"Bù giờ 4 phút nhưng kéo dài đến 10 phút là chuyện bình thường"

Bongdaplus.vn, Theo 09:40 09/09/2015

Đó là phát biểu của ông Đoàn Phú Tấn – bậc lão làng trong nghề trọng tài, giảng viên trọng tài FIFA, giám sát trọng tài của bóng đá Việt Nam.

Ông Đoàn Phú Tấn là giảng viên trọng tài cấp FIFA
Ông Đoàn Phú Tấn là giảng viên trọng tài cấp FIFA

“Trọng tài báo bù giờ 4 phút nhưng thực tế, trong 4 phút đó, có nhiều tình huống cầu thủ nằm sân, khán giả tràn xuống sân thì trọng tài phải ôm bóng lại để ổn định trật tự. Khi nào trận đấu đủ điều kiện để tiếp tục thì trọng tài lại tính giờ một chút. Trọng tài điều khiển trận ĐT Việt Nam và Đài Loan có hơi quá đà, lố giờ tý nhưng họ có cơ sở để làm thế”, ông Đoàn Phú Tấn giải thích như vậy.


Trận đấu được bù giờ tới hơn 10 phút

Là bậc lão thành trong nghề, giám sát Đoàn Phú Tấn cho biết thêm: “Mỗi trọng tài thường đeo 2 chiếc đồng hồ. Một đồng hộ chạy bình thường và một đồng hồ chạy 90 phút. Một chiếc thì chạy bình thường, còn một chiếc thì chạy theo bóng. Tức là nếu bóng lăn thì trọng tài tính giờ, bóng chết thì trọng tài bấm đứng và thời gian của trận đấu được tính bởi chiếc đồng hồ thứ 2”.

Còi vàng Võ Quang Vinh, trọng tài đẳng cấp FIFA, giải thích: “Trọng tài luôn phải kiểm soát thời gian thực tế của trận đấu bằng một chiếc đồng hồ chuyên dụng. Chiếc đồng hồ đó chỉ chạy khi bóng lăn và dừng lại khi bóng chết. Khi chiếc đồng hồ của trọng tài đứng nhưng đồng hồ trên TV của chúng ta vẫn chạy nên chúng ta thấy nghi ngờ vì sao bù giờ có 4 phút mà trên TV ra cả 10 phút. Trọng tài đã làm đúng trong trường hợp đó”.


Còi vàng kiêm trọng tài FIFA Võ Quang Vinh

Tuy nhiên, trọng tài điều khiển trận hôm nay có phần hơi ưu ái cho đội chủ nhà và bắt sai một số tình huống. Tôi ví dụ như tình huống Công Vinh bị phạm lỗi thô bạo lúc cuối trận ở bên góc trái, Công Vinh không phản ứng nhưng rõ ràng đấy là một pha phạm lỗi mà trọng tài lại cho Đài Loan được quả phát bóng lên. Dù không phải là quá nghiêm trọng nhưng cũng khiến cho cầu thủ của chúng ta bị ức chế tâm lý”, cựu Còi vàng Võ Quang Vinh kết luận.