Barcelona: Hàng công tỏa sáng và những nỗi lo nơi hàng thủ

Đức Quang, Theo Trí Thức Trẻ 16:00 03/02/2015

Lại 1 lần nữa, Barca chứng tỏ họ không bao giờ có được phong độ tốt nhất trong tháng 2 ở mọi mùa bóng. Sau giai đoạn thành công rực rỡ ở tháng 1 vừa qua, đội bóng của Luis Enrique bỗng trình diễn 1 bộ mặt khác hẳn ở trận gặp Villarreal vừa qua.

Kể từ thời Pep Guardiola, Barca đã luôn nhận những kết quả không tốt trong các tháng 2, bất kể năm nào. Ngay năm 2014 vừa qua, họ cũng khởi đầu tháng 2 giông bão với thất bại 2-3 trước Valencia ngay trên sân nhà, trước khi vuột mất ngôi vương La Liga vào tay Atletico. Năm nay, Barca tuy vẫn có được 3 điểm trên sân nhà trước Villarreal (3-2) nhưng màn trình diễn của hàng thủ đội bóng là thật sự đáng lo ngại. 

Hàng phòng ngự yếu kém từ bấy lâu nay

Chẳng phải đến sau trận đấu vừa rồi với Villarreal, bất kỳ người hâm mộ nào cũng có thể thấy được hàng thủ đang là nơi yếu kém nhất của Barcelona. Kể từ sau trận thua 0-1 trên sân của Real Sociedad, đúng là Barca vẫn đang duy trì được mạch 8 trận toàn thắng nhưng nếu nhìn vào danh sách đối thủ của họ thì chỉ có đúng Atletico là đáng kể. Tuy nhiên, nên nhớ Atletico vẫn được biết đến là đội bóng có lối chơi kỷ luật, ưu tiên phòng ngự lên hàng đầu nên sức tấn công của đội bóng này cũng không được đánh giá quá cao. Ấy vậy mà trong 4 trận gặp Atletico (3 trận) và Villarreal vừa qua, Barca vẫn phải nhận tới 5 bàn thua. 1 con số khó có thể khiến các Cule yên tâm, đặc biệt khi vòng knoct-out Champions League, nơi mỗi bàn thắng có thể quyết định số phận cả 1 đội bóng sắp trở lại.

Nếu nhìn vào những bàn thua, hẳn NHM còn cảm thấy bất an hơn nữa. Trận gặp Atletico, khán giả chưa kịp ngồi ấm chỗ thì Torres đã xé lưới Barca ngay ở giây thứ 38 với 1 bàn thắng khá đơn giản. Đối đầu với Villarreal, Barca thậm chí còn thủng lưới những bàn kém cỏi hơn. Bàn thắng mở tỷ số của đội khách tới từ hàng loạt những pha bóng lộn xộn trước khu 16m50, thể hiện 1 hàng thủ không được tổ chức và có kỷ luật tốt. Còn bàn thắng thứ 2, nếu ở Việt Nam chắc hẳn Pique đã dính nghi án bán độ rồi. Không ai có thể ngờ 1 trung vệ dày dạn kinh nghiệm từng vô địch Champions League (2 lần), World Cup, Euro lại có 1 pha khống chế bóng vô cùng nghiệp dư để cho 1 cựu cầu thủ của Barca là Giovanni Dos Santos cướp bóng và kiến tạo cho Vietto ghi bàn. Những năm tháng đỉnh cao của Pique đang ngày càng xa dần, việc anh phải lên băng ghế dự bị sẽ là điều chắc chắn nếu không cải thiện sự tập trung của mình. 

Ngoài ra, việc bộ tứ vệ của Barca không có được sự ổn định khi chỉ có vị trí hậu vệ trái của Jordi Alba là chắc suất. HLV Luis Enrique chưa tìm ra được cho mình bộ đôi trung vệ chính thức khi người ta thấy bộ 3 Mascherano - Mathieu - Pique thay nhau chiếm 2 suất đá chính. Bên cánh phải, Daniel Alves cũng đã bước qua sườn dốc bên kia của sự nghiệp cùng với việc anh đang nhấp nhổm rời khỏi Nou Camp đang khiến đây thực sự là tử huyệt của đội bóng này. Tân binh Douglas tới đây từ mùa hè nhưng nửa năm qua có vẻ như vẫn chưa đủ để anh thích nghi được với bóng đá châu Âu, Montoya thì vẫn quá non nớt và chắc hẳn NHM vẫn chưa thể quên được anh đã bị Bale cho hít khói ra sao trong trận chung kết cúp nhà Vua năm ngoái. 3 người cho 1 vị trí, nhưng không ai có thể mang lại sự chắc chắn cho đội bóng.

