"Búp bê" TDDC Ngân Thương - "Mọi nỗi buồn đã ở rất xa"

Hồng Minh, Theo 00:01 31/03/2011

Từng được coi là tài năng của Thể dục dụng cụ Việt Nam, mọi thứ dường như chấm dứt với Ngân Thương khi xảy ra scandal doping năm 2008. Nhưng cô bạn mạnh mẽ này đã đứng dậy vững vàng sau khi vấp ngã.

Đỗ Thị Ngân Thương
 
Ngày sinh: 10/3/1989
 
Nickname: Nhóc, Miêu, Shang
 
Sở thích: lướt Facebook, online yahoo, vẽ, thiết kế thời trang
 
Ngân Thương đã có rất nhiều thành tích nổi bật cho thể thao nước nhà.

Quá trình khổ luyện...
 
Bén duyên với môn thể dục dụng cụ  từ năm 6 tuổi, Ngân Thương chia sẻ: “Hồi ấy mình gầy còm, ốm yếu, nên mẹ muốn cho mình theo tập một môn thể thao nào đó. Nhà mình ở gần SVĐ Quần Ngựa, nên mẹ dẫn mình sang học, và mình được các chuyên gia “ngắm”. Khi biết phải đi tập luyện ở Trung Quốc, bố mẹ rất lo lắng nhưng các thầy cô cố thuyết phục đến cùng nên bố mẹ cũng đồng ý.”
 
Nhớ lại quãng thời gian 10 năm tu nghiệp trên đất bạn, cô bạn không khỏi xúc động. “Lúc ấy mình rất bé, nên khi nhớ nhà thì chỉ biết khóc, khóc nhiều lắm, đòi cô cho về nhà. Cô bảo thứ 3 cô cho về, nhưng lỡ máy bay nên để thứ 5, rồi cứ thế, cứ thế... mình và các bạn cùng đội ở Trung Quốc 10 năm”.
 
Ở Trung Quốc 10 năm, đó là gần 4000 ngày chịu đau của "búp bê TDDC". Ngày nào cũng vậy, bất kể mưa hay nắng, nóng hay lạnh, Thương và các bạn đồng đội đều dậy từ 5 giờ sáng, tập thể lực, rồi sau đó là những bài tập ép dẻo, tập động tác mới, tập kĩ thuật,... đau đớn mà không dám kêu.
 
Những lúc ốm, mệt cũng không được nghỉ, chấn thương tay thì tập chân, bụng, chấn thương chân thì tập tay... Và rồi sau đó, là những buổi tối học văn hoá như những học sinh bình thường. “Được tiếp xúc với tiếng Trung từ bé, nên bây giờ mình có vốn tiếng Trung khá tốt, mình tự tin vì điều đó!”.

 
Để có được những chiếc huy chương lấp lánh....

Thành công và cả thất bại
 
Hi sinh cả tuổi thơ với những bài tập hà khắc, chế độ ăn ép cân khổ sở, để rồi mang về cho đất nước những chiếc huy chương lấp lánh. Các giải đấu trong nước hay quốc tế, ở châu Âu hay châu Á, búp bê đều rơi nước mắt, những giọt nước mắt vì xúc động và cả vì tiếc nuối.
 
Có hai giải đấu mà cô bạn ấn tượng nhất đó là Seagames 22 và giải VĐTG 2010 tại Bồ Đào Nha. Tại Seagames 22 ngay trên sân nhà, Ngân Thương và các đồng đội nữ đã giành HCV đầu tiên cho đoàn TTVN. Còn giải đấu tại Bồ Đào Nha, đó là một kỉ niệm buồn. “Sự việc ở Olympic 2008, mình đã rất nỗ lực tập luyện trở lại cho giải đấu này". (Tại Olympic 2008, Ngân Thương đã bị trục xuất khỏi đội tuyển Việt Nam do có kết quả dương tính khi kiểm tra doping. Nguyên nhân là do Ngân Thương có sử dụng một loại thuốc lợi tiểu với mục đích giảm cân).
 
