Cầu thủ là nghề dễ mắc chứng trầm cảm nhất?

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 16:42 05/04/2014

Theo những nghiên cứu và thống kê mới nhất, cầu thủ bóng đá không phải là 1 nghề dễ dàng như nhiều người nghĩ.

FIFPro, hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp thế giới đại diện cho hơn 65.000 cầu thủ bóng đá, vừa trình lên bản báo cáo cho thấy 25% hội viên của mình mắc chứng trầm cảm hoặc lo lắng quá độ. Theo con số thống kê này, cứ 4 cầu thủ thì lại có 1 cầu thủ rơi vào tình trạng trên. Không chỉ vậy, đối với những cựu cầu thủ, con số này lên tới 39%.  

Trong một cuộc điều tra tương tự, Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh cho biết 19,7% thành viên của mình mắc chứng rối loạn tâm lý như trầm cảm hoặc lo lắng quá độ. Trong khi đó, báo cáo ở Mỹ cho thấy có 18% y tá rơi vào tình trạng trên. Nếu so sánh như thế, nghề cầu thủ có vẻ “căng thẳng” hơn cả.
 
 
Làm cầu thủ chuyên nghiệp phải chịu rất nhiều áp lực.
 
Bác sĩ Vincent Gouttebarge, giám đốc y tế FIFPro, người đã tiến hành cuộc khảo sát trên, bình luận về bản báo cáo của mình: “Trái ngược với những gì mọi người vẫn nghĩ, cuộc sống của một cầu thủ chuyên nghiệp có khá nhiều mảng tối. Cuộc khảo sát này chính là nền tảng để cộng đồng bóng đá quốc tế phát triển và thi hành những kế hoạch tối ưu để đẩy mạnh và bảo vệ sức khỏe của các cầu thủ chuyên nghiệp.”

“Bản báo cáo cho thấy cựu cầu thủ chuyên nghiệp gặp nhiều vấn đề sức khỏe hơn cầu thủ còn đang thi đấu, điều này chứng tỏ khoảng thời gian sau khi nghỉ hưu là then chốt nhất. Họ phải tìm cho mình công việc mới, điều này khiến họ gặp rất nhiều áp lực. Chúng tôi phát hiện các cựu cầu thủ chuyên nghiệp mắc bệnh tâm lý nhiều hơn những đối tượng khác.”
 
Ronaldo, Zidane, Beckham nghẹn ngào trong ngày chia tay làng bóng đá.