Chưa bao giờ Miura "cô đơn" đến thế

Lê Thương, Theo Trí Thức Trẻ 10:20 10/12/2015

Học trò cưng lũ lượt chia tay đội tuyển, tương lai thì chưa được xác định, trong khi phải sống trong áp lực chỉ trích từ dư luận. Chưa bao giờ người ta thấy HLV Miura cô đơn như lúc này.

Đội tuyển đang "xa lạ" với Miura 

2 khoảnh khắc mà người ta thấy cảnh ông Miura buồn nhất đó là thất bại ở bán kết SEA Games 28 và trận thua 0-3 trước Thái Lan ở vòng loại World Cup 2018. 

Nhưng kể cả sau 2 thất bại ấy, người ta vẫn được thấy cái nhìn lạc quan của ông Miura khi trước mắt ông vẫn còn mục tiêu để phấn đấu, vẫn còn những học trò bên cạnh sẵn sàng ủng hộ ông hết mình. 

Thế nhưng, ở lần tập trung đội tuyển lần này, dù các trận đấu vẫn chưa diễn ra, thì trên sân tập của đội tuyển, hình ảnh Miura buồn thiu, cô đơn giữa rừng học trò của mình trở thành một hình ảnh phổ biến.

 Sau thất bại trước Thái Lan, dù rất buồn nhưng HLV Miura vẫn được các học trò bảo vệ. 

Khi ĐTQG thất bại, ông Miura vẫn còn đó Công Vinh và nhiều cầu thủ khác đứng lên bảo vệ, khi ĐT U23 thất bại vẫn còn những Ngọc Hải, Huy Toàn, Ngọc Thắng... sẵn sàng bên cạnh  để ông có thêm động lực tiếp tục nhiệm vụ của mình. Nói cách khác, đội tuyển lúc ấy thực sự là của Miura, khi mọi cầu thủ đều cùng ông nhìn về một hướng. 

Còn bây giờ, Ngọc Hải không được lên tuyển, Huy Toàn, Ngọc Thắng thì phải chia tay vì chấn thương. 

Không có họ, ông Miura không chỉ mất đi những cầu thủ chất lượng, mà quan trọng hơn ông đã không còn trong tay những cầu thủ có thể là thủ lĩnh của đội, những học trò hiểu rất rõ triết lý bóng đá của ông để truyền đạt lại các đồng đội, và cũng là những người có thể giúp gắn kết các cầu thủ trong đội lại với nhau để trở thành tập thể đoàn kết. 

 Một loạt học trò cưng chia tay đội tuyển, chỉ còn mỗi Công Phượng trở thành cái tên quen thuộc nhất với ông.

Hơn một nửa cầu thủ trong danh sách tập trung lần này là những tân binh, và trong số ấy không ít người ông Miura còn chưa quen mặt đặt tên. Để chọn ra vài cái tên vào danh sách ban cán sự của đội bóng đã là khó chứ chưa nói đến cầu thủ nào có thể hiểu  và trung thành thực sự với ông. 

Có lẽ, Công Phượng trở thành cái tên gắn bó với HLV Miura nhất trong số những cầu thủ này. 

Nhưng liệu Công Phượng có đứng về phía Miura hay không để cùng 7 cầu thủ HAGL tạo nên tập thể đoàn kết với những cầu thủ còn lại cũng là điều khó đoán, bởi ai cũng biết mâu thuẫn giữa ông và đội bóng phố núi đang ngày càng tăng cao. Chưa kể, chính HLV Miura cũng đặt ra vùng cấm với giới truyền thông về Công Phượng và HAGL. 

2 năm làm việc ở Việt Nam, nhưng lúc này đội tuyển đang dường như trở nên "xa lạ" hơn lúc nào hết với ông thầy người Nhật. 

Miura đang "cô đơn"

Hiện tại, ông Miura dẫn dắt ĐT U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á trong một tâm trạng rất khác, tâm trạng của một người đi làm thuê nhưng không hề biết tương lai của mình sẽ ra sao. 

 Ông Miura dẫn dắt U23 Việt Nam trong tâm trạng không biết tương lai của mình sẽ ra sao khi VFF chưa hề đả động đến chuyện gia hạn hợp đồng. 

Ông Miura đã rất chờ đợi một lời mời từ VFF về việc gia hạn hợp đồng. Nhưng những thông tin từ cuộc họp BCH VFF vừa qua đã hoàn toàn chống lại ông. Sau cuộc họp ấy, VFF đã sa thải một đồng hương của ông ở ĐTQG nữ Việt Nam, còn tương lai của Miura cũng chưa biết ra sao khi hợp đồng đáo hạn vào tháng 4/2016. 

Rõ ràng, về tâm lý mà nói bất kỳ ai cũng khó toàn tâm, toàn ý làm việc khi biết mình sẽ không tiếp tục công việc ở nơi đó nữa. Đấy là chưa kể đến những chỉ trích thẳng thắn nhằm vào ông từ bầu Đức và các chuyên gia bóng đá.

 Những hình ảnh ông thầy người Nhật buồn thiu và cô độc đang trở thành hình ảnh quen thuộc trên sân tập của ĐT U23 Việt Nam vào lúc này. 

Ông Miura có thể bỏ qua ý kiến chỉ trích trước đó của bầu Đức vì ít ra VFF vẫn lên tiếng để bảo vệ ông. Nhưng lần này, mọi chuyện rất khác, khi VFF im lặng, thậm chí không ý kiến cũng như đả động gì đến hợp đồng. 

Một mình HLV Miura phải đứng giữa cơn bão chỉ trích, mà không có bất cứ ai bên cạnh để bảo vệ ông, từ những cầu thủ, đến chính ông chủ của mình. Ngay cả người hâm mộ, lúc này cũng bắt đầu có những nghi ngờ về khả năng cầm quân của ông sau những thất bại vừa qua. 

2 năm làm việc ở Việt Nam, có lẽ chưa bao giờ Miura cô độc như lúc này. 

 Làm việc trong áp lực lẫn sự cô đơn, liệu HLV Miura có thể giúp U23 Việt Nam thi đấu tốt ở VCK U23 châu Á sắp tới?