Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua

NCT, Theo Trí Thức Trẻ 09:52 14/01/2016

Chỉ vì một sai lầm nhỏ của nhân viên y tế mà cầu thủ này đã chìm trong hôn mê và quên lãng suốt 33 năm qua.

Bạn sẽ mua quà gì cho một người đã chìm trong hôn mê suốt 33 năm qua? Đó là một câu hỏi có vẻ hơi ngớ ngẩn nhưng với những thành viên của nhà Adams thì đây lại là một điều bình thường. Trong suốt hơn 30 năm qua, chưa bao giờ họ quên dành tặng những món quà cho người chồng, người cha của mình dù rằng Jean-Pierre Adams đã hôn mê trong suốt quãng thời gian đó.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 1.

Jean-Pierre Adams – cầu thủ đã hôn mê hơn 30 năm.

Sau hơn 3 thập kỷ chăm sóc chồng trong tuyệt vọng, bà Bernadette, vợ Jean-Pierre Adams quyết định lên tiếng, kể về câu chuyện buồn của chồng mình và gia đình, bắt nguồn từ một sai lầm đáng trách của nhân viên y tế Pháp.

Jean-Pierre Adams sinh ngày 10/3/1948 ở Dakar, Senegal và trải qua khoảng thời gian đầu tiên của cuộc đời ở đất nước châu Phi này. Đến năm 10 tuổi, ông đến Pháp cùng với bà của mình, một người Công giáo mộ đạo, trong một chuyến hành hương. Sau đó, ông được gửi lại trường Công giáo Saint-Louis de Montargis để học và ít lâu sau thì được một cặp vợ chồng người Pháp nhận nuôi.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 2.

Jean-Pierre Adams sinh ra và lớn lên ở Senegal nhưng thành danh ở Pháp.

Vừa theo học ở trường Công giáo, Jean-Pierre Adams lại vừa đi làm thêm ở một nhà máy sản xuất ống nhựa và cũng trong quãng thời gian này, ông bắt đầu bén duyên với trái bóng tròn khi khoác áo cho nhiều đội bóng địa phương. Cho đến khi vô địch một giải đấu nghiệp dư cùng CLB RC Fontainebleau thì Adams đã nhận được nhiều sự quan tâm về tài năng của mình. Sau đó, sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của Jean-Pierre Adams đã được bắt đầu với CLB Nimes vào năm 1970.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 3.

Adams nhanh chóng khẳng định tên tuổi ở làng bóng đá Pháp.

Chỉ trong 3 năm ngắn ngủi với Nimes, Jean-Pierre Adams nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những cầu thủ hàng đầu của nước Pháp và dù khởi nghiệp ở vị trí tiền đạo nhưng Adams cuối cùng lại thành danh ở vị trí trung vệ. 

Từ năm 1973 đến 1979, Adams khoác áo Nice và Paris Saint Germain. Cũng trong khoảng thời gian từ năm 1972 đến 1976, cầu thủ gốc Senegal này là nhân tố chủ chốt của đội tuyển Pháp. Adams và Marius Trésor là những người da màu đầu tiên trong đội hình của tuyển Pháp và họ đã cùng nhau tạo thành cặp trung vệ thép của “Gà trống Gaulois” và các CĐV gọi họ là “Những thần hộ vệ đen”.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 4.

Jean-Pierre từng chơi cho PSG.

Ngoài đời tư, Jean-Pierre Adams có vợ là bà Bernadette Adams, một phụ nữ Pháp da trắng. Ban đầu, mối tình giữa cặp đôi này bị rất nhiều người phản đối bởi lúc này, nạn kỳ thị chủng tộc ở các nước phương Tây vẫn còn rất nặng nề. Nhưng vượt lên trên tất cả, cả hai đã quyết định gắn bó với nhau trọn đời. 

Những năm 1970 là khoảng thời gian đẹp nhất của mối tình giữa ông Jean-Pierre và bà Bernadette Adams. Ngoài việc là một cầu thủ nổi tiếng, Adams còn là một người rất thân thiện và cởi mở. Ông luôn đem lại tiếng cười cho mọi người xung quanh và nhận được rất nhiều sự yêu mến của những người quen biết.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 5.

 Ông cũng là một trong số những người da đen đầu tiên khoác áo tuyển Pháp.

Tuy nhiên, quãng thời gian vui vẻ không kéo dài quá lâu và những người trong gia đình Adams không ngờ một tai họa cực lớn đang sắp sửa ập đến. Năm 1982, ông bị dính chấn thương dây chằng, một chấn thương cũng khá phổ biến trong giới cầu thủ. Cầu thủ này được chuyển đến bệnh viện Edouard Herriot để chụp X-quang về chấn thương của ông. 

Tuy nhiên, Adams lại chẳng hề quen biết một ai tại bệnh viện này, cho đến khi ông gặp được một bác sĩ mê bóng đá và biết đến tên tuổi của ông. Sau cuộc hội thoại ngắn, vị bác sĩ này quyết định sẽ tiến hành phẫu thuật cho Adams.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 6.

Jean-Pierre Adams cùng vợ Bernadette và con trai Laurent.

Nhưng xui xẻo là khi ngày phẫu thuật đến (ngày 17/3/1982) cũng là ngày mà các bác sĩ, nhân viên y tế ở bệnh viện Edouard Herriot đình công. Cuộc đình công này đã khiến bệnh viện rơi vào trạng thái quá tải nhưng vì cuộc phẫu thuật của Adams đã được tiến hành nên họ không thể bỏ rơi ông. Cầu thủ này được giao cho một nhân viên gây mê và một bác sĩ thực tập chăm sóc.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 7.

