Chuyện về kỳ thủ Việt "nhí" 8 tuổi đã vô địch thế giới

NHT, Theo Trí Thức Trẻ 19:03 09/12/2015

Là con của Đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và Kiện tướng quốc tế Lê Phương Liên, cô bé 8 tuổi quê Quảng Ninh vừa gây chấn động làng cờ quốc tế khi giành tấm HCV giải trẻ thế giới.

Năm Hiền 5 tuổi, bố Anh Dũng quyết định đưa Cẩm Hiền vào lớp năng khiếu của cờ vua Quảng Ninh, nơi anh làm Trưởng bộ môn kiêm HLV trưởng còn vợ là HLV chuyên đào tạo trẻ. Một hành trình phát triển bài bản của kỳ thủ nhí đã được xác lập. 

Bố đảm trách việc xây dựng một kế hoạch, lộ trình riêng cho Hiền, còn mẹ triển khai với tư cách HLV trực tiếp của con, với sự hỗ trợ của các kỳ thủ anh chị. Ngoài các buổi tập luyện trên lớp, tối về, bố mẹ lại thay nhau rèn thêm rồi làm “quân xanh” của con.

 Với thành tích ấn tượng Nguyễn Lê Cẩm Hiền đang là ứng viên cho danh hiệu “VĐV trẻ xuất sắc nhất” của Cúp chiến thắng, giải thưởng được coi là "Oscar của thể thao" do báo Thể thao 24h và Truyền hình Cáp Việt Nam tổ chức

Qua 1 năm ăn tập với sự chuẩn bị đầy đủ, gương mặt lạ hoắc Cẩm Hiền được trình làng tại giải trẻ toàn quốc, và lập tức nổi lên như một “hiện tượng” độc đáo khi vượt xa các đối thủ cùng lứa tuổi về cả trình độ, phong cách. Không chỉ vô đối ở lứa tuổi U.6 mà Hiền còn đánh bại cả các đàn chị mạnh nhất lứa tuổi 8 hay 10 tuổi trong các trận giao hữu. 

Đó là lý do em được đặc cách đưa thẳng vào đội hình sang Iran dự tranh giải trẻ châu Á 2013. Và ngay ở lần xuất ngoại đầu tiên chủ yếu để cọ xát, học hỏi, Cẩm Hiền đã khiến cả ĐTVN cùng ông bố Anh Dũng phải choáng vì xuất sắc đoạt 1 HCV nội dung cờ chớp, 2 HCB  cờ tiêu chuẩn và cờ nhanh lứa tuổi U.6. Tư duy, lối đánh, nhất là những nước đi sáng tạo theo kiểu “già trước tuổi” của em đã thực sự làm đảo lộn cuộc đấu U.6 vốn là  lứa tuổi sở trường của các đấu thủ Ấn Độ, Trung Quốc, Iran.

 Kỳ thủ nhí người Quảng Ninh đã vượt qua nhiều đấu thủ trên thế giới bằng những nước đi "quái"

Gần như quên ngay kỳ tích châu lục, Cẩm Hiền lại quay trở về ngay với nhịp vừa  tập luyện, vừa học văn hóa, gắn với “lò” cờ tại gia. Biết rằng đây là một thời kỳ khởi đầu vô cùng quan trọng, bố mẹ đã cố gắng giúp cho em  tập trung để có sự tích lũy cần thiết. Và thêm 2 năm, cô sinh giỏi lớp 3 đất Mỏ đã vừa tạo nên một cột mốc mang tính bước ngoặt trong nghiệp đấu với tấm HCV lứa tuổi U.8 tại giải trẻ thế giới 2015. 

Khởi đầu không thuận lợi, thậm chí sớm bị các ứng viên sừng sở bỏ xa song tuyển thủ nhí đến từ Việt Nam thi đấu ngày càng hay, với một tâm lý vững vàng đáng kinh ngạc. Trong khi các đối thủ thay nhau thua ở những ván đấu quyết định, duy nhất Cẩm Hiền thắng tuyệt đối cả 4 ván cuối rồi bước lên ngôi cao nhất đầy ngoạn mục với 9 điểm sau 11 ván.

 Gia đình Cẩm Hiền có truyền thống cờ vua

Kể từ trường hợp của Nguyễn Ngọc Trường Sơn (HCV U.10 thế giới năm 2000) mới lại thấy cờ vua Việt có một kỳ thủ nhí có tố chất phi thường, hiếm có ngay ở tầm thế giới như Cẩm Hiền. Trong khi ông bố Anh Dũng vốn khiêm tốn, kiệm lời dù hạnh phúc trào dâng cũng chỉ bày tỏ đã có thể tin tưởng con gái sẽ theo được và phát triển tốt ở nghiệp cờ. Còn nhà VĐTG 8 tuổi với sự hồn nhiên, nhí nhảy của mình bày tỏ mục tiêu muốn vượt mẹ một KTQT để làm Đại KTQT giống như bố.

Nhìn vào những gì Cẩm Hiền thể hiện cùng điều kiện của “lò” cờ vua tại gia, nhất là sau cú “hích” với ngôi VĐTG, có thể kỳ vọng Nguyễn Lê Cẩm Hiền sẽ là một Hoàng Thanh Trang mới (kỳ thủ vô địch đơn nữ cả châu Âu lẫn châu Á, lọt vào Top 20 thế giới, kỳ thủ nữ hiếm hoi đạt danh hiệu Đại KTQT nam). Vấn đề quyết định với Cẩm Hiền chỉ phụ thuộc vào cách thức đầu tư, rõ nhất về kinh phí.