Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai

Song Nhi, Theo Trí Thức Trẻ 09:30 23/12/2014

Niềm vui và nỗi buồn, nụ cười và nước mắt, nhưng người hâm mộ đã nhìn thấy một tương lai tươi sáng sau những cung bậc cảm xúc mà bóng đá Việt Nam đã trải qua trong năm 2014.

Cầu thủ Ninh Bình và Đồng Nai bán độ

Sau nhiều năm, bóng đá Việt Nam lại rúng động bởi những vụ bán độ với sự tham gia của rất nhiều cầu thủ, trong đó có cả tuyển thủ quốc gia, Olympic.

Trong trận thắng 3-2 trước Kelantan tại vòng bảng AFC Cup trên đất Malaysia ngày 18/3, 13 cầu thủ đá chính và dự bị của V.Ninh Bình thừa nhận đã nhận 800 triệu đồng để “làm độ” trong trận đấu này (mỗi cầu thủ nhận 75-80 triệu). Vụ việc được đưa ra xét xử với mức án cao nhất 3 năm tù dành cho cầu thủ chủ mưu Nguyễn Mạnh Dũng, các cầu thủ còn lại đều được hưởng án treo.

Vụ Ninh Bình còn chưa hết nóng, thì đến lượt 6 cầu thủ Đồng Nai là Hữu Phát (đội trưởng), Kiên Trung, Đức Thiện, Thế Sơn, Long Giang, Niệm Tiến và một cầu thủ đội Đồng Tâm Long An là Đình Hiệp bị bắt về hành vi “tổ chức đánh bạc”, “đánh bạc”. Vụ việc này vẫn đang tiếp tục được mở rộng điều tra.

Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai 1

Văn Quyến chia tay sự nghiệp

Nổi lên từ giải U16 châu Á, góp công lớn giúp U16 Việt Nam vào tới bán kết, để lại một siêu phẩm sút phạt kiểu “lá vàng rơi” vào lưới Trung Quốc, Văn Quyến đã có một bệ phóng hoàn hảo trong bước khởi đầu sự nghiệp. Cùng SLNA, Quyến “béo” giành 3 chức vô địch V-League, 4 Siêu Cúp Quốc gia. Trong màu áo U23 và ĐT Việt Nam, “thần đồng một thuở” cũng là Á quân SEA Games 22, 23 và giành hạng Ba Tiger Cup 2002. Danh hiệu cá nhân cao quý nhất mà Quyến béo giành được chính là Quả bóng vàng 2003.

Sự nghiệp đang thăng hoa của Quyến đã chính thức khép lại khi anh vướng vào scandal bán độ tại Bacolod năm 2005 và nhận án 2 năm tù treo. Kể từ thời điểm ấy, Quyến đã tự chôn vùi sự nghiệp trước khi tuyên bố treo giày. Không còn những bước chạy uyển chuyển, những pha xử lý bóng đầy ngẫu hứng, những bàn thắng để đời, nhưng cái tên Văn Quyến sẽ mãi là một phần lịch sử bóng đá Việt Nam.

Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai 2

Vui buồn tuyển nữ Việt Nam

Trong trận play-off tranh suất dự World Cup 2015, hai sai lầm ngớ ngẩn của hàng thủ đã khiến tuyển nữ Việt Nam gục ngã cay đắng trước đối thủ nhiều duyên nợ Thái Lan với tỷ số 1-2. Thiên đường chỉ còn cách 1 bước chân, nhưng các cô gái vàng Việt Nam đã không thể mở được cánh cửa đến Australia.

Nhưng nỗi buồn ấy cũng đã được nguôi ngoai khi tháng 9 vừa qua tại Incheon (Hàn Quốc), tuyển nữ Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Mai Đức Chung đã có màn báo thù Thái Lan ngọt ngào. Chiến thắng 2-1 trước các cô gái của xứ sở chùa vàng, tuyển nữ Việt Nam đã tạo nên một mốc son lịch sử cho bóng đá nước nhà khi lần đầu tiên có đại diện lọt vào vòng bán kết một kỳ ASIAD.

Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai 3

ĐT Việt Nam tức tưởi chia tay AFF Suzuki Cup 2014

Không được kỳ vọng trước khi AFF Suzuki Cup 2014 khai mạc, nhưng ĐT Việt Nam đã khiến người hâm mộ đi hết từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác. Đỉnh điểm của sự phấn khích chính là chiến thắng 2-1 của thầy trò HLV Miura ngay tại chảo lửa Shah Alam trước Malaysia trong trận bán kết lượt đi.

Với lợi thế rất lớn sau lượt đi và lại được chơi trận lượt về trên sân nhà Mỹ Đình, các cổ động viên Việt Nam và cả VFF đã nghĩ đến trận chung kết gặp Thái Lan. Nhưng trước 40.000 khán giả trên sân Mỹ Đình và hàng triệu người hâm mộ theo dõi qua màn hình, các cầu thủ áo đỏ đã nhận thất bại toàn diện 2-4 trước Malaysia và ngậm ngùi chia tay AFF Suzuki Cup 2014 với những giọt nước mắt tiếc nuối.

Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai 4

U19 Việt Nam thắp sáng tương lai

Suốt 7 năm qua, bầu Đức đã tốn không biết bao nhiêu tiền bạc và tâm sức cho Học viện HAGL Arsenal JMG. Không ít người hâm mộ Việt Nam sẽ tò mò với câu hỏi liệu các “gà nòi” của bầu Đức sẽ thi đấu thế nào khi “xuống núi” và những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… đã cho ra câu trả lời thuyết phục nhất.

Lối chơi đẹp, vị nghệ thuật của U19 Việt Nam với nòng cốt là U19 HAGL Arsenal JMG đã chinh phục được người hâm mộ. Công Phượng và đồng đội đã làm sống lại cảm xúc, tình yêu với bóng đá nội, với ĐT Việt Nam và kéo khán giả thức trắng đêm, đội mưa rét ở Mỹ Đình để xếp hàng mua cho bằng được tấm vé vào sân. Sau những trận chung kết thua cuộc, bầu Đức đã có thể nở nụ cười ngây ngất khi U19 Việt Nam vô địch giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên hồi cuối tháng 10 vừa qua.

ĐT Việt Nam hiện tại, chiếm 2/3 quân số là các cầu thủ từ 21 đến 26. Nếu bổ sung thêm lứa kế cận Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh và dưới tay nhà cầm quân tài giỏi Miura, bóng đá Việt Nam có thể chờ đợi vào một tương lai tươi sáng, mà ngay trước mắt là giấc mơ vàng SEA Games 28 tại Singapore vào tháng 6/2015.

Bóng đá Việt Nam năm 2014: Công Phượng và U19 thắp sáng tương lai 5