Ánh Viên & những chuyện chưa kể (Kỳ 2): Bơi vượt cả "máy đẩy nước"

Thể thao 24h, Theo 10:08 29/11/2015

Điều đặc biệt, chỉ khi sang Mỹ tập huấn, Viên mới lần đầu được áp dụng các liệu pháp công nghệ đào tạo hiện đại, rõ nhất với bài tập chuyên biệt trong bể nước ngược. Qua đó, Viên có thể rèn cả sức mạnh lẫn sức bền, cùng khả năng chịu đựng và sức bứt phá.

Để có sức đột phá, Viên đã phải tập thể lực không khác gì một VĐV nhiều môn phối hợp, hết nâng tạ lại chạy đua trên máy. Khắc nghiệt nhất chính là bài tập bơi ngược dòng, theo đó trên một đường bơi chuyên dụng được máy đẩy nước chảy với tốc độ cực mạnh, tài năng trẻ đất Cần Thơ phải cố gắng bơi ngược cho bằng được.

Hồi đầu, có lần Viên còn bị hất theo dòng nước đập cả đầu đau đến chảy nước mắt. Sau một thời gian đầu hết sức khó khăn, Viên đã trụ vững rồi chiến thắng được chiếc “máy đẩy nước” để tạo nên một bước tiến phi thường về sức mạnh, sức bền.

AV1-9d77a
Ánh Viên không ít lần gặp chấn thương bởi chiếc "máy đẩy nước"

Lâu nay người hâm mộ cả nước đều đã kinh ngạc một cách đầy thích thú khi thấy hình ảnh Ánh Viên bơi ngửa lướt trên đường bơi xanh với một cốc nước đặt ở vị trí giữa trán, và kinh ngạc hơn nó không hề nghiêng ngả, thậm chí chẳng rung rinh một chút nào.

Đây là một minh chứng thật sinh động cho sự kỳ công và khổ luyện của Viên, với mục tiêu rèn cho cơ thể và tư thế đảm bảo một cách ngặt nghèo nhất, gần như tuyệt đối cho đòi hỏi của bơi ngửa – vốn là mũi nhọn sở trường. Một chi tiết tưởng như rất nhỏ song lại có thể là yếu tố đầu tiên mang tính quyết định cho Viên tăng tốc.

Hiện tại các chuyên gia quốc tế đã đánh giá Viên là một trong vài kình ngư nữ có kỹ thuật bơi ngửa tốt nhất châu lục, bên cạnh các chỉ số hình thể lý tưởng. Ngoài thời gian tập riêng, Ánh Viên còn liên tục được tập và thi đấu cọ xát cùng nhóm VĐV xuất sắc nhất của CLB, không chỉ các đồng nghiệp nữ mà cả nam, thuộc nhiều trình độ và trường phái khác nhau.

AV2-9d77a
Ánh Viên trình diễn kỹ thuật bơi thượng thặng trong lễ khai giảng một khóa học bơi ở Hà Nội

Bơi Việt Nam trước đây, chỉ một vài trường hợp đặc biệt như Xuân Hiền hay Hữu Việt mới có HLV riêng, và cũng chỉ 1. Thế nhưng bây giờ riêng Ánh Viên khi rèn tập lại được kèm cặp hàng ngày bởi 3 ông thầy, ngoài HLV trưởng ĐTQG Đặng Anh Tuấn còn có 2 chuyên gia ngoại “xịn”. Trong đó, 1 người lo về chuyên môn, 1 người chuyên về thể lực, tất nhiên ông Tuấn vẫn là người chịu trách nhiệm quán xuyến chung.

Với sự hợp sức của bộ ba HLV này, Ánh Viên đã có một quy trình tăng tốc phát triển hết sức bài bản, kỹ lưỡng, khoa học về mọi mặt, và được cụ thể hóa một cách chặt chẽ và hiệu quả theo từng đợt, từng tuần rồi đến từng ngày.

AV3-9d77a
HLV Đặng Anh Tuấn luôn theo sát những bước tiến của Ánh Viên

Điều đáng nói, cũng nhờ tố chất hiếm có, ý chí và sự khổ luyện, nên gương mặt đất Cần Thơ đã luôn có thể đáp ứng ở mức cao nhất mọi bài tập chuyên môn và thể lực, theo đúng tiêu chuẩn của các kình ngư hàng đầu thế giới.

Đón đọc kỳ 3: 4 năm tại Mỹ, đầu tư cho Ánh Viên "ngốn" hết bao nhiêu?