "Hôm nay, ĐTLA bất ngờ đá như một trận chung kết. Những phút cuối, 2 cầu thủ của họ cố tình nhận thẻ đỏ. Và các bạn cũng biết, trận đấu tới ĐTLA sẽ gặp HAGL, thế là họ sẽ không phải đá trận đấu ấy"

toan-2a9d0
HAGL như được uống thuốc "tiên" giúp họ có 3 trận toàn thắng kể từ khi thay HLV

Thực tế, ngay khi ông Tuấn lên thay HLV Graechen, thì HAGL giống như được uống "thuốc tiên", lột xác hoàn toàn với 3 trận toàn thắng. Điều đáng nói, 2 trong 3 chiến thắng ấy đều trước những đội bóng mà họ từng dễ dàng bị thua ở lượt đi và mạnh hơn họ rất nhiều là Hà Nội T&T và SLNA, trong những trận đấu mà ngay cả người hâm mộ đội bóng cũng phải nghi ngờ về thái độ thi đấu của các cầu thủ Hà Nội T&T và SLNA. 

Rõ ràng, nếu xem 2 trận đấu này, dù người lạc quan đến cỡ nào đi chăng nữa cũng không thể không nghi ngờ về tính xác thực của trận đấu. Hà Nội T&T dễ dàng ghi bàn 2 dẫn trước nhưng lại cũng dễ dàng để thua tới 3 bàn chỉ trong 45 phút hiệp 2. Còn SLNA thì không có bất kỳ cầu thủ nào thi đấu đúng phong độ của mình, đấy là một điều kỳ lạ không thể không nghi vấn. 

Không chỉ được các đối thủ "nương chân", mà HAGL cũng nhận được nhiều ưa ái hơn từ giới "cầm cân, nảy mực" khi các quyết định của trọng tài đa phần có lợi cho đội bóng phố núi. Tất cả mọi thứ diễn ra đều theo hướng buộc HAGL dù không muốn trụ hạng cũng không được. 

Thực tế, dưới thời HLV Quốc Tuấn phải thừa nhận HAGL đã có những biến chuyển tích cực, nhưng ông Tuấn không phải là một vị "phù thủy" với chiếc đũa thần có thể thay đổi mọi thứ một cách chóng mặt chỉ sau vài ngày cầm quân như thế. Và cũng vì lẽ ấy, mà dù có thể trụ hạng thành công, những chiến thắng của HAGL phần nào bị mất đi sự long lanh như bầu Đức từng tung hô về bóng đá đẹp.