Jean-Pierre Adams và Marius Trésor – Cặp đôi “Hộ vệ đen” của tuyển Pháp.

Nhưng do gặp quá tải trong việc chăm sóc bệnh nhân nên 2 người này đã mắc một sai lầm: thay vì đặt ống thông khí vào khí quản của Jean-Pierre, họ lại đặt một ống bị bịt kín, dẫn đến việc thiếu oxy lên não của Adams. Đó cũng là lúc ông chìm vào giấc ngủ dài…

Khi bà Bernadette Adams chạy đến bệnh viện, bà đã thấy chồng mình nằm hôn mê một mình, xung quanh chỉ có ngổn ngang các dụng cụ y tế. Jean-Pierre Adams được giữ lại bệnh viện để điều trị nhưng sau 15 tháng hôn mê, các lãnh đạo của bác sĩ và giới chức địa phương thuyết phục bà Bernadette đưa chồng mình về một viện dưỡng lão gần nhà. 

Bà Bernadette lo ngại về việc chồng bà sẽ không được chăm sóc và quan tâm đúng cách nên đã đưa Adams về nhà, thay vì về viện dưỡng lão. Đó cũng là lúc bà Bernadette bắt đầu chuỗi ngày hơn 30 năm dài đằng đẵng tự chăm sóc cho người chồng thương yêu.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 8.

Adams đã hôn mê vì một sai sót của nhân viên y tế.

Một ngày của bà Bernadette thường bắt đầu vào lúc 7 giờ sáng, lúc này bà sẽ có khoảng nửa tiếng hiếm hoi cho riêng mình để ăn sáng. Sau đó, bà sẽ tắm rửa, vệ sinh cá nhân cho ông Jean-Pierre, đồng thời cùng với các nhân viên y tế kiểm tra và đảm bảo phổi của ông Adams hoạt động tốt cũng như có thể cung cấp oxy cho cơ thể. Bà cũng kiêm luôn vai trò của một nhân viên vật lý trị liệu và áp dụng các bài tập vận động cho chồng mình để chống lại chứng teo cơ. Bà Bernadette chỉ được thực sự nghỉ ngơi khi đồng hồ đã điểm 8g tối, lúc ông Adams đã ngủ yên.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 9.

Bà Bernadette suốt ngày chỉ quanh quẩn ở nhà để chăm sóc cho chồng.

Vừa phải chăm lo cho chồng, vừa phải gánh vác con cái, bà Bernadette lại còn phải đứng ra đấu tranh trước tòa án để đòi lại công lý cho chồng mình. Vụ kiện giữa gia đình Adams và bệnh viện Edouard Herriot kéo dài đến 12 năm và bản thân bà Bernadette nhiều lần bị các quan chức ở Pháp cản trở con đường tìm công lý. 

Nhờ vào sự giúp đỡ của Liên đoàn bóng đá Pháp cũng như các tổ chức từ thiện, cuối cùng thì bà Bernadette cũng đã thắng kiện nhưng theo như lời bà thì “Bệnh viện Edouard Herriot chưa bao giờ hối lỗi về những gì họ đã gây ra cho gia đình tôi”.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 10.

Bà Bernadette đã chăm sóc chồng suốt hơn 30 năm qua.

Dù đã bị hôn mê hơn 30 năm qua nhưng chưa bao giờ ông Jean-Pierre Adams thiếu vắng trong các ngày vui. Gia đình của ông luôn tặng cho ông một món quà vào các dịp lễ lớn, thậm chí khi cháu của ông ra đời, điều đầu tiên mà vợ và các con của Jean-Pierre làm đó là ẵm cháu vào phòng người ông đang hôn mê. Tất cả đều xem Adams vẫn còn sống và họ luôn chuẩn bị cho một cuộc sống mới nếu chồng, cha mình bất chợt tỉnh giấc.

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 11.

Những hình ảnh lúc ông Adams còn thi đấu đều được lưu giữ rất kỹ.

Có nhiều người khuyên rằng bà Bernadette nên để ông Adams ra đi thanh thản nhưng bà đã nhất quyết phản đối bởi bà không thể nào bỏ đói chồng mình đến chết. Cũng như cách đây hơn 30 năm, bà đã quyết định không nhấn chiếc nút để ngừng sự sống của chồng mình ở bệnh viện Edouard Herriot.

Dẫu vậy, điều luôn canh cánh trong lòng bà Bernadette chính là việc ai sẽ chăm sóc cho chồng mình nếu lỡ như một ngày bà ngã quỵ. Ai cũng biết rằng ông Adams cần có một người luôn kề bên để có thể ăn, uống cũng như sinh hoạt cá nhân nhưng liệu rằng lúc vợ ông đã đi xa, ai có thể ở lại để chăm lo cho ông?

Câu chuyện rớt nước mắt về cầu thủ hôn mê suốt hơn 33 năm qua - Ảnh 12.

 Liệu có phép màu nào cho ông Adams và gia đình?

Những gì mà bà Bernadette và những người trong gia đình Adams đã phải trải qua hơn 30 năm nay là một cái giá quá đắt mà họ phải trả cho sai lầm của người khác. Đáng buồn hơn nữa, bác sĩ và thực tập sinh gây nên cơn hôn mê của Adams chỉ nhận lãnh những mức án khá nhẹ: cấm hành nghề 1 tháng và nộp phạt 750 euro.