Barcelona đứng trước nguy cơ bị loại khỏi La Liga

Trâm Phạm, Theo Trí Thức Trẻ 01:46 01/08/2014

“Barca không thể chơi ở La Liga nếu xứ Catalan giành được độc lập”, dẫn lời chủ tịch Ủy ban điều hành La Liga (LFP).

Chủ tịch LFP Javier Tebas vừa khiến người hâm mộ đội bóng xứ Catalan ngỡ ngàng khi tuyên bố Barcelona không thể chơi ở La Liga nếu xứ Catalan giành được độc lập từ Tây Ban Nha. Do khác biệt về văn hóa và ngôn ngữ, người dân Catalan đã cương quyết đòi tách thành một nước riêng. Suốt mấy thập kỷ qua, người dân nơi đây không ngừng đấu tranh đòi độc lập.
 
Từ bao đời nay, Barcelona luôn được xem là biểu tượng cho sự độc lập của xứ Catalan. Chính vì lẽ đó, Messi và các đồng đội sẽ không thể thi đấu tại giải vô địch quốc gia Tây Ban Nha một khi Catalunya thành công tách khỏi xứ sở bò tót. 
 
Chủ tịch Tebas khẳng định Barca sẽ phải chia tay La Liga nếu xứ Catalan giành độc lập thành công.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ AS, khi được hỏi về cuộc đấu tranh giành độc lập của xứ Catalan, chủ tịch Javier Tebas cho biết: “Tôi không thích phỏng đoán, xứ Catalan sẽ luôn thuộc về Tây Ban Nha. Nhưng nếu điều này thật sự xảy ra, tôi không chỉ lo cho Barcelona mà còn lo cho cả Nastic, Girona, Espanol, Llagostera và Sabadell. Nếu luật thể thao không thay đổi, họ sẽ không thể chơi ở giải đấu này.” 
 
"Xứ Catalan không thuộc về Tây Ban Nha," Khẩu hiệu thường thấy trên khán đài Camp Nou.

Tuy nhiên, việc các đội bóng của nước này tham gia giải vô địch của nước kia không phải chưa từng xảy ra. CLB AS Monaco thuộc công quốc Monaco là bằng chứng rõ ràng nhất khi đang tham gia giải vô địch Pháp Ligue 1. “Ví dụ như Andorra, đội bóng của nước họ có thể chơi cho chúng tôi vì luật cho phép họ làm thế. Nói tóm lại, Barca không thể thi đấu ở La Liga trừ khi có một thỏa thuận giữa các nước.” Chủ tịch Tebas cho biết.
 
Nếu Barca thật sự chia tay La Liga, liệu còn ai cạnh tranh nổi với Real Madrid?

Ngoài ra, việc xứ Catalan giành độc lập cũng ảnh hưởng ít nhiều đến đội tuyển Tây Ban Nha. Barcelona thường là đội cung cấp nhiều cầu thủ cho La Furia Roja nhất và trong trường hợp đó, họ sẽ phải chuyển sang thi đấu cho đội tuyển xứ Catalan. 
 
Các cầu thủ Barca trong màu áo đội tuyển xứ Catalan.