Chung kết WC 2014: Tất tần tật về lịch sử đối đầu giữa Argentina và Đức

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 08:00 13/07/2014

Chúng ta sẽ nói về Maradona, những chiếc thẻ đỏ và những loạt đá penalty đầy may rủi trong các lần chạm trán giữa hai đội tuyển này.

Argentina và Đức sẽ so tài ở trận đấu đỉnh cao được tổ chức tại sân vận động Maracana vào rạng sáng mai. Đây là lần thứ 3 họ gặp nhau ở trận Chung kết World Cup, trước đó là 2 lần vào năm 1986 và 1990. Những lần chạm trán trước kia giữa hai đội luôn diễn ra kịch tính và căng thẳng, tất nhiên không thiếu những tình huống tranh cãi. Hãy cùng điểm lại những diễn biến chính trong các trận đấu đó.
 
Chung kết World Cup 90: Tây Đức 1 – 0 Argentina
 
Cú sút phạt đền thành công của Andreas Brehme khi trận đấu chỉ còn 5 phút là bàn thắng duy nhất trong trận đấu. Và những phút ít ỏi còn lại không đủ để Argentina lật ngược được tình thế. Lịch sử sẽ ghi nhớ mãi khoảnh khắc Maradona và các đồng đội vây quanh trọng tài Edgardo Codesal để phản đối quyết định thổi phạt đền.
 
Các cầu thủ Argentina vây quanh trọng tài chính để phản ứng với quyết định thổi phạt
 
Người Đức đã phục thù thành công sau thất bại trước đó 4 năm.
 
Tuy nhiên Argentina cũng phải tự trách mình vì đã trình diễn một lối đá bạo lực và nghèo nàn. Họ nhận tới 4 thẻ vàng và 2 thẻ đỏ, trong đó có 1 thẻ đỏ trực tiếp dành cho hậu vệ Pedro Monzon. Đây cũng là trường hợp đầu tiên bị đuổi khỏi sân trong một trận Chung kết World Cup. Khi trận đấu gần kết thúc, tiền đạo Dezotti lại tiếp tục dính thẻ đỏ và khiến cho Argentina chỉ còn 9 người trên sân. Một kết cục buồn cho đoàn quân Albicelestes.
 
Chung Kết World Cup 1986: Argentina 3 – 2 Tây Đức
 
Mặc dù phải chạy dưới cái nắng nóng thiêu đốt da thịt ở thủ đô Mexico City, cả hai đội vẫn thi đấu rất cống hiến và có tới 6 thẻ vàng được rút ra trong trận đấu. 
 
Jorge Valdano ghi bàn giúp Argentina vươn lên dẫn trước 2-0
 
Khoảnh khắc Jorge Burruchaga ấn định chiến thắng 3-2 cho Argentina
 
Đây thực sự là một trận đấu hấp dẫn với màn rượt đuổi tỉ số của hai đội, tổng cộng có 5 bàn thắng được ghi. Argentina vươn lên dẫn trước 2-0 nhờ công của Jose Luis Brown Jorge Valdano nhưng chỉ trong 15 phút cuối trận đấu, RummeniggeRudi Voller lần lượt ghi bàn giúp Đức gỡ hòa. Hi vọng của người Đức sống lại chưa được bao lâu đã bị dập tắt hoàn toàn khi Jorge Burruchaga ghi bàn ấn định chiến thắng 3-2 cho Argentina.
 
Diego Maradona nâng cao chức vô địch mà họ rất xứng đáng đạt được.
 
Bán Kết World Cup 2010: Đức 4 – 0 Argentina
 
Lần chạm trán gần đây nhất giữa hai đội là một kỉ niệm buồn với đoàn quân của Maradona. Trên cương vị HLV, “Cậu bé vàng” một thời đã không thể chiến thắng được cỗ xe tăng Đức non trẻ. Ước tính 18 cầu thủ từng ra sân ở trận này sẽ có tên trong trận Chung Kết diễn ra vào ngày 14/7 tới.
 
Cú đánh đầu thành bàn của Thomas Muller ngay phút thứ 3...
 
... Trước khi Klose có một cú đúp trong trận đấu này
 
Đức đã nghiền nát Anh 4-1 ở vòng 1/8 và họ không hề nao núng khi phải đối đấu với hàng công mạnh nhất thế giới khi đó của Argentina với Lionel Messi, Carlos TevezGonzalo Higuain. Tiền đạo trẻ Thomas Muller chỉ mất 3 phút để đánh đầu mở tỉ số và Argentina hoàn toàn sụp đổ trong hiệp hai sau cú đúp của Klose và một bàn của Arne Friedrich.
 
Tứ kết World Cup 2006: Đức 1 – 1 Argentina (Đức thắng 4-2 trên chấm phạt đền)
 
Miroslav Klose thực sự là khắc tinh của đội tuyển Argentina. Anh chính là tác giả của bàn gỡ hòa ở phút 80 khiến cho trận đấu trở lại thế cân bằng. Trận đấu buộc phải giải quyết trên chấm phạt đền sau hai hiệp phụ không có thêm bàn thắng. Trước khi bước vào loạt đấu súng này, hậu vệ Leandro Cufre nhận thẻ đỏ và rời sân.
 
Pha cản phá của thủ thành Jen Lehmann trước cú sút của Ayala trong loạt đấu penalty
 
Đội tuyển Đức vỡ òa trong chiến thắng
 
Tuy nhiên đã có những xô xát giữa hai đội tuyển sau đó
 
Chiếc thẻ đỏ này ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ Argentina. Ngay sau đó, AyalaCambisasso sút hỏng và trực tiếp trao cho người Đức cơ hội đi tiếp.
 
Vòng bảng World Cup 1966: Tây Đức 0 – 0 Argentina
 
Argentina và Tây Đức đối đầu sau khi cùng giành được chiến thắng trước đó và đều muốn giữ sức cho những vòng đấu kế tiếp nên trận đấu đã kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Đáng tiếc cho cả hai đội sau đó khi đều bị nước chủ nhà Anh đánh bại: Argentina buộc phải dừng bước ở Tứ kết còn Tây Đức cũng gục ngã ở trận Chung kết.

 
Cả Đức và Argentina đều trở thành nạn nhân sau đó của người Anh tại World Cup 1966.

World Cup 1958: Tây Đức 3 – 1 Argentina
 
Đương kim vô địch Tây Đức mở đầu chiến dịch bảo vệ ngôi vương bằng một chiến thắng nhẹ nhàng ở Malmo. Mặc dù bị dẫn trước do bàn thắng ở phút thứ 3 của Omar Corbatta, các nhà vô địch đã lội ngược dòng và đè bẹp Argentina với tỉ số chung cuộc 3-1 nhờ các pha lập công của Helmut RahnUwe Seeler.

Tây Đức có cuộc lội ngược dòng trước Argentina năm 1958.