Hàng phòng ngự, điểm yếu thực sự của Barcelona.

Hàng công bùng nổ với sự xuất hiện của Suarez

May mắn cho 4 chàng hậu vệ, hàng công của Barca mà cụ thể là bộ 3 Messi - Neymar - Suarez cũng đã có 1 ngày thi đấu thăng hoa để sửa sai cho những lỗi lầm nơi hậu phương. Neymar tiếp tục có 1 mùa giải bùng nổ với pha ghi bàn gỡ hòa cho Barca ngay trước giờ nghỉ giữa hiệp vài chục giây. Suarez tuy không trực tiếp ghi bàn nào nhưng anh góp công lớn trong 2 bàn thắng còn lại với 1 pha dứt điểm buộc thủ môn đối phương phải cản phá để Rafinha đá bồi gỡ hòa và 1 đường kiến tạo cho bàn thắng quyết định của Lionel Messi. Cú cứa lòng hoàn hảo của Messi đã không cho người gác đền bên phía Villarreal bất kỳ cơ hội cản phá nào, đồng thời ấn định tỷ số chung cuộc 3-2 cho Barcelona.

Suarez không ghi bàn nhưng anh đã góp công lớn trong chiến thắng của Barca.

Có thể nói, dù chưa ghi bàn đều đặn cho đội bóng mới nhưng những đóng góp của tiền đạo người Uruguay là không thể phủ nhận. Anh liên tiếp tung ra những đường kiến tạo quan trọng, cùng với sự tinh quái được trui rèn trong những năm tháng ở Premier League, Suarez đang dần tỏ ra thích nghi với Liga. Ngoài ra, điểm mới của Barca trong những trận gần đây là việc đưa Messi ra thi đấu ở cánh phải đang khiến cho các đối thủ tỏ ra bối rối không biết phải theo kèm ai khi Messi và Suarez thường xuyên thay đổi vị trí cho nhau. HLV Enrique giải thích:

"Messi có quyền tự do và được chọn thi đấu ở bất kỳ vị trí nào. Tôi muốn Messi được chạm bóng và cầm bóng càng nhiều càng tốt bởi anh ấy luôn thi đấu rất xuất sắc và khiến các đối thủ bất ngờ."

Messi luôn có "đặc quyền" tại Barca.

Chiến thắng vất vả trước Villarreal đã đem về 3 điểm và giữ nguyên khoảng cách 1 điểm với Real Madrid mặc dù thi đấu hơn đoàn quân của HLV Ancelotti 1 trận. Sau trận đấu, Luis Enrique phát biểu: 

"Chúng tôi đã có màn lội ngược dòng ngoạn mục, sau 2 lần liên tiếp bị dẫn trước. Mọi người đã thấy chúng tôi là đội bóng quyết tâm như thế nào và chúng tôi sẽ không bao giờ bỏ cuộc."

Ông cũng khá hài lòng về màn trình diễn của tân binh đắt giá Suarez: "Anh ấy mang lại rất nhiều điều cho đội bóng. Sự có mặt của anh ấy, cách di chuyển của anh ấy khiến các hậu vệ đối phương gặp rất nhiều rắc rối. Còn bàn thắng ư? Nó sẽ đến, chỉ là Suarez chưa gặp may mắn thôi. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ về điều đó."

Với phong độ thăng hoa của bộ đôi Neymar - Messi, bàn thắng không phải là vấn đề với Barca nhưng những điểm yếu nơi hàng phòng ngự thực sự là tử huyệt cần phải cải thiện ngay trước khi giai đoạn cam go nhất của mùa giải - Champions League sắp trở lại.
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
Xem theo ngày