Bài toán tại MU: Phil Jones nên đá ở vị trí nào?

Đoàn Sơn, Theo Trí Thức Trẻ 08:15 03/05/2013

Phil Jones là 1 trong những cầu thủ tiềm năng của MU, nhưng với việc thi đấu tại khá nhiều vị trí, anh rất có thể sẽ không khẳng định được tài năng của mình.

Vị trí thi đấu sở trường của Jones thời còn ở Blackburn Rovers là trung vệ. Anh từng được giới chuyên môn ví như "John Terry đệ nhị" của nước Anh bởi tố chất thủ lĩnh, lối chơi dũng mãnh và không kém phần chắc chắn ở trung tâm hàng phòng ngự. Khi Jones đến Old Trafford, có lẽ anh chỉ đá trung vệ nếu như MU không gặp những vấn đề về nhân sự. Việc thiếu vắng các trụ cột đã khiến Sir Alex phải thử nghiệm các cầu thủ ở nhiều vị trí khác nhau. Ở vị trí nào trung vệ sinh năm 1992 cũng thi đấu khá ổn định, nhưng sự ổn định đó có tồn tại được trong 1 thời gian dài không? Điều Phil Jones cần lúc này là một vị trí và một vai trò cố định trên sân.

Bài toán tại MU: Phil Jones nên đá ở vị trí nào? 1

"John O'shea 2.0"?

Phil Jones có khả năng sẽ trở thành một John O'Shea mới ở Old Trafford? Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Trong những năm tháng ở Manchester, tuyển thủ Ireland đã thi đấu ở hầu như mọi vị trí trên sân, từ trung vệ, hậu vệ, tiền vệ trung tâm, tiền đạo, cho tới...thủ môn (trận đấu với Tottenham Hotspur năm 2007). Sự đa năng và ổn định của O'Shea luôn tạo được niềm tin cho Sir Alex, nhưng chính việc phải thi đấu ở quá nhiều vị trí khiến khả năng chuyên môn của anh không được định hình một cách rõ ràng. 

Bài toán tại MU: Phil Jones nên đá ở vị trí nào? 2
Liệu Phil Jones có đi vào vết xe đổ của John O'Shea?

Sự tiến bộ của O'Shea chỉ dừng ở mức độ khá. Anh trở thành một cầu thủ chơi tròn vai hơn là một ngôi sao xuất chúng. Phil Jones sẽ khó trở thành một cầu thủ lớn, nếu anh đi theo con đường của người đàn anh. 

Vị trí nào cho Jones?

MU đang dư thừa nhân lực ở vị trí trung vệ, từ bộ đôi lão tướng Vidic - Ferdinand cho đến những cầu thủ trẻ như Evans, Smalling Jones. Chưa kể Sir Alex còn có ý định chiêu mộ thêm một trung vệ chất lượng cho mùa giải sau. Khả năng ra sân của Jones sẽ không cao nếu như MU mua được một trung vệ giỏi. 

Ở vị trí hậu vệ phải của MU mùa này, Jones, Smalling Rafael Da Silva được sử dụng luân phiên. Trong đó hậu vệ người Brazil được ưu tiên đá chính nhiều nhất bởi khả năng công thủ toàn diện hơn so với hai người còn lại. Việc để Jones Smalling dự bị cho Rafael là một giải pháp tốt nhưng không phải là lâu dài, nhất là với những cầu thủ trẻ đang có khát khao thể hiện. 

 Bài toán tại MU: Phil Jones nên đá ở vị trí nào? 3
Jones là mẫu cầu thủ mạnh mẽ cần cho tuyến giữa của MU

Kể từ sau thời của Roy Keane, MU thiếu hẳn đi một tiền vệ trụ có sức mạnh và khả năng càn quét ở tuyến giữa. Darren Fletcher bị bệnh dạ dày hành hạ, Michael Carrick Tom Cleverley không phải là mẫu cầu thủ có sức mạnh, Anderson có tiềm năng nhất nhưng lại chơi khá phập phù. Sir Alex đã thử nghiệm Jones ở vị trí này khá nhiều lần, và rất có thể ông sẽ "đóng đinh" anh ở vai trò mới. Lối chơi mạnh mẽ, quyết đoán của anh có thể sẽ giải được bài toán tuyến giữa của MU. 

Real Madrid đã từng đưa mẫu trung vệ giàu sức mạnh như Pepe lên đá tiền vệ trụ, và họ đã thành công khi khắc chế được Barcelona trong các trận siêu kinh điển gần đây. Bản thân Real Madrid cũng gặp khó khăn bởi MU trong trận tứ kết lượt đi Champions League mùa này. Đó là trận đấu mà một Phil Jones trong vai trò tiền vệ trụ đã bắt chết được C.Ronaldo.

Bài toán tại MU: Phil Jones nên đá ở vị trí nào? 4
Anh từng thành công trong vai trò tiền vệ trụ và bắt chết CR7 của Real

Liệu Sir Alex có thể biến Jones thành một ngôi sao mới ở Old Trafford hay không? Điều đó phụ thuộc vào việc cầu thủ này sẽ thi đấu cố định ở vị trí nào. Với tình hình nhân sự như hiện tại, vai trò của một tiền vệ phòng ngự là phù hợp nhất với Phil Jones