Armstrong thừa nhận "sự thật thế kỷ"

Vnexpress, Theo 18:06 15/01/2013

Trong chương trình phỏng vấn ngày 14/1 của kênh Oprah Winfrey Network, Armstrong đã thú nhận dùng doping, tự tay khép lại scandal thế kỷ biến anh từ người hùng thành kẻ lừa dối tinh vi...

Buổi ghi hình này được thực hiện trong ngày 14/1 (giờ Mỹ) trước khi chương trình lên sóng vào thứ năm tới và mặc dù người phát ngôn luật sư của Arsmtrong từ chối bình luận, cũng như phía Winfrey Network không khẳng định bất cứ thông tin gì, tất cả đều cho rằng, “sự thật thế kỷ” cuối cùng cũng đã được tiết lộ.

Trong hơn một thập kỷ qua, Armstrong luôn phủ nhận việc sử dụng chất kích thích. Thậm chí, mặc dù bản báo cáo dày hơn 1.000 trang của Uỷ ban chống doping Mỹ (USADA) đưa ra hồi tháng 10 năm ngoái khẳng định cựu cua rơ của đội US Postal Service không chỉ dùng mà còn cung cấp chất kích thích cho các đồng đội, cựu cua rơ người Texas cũng không theo đuổi đến cùng nhằm chứng minh anh vô tội, ngay cả khi anh bị tước tất cả những danh hiệu giành được ở Tour de France, bị các nhà tài trợ cắt hợp đồng và buộc phải rút khỏi ban lãnh đạo quỹ Livestrong.

Armstrong thừa nhận "sự thật thế kỷ" 1

Tờ New York Times khẳng định hồi đầu tháng, Armstrong cân nhắc thú tội nhằm giúp anh có cơ hội được thi đấu trở lại ở những nội dung marathon và 3 môn phối hợp.

Theo AP, tại Austin, Texas, họ đã bắt gặp khoảng 10 người bạn thân, các cố vấn của Armstrong rời khỏi một khách sạn ở đây sau khoảng 3 giờ có mặt trong buổi ghi hình của Oprah Winfrey. Trong số này có các luật sư của Armstrong Tim HermanSean Breen, người quản lý lâu năm Bill Stapleton. Tất cả đều từ chối trả lời mọi câu hỏi kể cả trước và sau buổi ghi hình.

Nhưng trên Twitter, Winfrey có viết: “Vừa mới trò chuyện với Lance Armstrong. Mất hơn 2 tiếng rưỡi. Anh ấy đã SẴN SÀNG!” Dự kiến trong ngày hôm nay, Winfrey sẽ xuất hiện trên chương trình “CBS This Morning” để bình luận về cuộc phỏng vấn của bà.

Armstrong thừa nhận "sự thật thế kỷ" 2

Trước đó, Armstrong cũng cho biết: “Tôi đã nói với bà ấy là sẽ trả lời mọi vấn đề và tôi sẽ trả lời trực tiếp, thành thật và trung thực. Đó là những gì tôi có thể nói”.

Theo AP, Armstrong hiện không còn liên quan gì đến quỹ phòng chống ung thư Livestrong mà anh thành lập nhưng trước khi bước vào cuộc phỏng vấn, cựu cua rơ này đã nói lời xin lỗi tới các thành viên của quỹ, đồng thời yêu cầu họ hãy tiếp tục cuộc chiến nhằm giúp đỡ các bệnh nhân, gia đình của họ. Cuộc trò chuyện giữa Armstrong và khoảng 100 cộng sự cũ đã diễn ra trong 20 phút.

Chỉ trong vài ngày nữa, thế giới sẽ biết sự thật về quá trình dùng doping, các thủ thuật lừa dối để trốn tránh các xét nghiệm kiểm tra từ chính Armstrong, chứ không chỉ qua bản cáo trạng của USADA nữa.