Chelsea đã bộc lộ những điểm yếu nào sau trận thua thảm Man City?

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 21:00 17/08/2015

Chelsea đã nhận thất bại muối mặt trước Man City trong một trận đấu mà nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh đã phơi bày ra quá nhiều điểm yếu cho đối thủ khai thác.

Nếu ai chứng kiến 2 màn trình diễn của Chelsea ở vòng 1 và vòng 2, chắc hẳn họ sẽ không còn nhận ra đội bóng đang là đương kim vô địch Premier League. Họ không còn giữ bộ mặt lạnh lùng trong phòng ngự, sắc sảo trong phản công như cách đây 1 mùa giải, mà thay vào đó là một Chelsea lúng túng và bối rối trong lối chơi.

Anh1-c28b5
Chelsea thất bại nặng nề trước Man City.

Kể từ đầu mùa Hè đến nay, chưa bao giờ CĐV The Blues được tận hưởng cảm giác an tâm. Họ đã phải chia tay Petr Cech - một tượng đài trong khung gỗ. Họ phải chứng kiến Chelsea thi đấu phập phù trong suốt thời gian chuẩn bị trước mùa giải. Họ thấy đội bóng con cưng gục ngã trước Arsenal trong trận Siêu Cúp Anh và giờ đây, họ bất lực khi thấy một Chelsea rệu rã trong 2 trận đấu đầu tiên. Trận đấu với Man City đêm qua đã lột trần hết những điểm yếu của đội bóng thành London.

Đầu tiên, vấn đề nằm ở hàng phòng ngự, nơi mà trước đây luôn là niềm tự hào, là chỗ dựa của đội bóng áo xanh. Jose Mourinho luôn nổi tiếng là một HLV thực dụng nên việc xây dựng một hàng thủ vững chắc luôn là ưu tiên hàng đầu của ông ở mọi CLB. Năm ngoái, Chelsea lên ngôi vô địch hết sức thuyết phục phần lớn là nhờ hàng thủ của họ chơi rất kín kẽ và chắc chắn. Nhưng trong 2 trận đấu với Swansea và Man City, người ta đã không còn thấy “chiếc xe bus” của The Blues nữa. Cặp trung vệ Cahill – Terry chơi rất lúng túng, Ivanovic thì thường xuyên mắc lỗi, Azpillicueta trong nhiều thời điểm tỏ ra khá non nớt. Việc Mourinho rút John Terry ra là dấu hiệu chứng tỏ vấn đề đáng báo động cho hàng phòng ngự Chelsea.

Anh2-c28b5
Hàng thủ của Chelsea đã chơi không tốt trong 2 trận đấu vừa qua.

Hàng thủ bệ rạc của Chelsea liên tiếp bị hành hạ trong 2 trận gần nhất có một phần lỗi lớn đến từ những tiền vệ bên trên. Các tiền vệ của The Blues đã không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ đánh chặn từ xa, khiến cho các hậu vệ và thủ môn phải rất vất vả trong việc ngăn chặn đối phương. Việc không giành được quyền kiểm soát bóng đã khiến Chelsea không triển khai được thế trận như mong muốn, từ đó dẫn đến họ phải co cụm thi đấu và bị đối phương dồn ép trên mọi phương diện.

Anh3-c28b5
The Blues đánh mất hoàn toàn tuyến giữa trước Man City.

Nếu như mùa giải trước, điểm tiến bộ giúp Chelsea vô địch đó là hàng công chơi bùng nổ thì trong mùa này, những cầu thủ nhận trách nhiệm ghi bàn cho đội bóng áo xanh lại chơi quá mờ nhạt. Cesc Fabregas đã đánh mất chính mình từ đầu năm 2015 và đến giờ vẫn chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao. Eden Hazard và Willian vẫn đá rất xông xáo nhưng họ thiếu những đối tác để triển khai các đường xuống bóng từ 2 biên. Diego Costa vừa mới bình phục và anh vẫn chưa có được cảm giác bóng tốt nhất. Chính những nguyên nhân trên khiến Chelsea tấn công rời rạc, thiếu sức sống và ý tưởng cạn kiệt.

Anh4-c28b5
Diego Costa vẫn chưa thể nổ súng trong mùa giải mới.

Mặc dù vẫn còn đó những điểm sáng hiếm hoi như màn trình diễn xuất thần của thủ môn Asmir Begovic nhưng một mình cầu thủ Bosnia là không thể cứu vãn đoàn tàu đang lạc lối Chelsea. Trong mùa giải trước The Blues gần như là đội bóng bất bại ở Anh nhưng tình thế đã đảo ngược hoàn toàn khi họ nhận đến 2 thất bại chỉ trong chưa đầy 1 tháng. Có vẻ như hội chứng “mùa thứ 3” đang ám ảnh Mourinho cùng học trò. Và liệu ông thầy người Bồ sẽ làm thế nào để đưa con tàu Chelsea trở lại đúng hướng?