Chuyện sang Mỹ du học của “kình ngư Vàng” Ánh Viên

NHT, Theo Trí Thức Trẻ 10:06 18/12/2015

Có nhiều câu chuyện ly kỳ phía sau kình ngư Vàng đang tập huấn dài hạn tại Mỹ theo chuẩn của những kình ngư quốc tế hàng đầu.

Đầu 2012, hành trình sang Mỹ luyện tài của “ngọc thô” trước đó chỉ mấy năm hãy còn ngụp lặn ở bể bơi gần nhà đã khởi đầu với một chuyến bay nửa vòng trất đất khiến cô gái tuổi teen thực sự kiệt sức. Thời gian đầu quả là một thời gian đầy thử thách với thầy trò Viên khi còn quá lạ lẫm với mọi thứ, chưa kể còn có rắc rối do những quy định đặc thù của CLB St Augustine, đặc biệt chuyện không cho HLV vào bể trực tiếp chỉ dẫn. Áp lực càng đẩy cao hơn khi người đi cùng đợt với Viên là Quý Phước quay về nước.

 Với thành tích "khủng" tại SEA Games, gần như chắc chắn Ánh Viên sẽ đoạt giải "VĐV nữ xuất sắc nhất" trong khuôn khổ Cúp Chiến thắng, giải Oscar của thể thao Việt Nam do báo Thể thao 24h và VTV Cab tổ chức.

Mọi khó khăn cũng qua nhanh, ngoài vai trò quan trọng của thầy Tuấn, còn nhờ vào một đặc điểm hơn người của tay bơi hãy còn rất trẻ này: chỉ tập, chỉ bơi, chẳng nói nhiều và không kêu ca. Viên bước vào một quy trình ăn và tập được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn Mỹ mà cả hai thầy trò đều sốc, đơn giản vì nó quá lạ và quá khủng.

Đầu tiên là chuyện HLV, cùng với thầy Tuấn, Viên còn được kèm cặp bởi hai chuyên gia ngoại hàng đầu một phụ trách chuyên môn, một chuyên về thể lực. Cứ đúng giờ, họ có mặt tại bể bơi, thực hiện giáo án đúng đến từng chi tiết nhỏ để làm sao cô học trò đến từ Việt Nam luôn phải nỗ lực tới cùng. Sau mỗi ngày, họ lại kiểm tra thành tích, khả năng chịu đựng của Viên bằng máy móc nhằm có điều chỉnh thích hợp, với điểm mấu chốt là phải đẩy khối lượng vận động lên cao một cách vững chắc.

 Không có sự tận tâm của thầy Đặng Anh Tuấn, sẽ không có Ánh Viên như ngày hôm nay

Viên đã phải tập thể lực không khác gì một VĐV nhiều môn phối hợp, hết nâng tạ lại chạy đua trên máy. Khắc nghiệt nhất chính là bài tập bơi ngược dòng, theo đó trên một đường bơi chuyên dụng được máy đẩy nước chảy với tốc độ cực mạnh, tài năng trẻ đất Cần Thơ phải cố gắng bơi ngược cho bằng được. Hồi đầu, có lần Viên còn bị dòng nước hất theo đập đầu đau đến chảy nước mắt.

Chuyện về bữa ăn chính 1 cân thịt bò, 50 con tôm, 1 đĩa mì to, 1 đĩa rau trộn, 1 lít sữa tươi cũng chỉ là một phần trong thực đơn khổng lồ và phức tạp. Riêng việc luyện kỹ thuật bơi với Viên cũng vô cùng kỳ công, với những bài tập tưởng như đơn giản mà siêu khó. Với một chiếc cốc đầy nước đặt trên trán, Viên phải bơi ngửa làm sao để nó không đổ. Cũng phải qua tới nửa năm, kình ngư có chiều cao 1m73 mới có thể làm chủ để chiếc cốc chẳng hề rung rinh trên suốt đường bơi, có nghĩa là cơ thể, kỹ thuật bơi ngửa đã đạt tới độ chuẩn cao độ.

 Ăn cũng là một phần trong quá trình tập luyện của Ánh Viên

Nhờ thế chỉ sau 4  năm ăn tập trên đất Mỹ, Viên đã chạm tới lượng vận động 5.000  đến 6.000 calo mỗi ngày, gắn với sự phát triển cơ bắp, thể lực và kỹ thuật hoàn chỉnh để liên tiếp làm nên những điều thần kỳ cho bơi Việt Nam, nhất là 8 HCV kèm theo 8 kỷ lục tại SEA Games.