Cả Blatter lẫn Platini đều bị FIFA đình chỉ công tác

Anh TB, Theo Trí Thức Trẻ 06:47 09/10/2015

Theo những thông tin mới nhất, ông Sepp Blatter và ông Michel Platini sẽ bị đình chỉ mọi hoạt động trên cương vị Chủ tịch FIFA và Chủ tịch UEFA trong vòng 90 ngày tới.

Vừa qua, Ủy ban đạo đức của FIFA đã thông qua việc đình chỉ công tác của Chủ tịch Sepp Blatter trong vòng 90 ngày nhằm thuận tiện cho việc điều tra các vi phạm xoay quanh việc ký các hợp đồng thiếu minh bạch và gây bất lợi trực tiếp đến FIFA, cũng như một số khoản tiền bị nghi ngờ là hối lộ khác mà ông đã đưa cho một số quan chức khác.

3a1-5c176
Từ trái sang: Sepp Blatter, Michel Platini và Jerome Valcke.

Trong khi đó đối với Michel Platini, ông cũng đã bị đình chỉ công tác trên cương vị Chủ tịch UEFA trong vòng 90 ngày vì khoản tiền lên tới 1,35 triệu bảng (khoảng 2.07 triệu USD) mà ông đã nhận từ chính Sepp Blatter vào năm 2011 với lý do là tiền thưởng cho những công việc ông đã hoàn thành với tư cách là cố vấn FIFA từ năm 1998 đến 2002, nghĩa là từ ít nhất 9 năm trước đó.

Trong thông báo của mình, Ủy ban đạo đức FIFA đã nêu rõ: "Trong thời gian bị đình chỉ, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter, Chủ tịch UEFA Michel Platini và Tổng thư ký FIFA Jerome Valcke bị cấm tham gia vào các hoạt động bóng đá ở cấp độ quốc gia lẫn quốc tế".

Ngay sau khi thông báo này được đưa ra, trong khi ông Sepp Blatter vẫn giữ thái độ im lặng trước truyền thông, thì ông Michel Platini đã tỏ ra vô cùng tức giận khi cho biết: "Những thông tin này rõ ràng là có chủ ý nhằm cố gắng hủy hoại danh tiếng của tôi. Trong nhiều tuần qua tôi vẫn luôn nhấn mạnh rằng bản thân luôn sẵn sàng hợp tác với các cơ quan chức năng."

3a2-5a299
Ông Platini khẳng định đây là một âm mưu nhằm hủy hoại danh tiếng của mình, và ông sẽ làm mọi cách để đưa sự thật ra ánh sáng.

"Tôi đã luôn luôn làm việc với sự trung thực và thẳng thắn, vì đó là quan điểm về đạo đức và trách nhiệm của bản thân tôi. Không gì có thể ngăn tôi đưa sự thật ra ánh sáng. Không ai cần phải nghi ngờ gì về quyết tâm để đạt được điều này của tôi."

Được biết, ngoài Sepp Blatter và Michel Platini, Tổng thư ký Jerome Valcke cũng đã bị đình chỉ công tác với khoảng thời gian tương tự vì bị nghi tư lợi từ hoạt động bán vé World Cup 2014 bằng việc "bắt tay" với công ty JB Marketing để giữ lại 50% tiền lời từ bán vé. Trong khi cựu phó chủ tịch FIFA Chung Mong-joon cũng đã bị đình chỉ công tác đến 6 tháng cùng khoản tiền phạt lên tới 102.677 USD.