"Nhưng ngay ngày thi đấu đầu tiên, mình đã dính chấn thương, và lại do chính mình chủ quan mà gây ra. Lúc đó, cảm giác như mọi thứ xung quanh sụp đổ. Những công sức tập luyện không ngừng nghỉ vậy là đã thành số 0. Hơn nữa, ở giải này mình còn rất rộng cửa đạt huy chương nữa. Những ngày sau đó, mình chỉ biết tới sân thi đấu theo dõi các đồng đội mà thôi" - Ngân Thương bồi hồi nhớ lại.
 

Là rất nhiều nước mắt, và cả những nỗi đau...

Nhắc lại biến cố năm 2008, có lẽ nỗi buồn vẫn chưa thể vơi bớt với cô bạn có nụ cười rất dễ thương này. “Mình rất buồn và sợ. Sợ bị chê bai, chế giễu nhưng may mắn là mình có những người bạn rất tốt luôn ở bên hỏi thăm, chia sẻ và thông cảm”.

Những dự định cho tương lai không xa
 
Ở tuổi 22, lại thêm chấn thương đầu gối, "búp bê" đã ở bên kia đỉnh cao sự nghiệp. Ngân Thương cho biết cô bạn thực sự rất yêu nghề, vì thế cô bạn đã lên kế hoạch trở thành huấn luyện viên của đội trẻ Hà Nội. “Sau khi bị cấm thi đấu 2 năm, mình đã đi học trường ĐHTDTT Bắc Ninh để có thể tích luỹ kinh nghiệm và thực hiện ước mơ trở thành HLV và giờ mình đã là sinh viên năm thứ 3. Khi biết mình có ý định từ bỏ hẳn, thầy đã khuyên mình nên bắt đầu lại từ đầu. Và khi không thể cống hiến cho bộ môn ở vị trí VĐV nữa, mình sẽ cống hiến ở vai trò HLV. Đó là mong ước lớn nhất của mình.”
 
Tuổi thơ gắn liền với việc ăn tập khổ luyện...
 
Ngân Thương có vẻ chín chắn hơn rất nhiều so với tuổi của mình.

Sau những vấp ngã, những thất bại trong thời gian thi đấu, mình nhận ra rất nhiều bài học cho bản thân: Không bao giờ được coi thường bất kì ai, và luôn phải tự đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Mình cũng muốn nhắn nhủ đến các bạn rằng luôn phải yêu nghề, yêu công việc mình đang làm, vì dù có tố chất rất lớn nhưng không tâm huyết, bạn cũng khó có thể thành công được.”
 
Ngoài ra, Ngân Thương rất thích vẽ, đam mê thời trang và cũng đang ấp ủ dự định mở shop thời trang dành cho teen. Các bạn nhớ ủng hộ cho cô nàng nhé!
 
Khi ướm hỏi chuyện tình cảm, Ngân Thương cười lém lỉnh: “Đó là chuyện riêng tư, cho phép mình được giữ cho riêng mình nhé. Mình chỉ dám thú nhận rằng mình đang phải học nấu ăn vì cảm thấy rất phục các bạn đồng trang lứa, vừa học giỏi vừa đảm đang, và món sở trường của mình là... lạc rang”.
 
Chúng mình cùng ngắm những hình ảnh mới nhất của "búp bê" và chúc cho những dự định của bạn ấy thành hiện thực nhé.
 
Cô bạn có khuôn mặt búp bê nhìn khá trẻ con nhưng đã "nếm trải" khá nhiều khó khăn trong cuộc sống.
 
Và sau những vấp ngã ấy, Ngân Thương vẫn luôn mạnh mẽ đứng lên...
 
Để khẳng định bản thân, và theo đuổi niềm đam mê của mình
 
 
 


 

 
 
Nhí nhảnh ra phết nhỉ...