Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi

Ori, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 05/06/2013

Không chỉ giỏi đá bóng, nhiều ngôi sao hàng đầu của thế giới còn rất giỏi trong việc lách luật để trốn thuế.

Mới đây nhất, Quả bóng vàng thế giới 4 năm liền Lionel Messi đã bị cáo buộc gian lận 4 triệu euro (khoảng 108 tỷ đồng) tiền thuế trong giai đoạn từ năm 2007 đến năm 2009. Vụ việc đang tiếp tục được điều tra và nếu đó đúng là sự thật, Messi có thể phải ngồi tù 6 năm. 

Với thu nhập khổng lồ của mình, các sao bóng đá thường phải trích 1 số tiền cực lớn để nộp cho nhà nước của đội bóng họ thi đấu. Tại nhiều quốc gia ở châu Âu, mức thuế áp dụng cho người nước ngoài có thu nhập cao là rất lớn, nhiều khi lên tới xấp xỉ 70% tổng thu nhập. Chính vì vậy, nhiều cầu thủ đã tự tìm cho mình những “chiêu trò” để lách luật.

David Beckham

Là 1 trong những cầu thủ có tài sản lớn nhất thế giới, Beckham cũng đồng thời được người ta nói nhiều đến những “chiêu trò” trốn thuế tinh vi. Mới đây nhất, trong thương vụ chuyển nhượng đến PSG, Beckham đã bị tố có hành vi “rửa tiền”. Như cả thế giới đã biết, Becks đã tuyên bố dành hêt số tiền lương trong 5 tháng thi đấu của mình vào khoảng 3 triệu bảng (100 tỷ đồng) cho 1 quỹ từ thiện tại Pháp. Thời điểm đó, nhiều người ngưỡng mộ về tấm lòng của cầu thủ này. 

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 1

Tuy nhiên, sau 1 thời gian Becks đã bị cơ quan công an kinh tế của Pháp “sờ gáy”. Theo cáo buộc của tổ chức này, Becks đã dùng việc từ thiện để trốn 1 khoản thuế lớn lên tới 75% tại Pháp. Thêm vào đó, với việc từ thiện, Becks sẽ được giảm trừ rất nhiều mức thuế phải đóng cho tiền bản quyền hình ảnh (thu nhập chính của Becks trong thời gian thi đấu tại Pháp).

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 2

Trước đây, Becks cũng từng bị soi rất nhiều về những hành vi trốn thuế của mình. Cũng giống như rất nhiều cầu thủ, Becks lập ra cho mình 1 công ty riêng có tên "Beckham Brand" nhằm quản lý số tiền từ bản quyền hình ảnh, với công ty này, số tiền khủng từ quảng cáo và bản quyền hình ảnh trên danh nghĩa sẽ không phải về tay của Becks nên không bị đánh thuế cao.

Wayne Rooney

Rooney cũng nổi tiếng tại Anh với nhưng chiêu “rửa tiền” tinh vi. Tiền đạo của Manchester United đã đầu tư rất nhiều vào các lĩnh vực kinh doanh khác nhau như bất động sản, nhà hàng, khách sạn và đặc biệt là các công trình phúc lợi. Việc kinh doanh mang lại lợi ích chung cho xã hội rất được khuyến khích tại Anh và được giảm trừ rất nhiều thuế. Chính vì vậy, Rooney đã “né” được việc bị đánh thuế thu nhập cao khi tất cả tiền của anh được chuyển về các công ty riêng làm công tác phúc lợi. 

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 3

Đầu năm 2012, Cục điều tra thuế Hoàng gia Anh (HMRC) đã vào cuộc điều tra và làm rất căng với những vụ gian lận thuế của các cầu thủ tại Anh trong đó có Rooney, Gerrard, HLV Redknapp... nhưng không hiểu sao cho tới bây giờ vụ việc lại bị ỉm đi và nhanh chóng chìm vào quên lãng.

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 4

Samuel Eto’o

Cầu thủ người Cameroon cũng từng là tâm điểm của những lùm xùm liên quan đến việc trốn thuế và “rửa tiền” tại Tây Ban Nha trong gia đoạn 2006-2009. Theo đó, Eto’o đã tận dụng việc kình doanh của 2 công ty riêng (một ở Tây Ban Nha và một ở Hungary) để “lách” luật. Theo như cơ quan thuế tại Tây Ban Nha, tính đến thời điểm Eto’o chuyển sang Italia thi đấu, anh đã trốn thuế với số tiền 3,5 triệu euro (91 tỷ đồng). 

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 5

Sở dĩ Eto’o mở công ty tại 1 đất nước xa xôi như Hungary là bởi ở đây có tỷ suất thuế nhẹ nhàng nhất châu Âu (chỉ khoảng từ 10-19%). Với việc chuyển tiền cho việc kinh doanh tại Hungary, Eto’o đã thu trốn được khoản thuế khổng lồ (ở TBN mức thuế áp dụng với người nước ngoài có thu nhập cao lên tới 45%).

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 6

Sau nhiều lần liên hệ đòi tiền Eto’o không thành công, tổ chức thuế tại TBN đã kiện lên tòa án TBN và trong phiên xử gần đây nhất, tòa tuyên án nếu không hoàn đủ số tiền, Eto’o sẽ phải ngồi tù 5 năm và nộp phạt 21 triệu euro (546 tỷ đồng). Tuy nhiên, vấn đề là hiện Eto’o đang không cư trú tại TBN và bản án đó gần như vô nghĩa. Nếu muốn gây áp lực thật sự với Eto’o, tổ chức thuế của TBN sẽ phải kiện tiếp lên tòa án quốc tế. Vụ việc này gần đây cũng không được nhắc đến nữa.

Diego Maradona

Huyền thoại bóng đá thế giới trong thời gian thi đấu cho Napoli cũng từng bị yêu cầu nộp khoản thuế thu nhập lên tới 37,2 triệu euro (967 tỷ đồng). Đây là số tiền thuế trong suốt 7 năm thi đấu tại Napoli của Maradona. Huyền thoại bóng đá cương quyết không thanh toán số tiền thuế này mà cho rằng số tiền này đáng ra phải do CLB trả, “Tại sao tôi phải trả mà không phải là họ nhỉ?”, Maradona nói trong 1 cuộc họp báo.

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 7

Trong chuyến trở lại Ý năm 2009, Maradona đã bị cảnh sát Ý thu giữ 1 chiếc khuyên tai kim cương để trừ vào số tiền nợ thuế. Trước đó năm 2006, Maradona cũng từng bị thu 2 chiếc đồng hồ Rolex. Tất cả những hiện vật đó đều được phía cảnh sát bán đấu giá với giá cao.

Beckham, Messi, Rooney... và những “chiêu” trốn thuế tinh vi 8