Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra

Duy Thi, Theo Trí Thức Trẻ 22:38 31/03/2013

Chelsea đang thi đấu hết sức phập phù và hơi hướng của một cuộc cách mạng lớn từ ông Abramovich liệu có xảy ra trong mùa hè tới đây?

Từ sau chức vô địch UEFA Champions League ở mùa giải 2011/12, chủ tịch của CLB Chelsea, Roman Abramovich đã có những động thái nhằm “trẻ hóa” đội hình của The Blues. Đó là việc ông đã đưa về sân Stamford Bridge những bản hợp đồng chất lượng như Eden Hazard, Oscar hay Victor Moses, Marko Marin

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 1

Đáng lưu ý, tất cả những con bài mà Roman mang về đều còn rất trẻ và có nhiều triển vọng trong tương lai. Thế nhưng, đó chưa phải là một cuộc cải cách thật sự. Ông Abramovich đang tiến hành một cuộc “đại cách mạng”, một cuộc cải cách triệt để nhằm lột xác hoàn toàn “lữ đoàn xanh”. Liệu rằng khi ấy, Chelsea sẽ rất khác và sẽ không còn là Chelsea như nhiều người từng biết?

Đẩy “hàng thừa” ra khỏi Stamford Bridge

Hiện tại, Chelsea đang “trả lương không công” cho rất nhiều cầu thủ, từ những công thần một thời như Paulo Ferreira, Florent Malouda cho đến những “kẻ vô dụng” chuyên mài đũng quần trên băng ghế dự bị như Benayoun, Ross Turnbull và đặc biệt là “quả bom xịt” trị giá 50 triệu bảng (1.650 tỷ đồng) mang tên Fernando Torres. Có lẽ, đó là những cái tên mà tỉ phú người Nga muốn “tống khứ” ra khỏi Stamford Bridge trong hè này.

Hiện tại, hàng tiền vệ của Chelsea với bộ ba “nguyên tử” là Hazard, Oscar, Mata đang thi đấu rất ăn ý và bùng nổ. Cộng vào đó là những nhân tố mới như Moses, Marin, làm cho hàng tiền vệ của The Blues ở thời điểm này vô cùng chật chội. Điều đó buộc Roman phải bán đi những cầu thủ đang đánh mất phong độ trên băng ghế dự bị.

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 2

Trên hàng công, Torres luôn là nỗi thất vọng và ông chủ người Nga đang mất dần niềm tin vào bảng hợp đồng “bom tấn” của mình. Có lẽ, Torres sẽ trở thành vật trao đổi cho những nhân vật tầm cỡ và đang nổi như Falcao, Cavani, Suarez hay Higuain...

Chấp nhận hy sinh công thần

Nói đến Chelsea là phải nói đến những cầu thủ vốn được xem là những “khai quốc công thần”, những con người đã đi vào quá khứ lẫn hiện tại, đã cống hiến tất cả trong màu áo xanh và mang lại cho Chelsea biết bao nhiêu thành công và danh hiệu cao quý. Nhưng có một sự thật là họ đang già đi trông thấy và tương lai của Chelsea không thể bị lụi tàn theo thời gian, theo những vết nhăn trên khuôn mặt của họ.

Những Petr Cech, Frank Lampard, John Terry hay Ashley Cole vốn là những nhân tố không thể thiếu trong đội hình của The Blues trong nhiều năm qua. Nhưng có một sự thật là tất cả đều đã luống tuổi, kinh nghiệm trận mạc là thứ mà họ có thừa nhưng thể lực và phong độ chính là điều mà Roman lo ngại nhất. Vì tương lai, vì sự nghiệp “trẻ hóa” đội hình, Abramovich buộc phải hy sinh các công thần để nhường chỗ cho các cầu thủ trẻ. Tuy hơi phũ phàng và tàn nhẫn nhưng đó là quy luật và những Lampard, Terry cần phải chấp nhận sự thật khốc liệt ấy.

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 3

Đối với Abramovich, nếu dẹp yên được nhóm “quyền lực đen” thì phòng thay đồ sẽ không còn dậy sóng và những gì nằm trong tính toán của Roman đều sẽ thực hiện một cách trơn tru và êm đẹp. Mặc dù, nếu để các công thần ra đi, hậu quả có thể sẽ rất khôn lường và ông sẽ phải đau đầu với bài toán danh hiệu vì các cầu thủ trẻ của ông còn quá non nớt về mặt kinh nghiệm.

Gọi những “đứa con rơi” trở về

Chelsea đang có những viên ngọc sáng trong tay và những viên ngọc ấy đang tỏa sáng rực rỡ ở những CLB mà họ đang thi đấu theo dạng hợp đồng cho mượn.

Người mà tỷ phú dầu mỏ phải gọi về đầu tiên chính là thủ thành Thibaut Courtois đang thi đấu cho Atlentico Madrid. Thủ thành người Bỉ chính là một trong những nhân tố giúp cho đội chủ sân Vicente Calderón giành được cú đúp danh hiệu với chiếc cúp Europa League và siêu cúp châu Âu năm 2012. Màn trình diễn chói sáng trong màu áo đỏ trắng đã khiến cho BHL của Chelsea quyết tâm giữ Courtois cho bằng được vì anh chính là sự thay thế hoàn hảo cho thủ thành Petr Cech năm nay đã 32 tuổi.

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 4

Tiếp theo đó là Romelu Lukaku, tiền đạo được ví như truyền nhân của “voi rừng” Drogba đang có những ngày tháng tươi đẹp trong màu áo của West Bromwich. Được tích lũy về mặt kinh nghiệm khi được thi đấu trong môi trường khắc nghiệt như Premier League, Lukaku đang cho thấy sự tiến bộ vượt bật của mình và sẵn sàng trở về Stamford Bridge để đảm nhiệm trọng trách ghi bàn cho đội bóng chủ quản.

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 5

Liệu Chelsea sẽ là một Arsenal thứ hai?

Nếu tiến hành “đại cải cách”, Roman Abramovich sẽ phải cẩn thận và tính toán kỹ lưỡng bởi Arsenal, đội bóng cùng thành phố chính là một ví dụ điển hình cho sự thất bại của quá trình “trẻ hóa” đội hình mà ông Abramovich đang theo đuổi.

Chelsea: Nếu có đại cải cách xảy ra 6

Đội hình của Arsenal phơi phới sức trẻ, không có cựu binh hay những công thần và Arsene Wenger đang đối mặt với cơn khát danh hiệu suốt 8 năm qua. Nếu muốn cuộc cách mạng của mình đi đến thắng lợi thì đòi hỏi Abramovich buộc phải có sự kiên trì và chờ đợi. Thành quả không phải đến một sớm một chiều mà đó là cả một quá trình lâu dài. Nếu như có cải cách xảy ra ở Chelsea thì Abramovich phải dũng cảm đối mặt với những khó khăn ban đầu và tuyệt đối không được bỏ cuộc giữa chừng.

Chelsea có thành công hay thất bại, tất cả đều phụ thuộc vào từng đường đi nước bước của tỷ phú người Nga, Roman Abramovich.