Barcelona đang phụ thuộc vào Messi hay Neymar?

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 17:00 16/12/2014

Nhìn vào thế trận bế tắc trước Getafe cuối tuần qua người ta mới thấy Neymar có vai trò quan trọng thế nào với Barcelona trong mùa giải năm nay.

Chứng kiến những gì Neymar và đồng đội thể hiện trong thời gian gần đây, quá dễ để tưởng tượng ra viễn cảnh Barca sẽ vùi dập Getafe cuối tuần qua. Đáng tiếc, nó đã không giống với những gì xảy ra trong thực tế: Một trận đấu tẻ nhạt không bàn thắng còn các cầu thủ thì thi đấu vật vờ thiếu động lực.

Khi Barcelona công bố đội hình xuất phát cho trận đấu với Getafe, thật bất ngờ khi Neymar bị gạt ra khỏi danh sách chính thức. Về mặt lý thuyết, kể cả không có Neymar, Barca vẫn có thể dễ dàng vượt qua những đối thủ tầm trung như vậy.

Barcelona đang phụ thuộc vào Messi hay Neymar? 1
Neymar đang dần trưởng thành và thi đấu ngày càng chững chạc hơn.

Tuy nhiên, đội bóng bị coi là dưới cơ Getafe đã chơi cực kỳ kiên cường và tạo ra một rào cản khó khăn cho đội khách. Ngay cả Lionel Messi cũng không có nhiều đất diễn ngoài hai tình huống cố định, lần đầu bóng bay đập xà còn lần thứ hai lại không vượt qua nổi thủ môn Vicente Guaita. Thậm chí Luis Suarez còn thi đấu tích cực hơn cả Messi tuy nhiên hiệu quả anh đem lại cũng chỉ là con số 0. Pedro chính là người thay thế Neymar trên hàng công và anh đã có một buổi chiều đáng thất vọng. 

Barcelona đang phụ thuộc vào Messi hay Neymar? 2
Trận hòa 0-0 với Getafe làm các fan hâm mộ cảm thấy nhớ Neymar.

Tuy nhiên thứ mà Barcelona cần lại là một cầu thủ có thể truyền cảm hứng, trên thực tế Pedro đã không thể làm được điều này khi có mặt trên sân Coliseum Alfonso Perez. Tương tự, tài năng trẻ Munir el Haddadi cũng quá non nớt để lãnh xướng hàng công.

Sự khác biệt của Neymar chính là đáp án cần tìm, kỹ thuật và sự láu cá của tiền đạo Brazil có thể làm khó bất kỳ hàng phòng ngự nào. Tốc độ, khả năng rê dắt trời phú và tâm thế luôn luôn sẵn sàng của anh đã tạo nên một thứ vũ khí mạnh mẽ cho Barcelona.

Neymar cũng rất có duyên với mành lưới đối phương trong mùa giải này, anh đã ghi 14 bàn trong 18 lần ra sân cho Barcelona trên tất cả các mặt trận. Mùa giải trước, tiền đạo mang áo số 11 chỉ ghi được vẻn vẹn 13 bàn trong số 37 trận nhưng ở thời điểm này, Neymar đã cho thấy anh xứng đáng với số tiền khổng lồ mà đội bóng đã bỏ ra.

Barcelona đang phụ thuộc vào Messi hay Neymar? 3
Tầm quan trọng của Neymar hiện nay có thể sánh ngang với Messi.

Nhìn vào lịch thi đấu, Barcelona sẽ không cần anh ra sân cho trận đấu lượt về Cúp Nhà Vua với Huesca vào ngày mai vì lượt đi họ đã giành chiến thắng 4-0. Thay vào đó, Neymar có thể nghỉ ngơi và giữ sức cho trận đấu cuối cùng của năm 2014 với Cordoba vào ngày 20/12.

Có thể nói, Neymar đang là cầu thủ đáng tin cậy nhất trong đội hình. Đương nhiên Messi vẫn là cầu thủ gây ảnh hưởng nhất đội nhưng siêu sao người Argentina lại không thực sự hữu dụng trong một số đội hình chiến thuật. Enrique vẫn đang cần mẫn đi tìm sơ đồ phù hợp nhất cho Barca vào thời điểm này và điều duy nhất ông có thể tin tưởng đó chính là Neymar. Trong tương lai, rất có thể cầu thủ 22 tuổi này sẽ trở thành cầu thủ số 1 của đội bóng xứ Catalan, hãy chờ xem.