Alexis Sanchez, từ cậu bé "rửa ô tô kiếm xu lẻ" đến siêu sao bóng đá thế giới

Dũng NT, Theo Trí Thức Trẻ 00:01 29/07/2014

Ít ai biết được tân binh trị giá 30 triệu bảng của Arsenal từng có một tuổi thơ dữ dội và phải đi kiếm ăn từ năm lên 6.<br/>

Alexis Sanchez vừa chính thức có bên đỗ mới trong sự nghiệp khi chuyển sang thi đấu cho Arsenal với mức phí 30 triệu bảng (~ 1.000 tỷ đồng) kèm theo mức lương 130.000 bảng/tuần (~ 4,7 tỷ đồng). Hiện nay, trong làng bóng đá thế giới, mức lương như của Sanchez là không nhiều và nó chỉ dành cho những cầu thủ thực sự tài năng. Tuy nhiên, khi lật lại những ngày tháng thơ ấu, ít ai biết rằng cầu thủ người Chile đã trải qua quãng thời gian đầy khó khăn và tủi nhục. Anh đã phải ra đường biểu diễn đủ mọi thứ nhằm kiếm tiền từ khi mới 6 tuổi. 
 
Alexis Sanchez vừa chuyển từ Barcelona sang Arsenal theo bản hợp đồng trị giá 30 triệu bảng.
 
Anh lớn lên ở vùng nông thôn nghèo thuộc ngoại ô thành phố mỏ Tocopilla.
 
Khi còn trẻ, Alexis Sanchez từng có biệt danh "El Nino Maravilla", nghĩa là Thần Đồng.
 
Sanchez không có nhiều lựa chọn về công việc khi lớn lên ở quê nhà.
 
Trong bài trả lời báo chí gần đây, anh trai của Sanchez, Humberto, cho rằng tuyển thủ Chile đã có một bước tiến lớn từ cuộc sống đường phố nghèo khó lên thành một ngôi sao bóng đá tầm cỡ thế giới.
 
Anh phát biểu: “Alexis chẳng có gì khi lớn lên, cậu ấy phải chiến đấu vì mọi thứ mà cậu ấy có. Chúng tôi là những người nghèo nhất trong tầng lớp nghèo vì thế Alexis phải kiếm tiền bằng mọi cách từ khi còn rất bé. Cậu ấy có thể rửa nhiều chiếc ô tô chỉ để lấy vài đồng xu lẻ hoặc biểu diễn nhào lộn bằng tay để kiếm tiền từ người đi đường.
 
Những người hàng xóm đôi khi cũng cho cậu ấy vài đồng chỉ để mua vui cho họ. Thỉnh thoảng Alexis quá đói sẽ đi gõ cửa những nhà bên cạnh xin chút bánh mỳ và họ thường xuyên nhạo báng cậu ấy bằng những thứ bỏ đi.
 
Sanchez lớn lên với người anh trai Humberto, chị gái Marjorie và cô em gái Tamara trong một căn nhà cấp 4 ọp ẹp được chống trụ bằng những thanh gỗ, bên ngoài phủ các tấm lợp chắn gió sơ sài.
 
Lala Grassi, bạn gái của Sanchez, vui vẻ chụp hình khoe việc người yêu sắp tới Arsenal.
 
Alexis Sanchez giờ đang có một cuộc sống như mơ.
 
Nhưng ít ai biết trước đó cựu tiền vệ của Barca từng vật lộn với cái nghèo chỉ để đủ ăn.
 
Mẹ của Sanchez phải một mình nuôi dạy bốn người con sau khi bố anh bỏ rơi họ lúc đó Sanchez mới chập chững biết đi. Bà cũng phải làm đủ mọi nghề để mang thức ăn về cho bọn trẻ, bao gồm cả việc rửa cá cho hàng xóm cũng như đi bán các loại hoa. Để quên đi những khó khăn trong cuộc sống, cách giải trí tốt nhất của Sanchez khi đó đó là chơi bóng chân trần trên những con đường lấm đầy bùn đất, thứ đã khiến anh trở nên xuất sắc như ngày hôm nay.
 
Humberto tiếp tục chia sẻ: “Hoàn cảnh nghèo khó là động lực để Sanchez tìm kiếm thành công trên sân cỏ. Alexis biết cậu ấy đã may mắn như thế nào và cậu ấy sẽ không bao giờ quên mình đến từ đâu.
 
Nếu Alexis không phải là một cầu thủ bóng đá, cậu ấy có thể đã làm việc ở các khu mỏ giống như phần lớn đàn ông ở đây. Đó là một cuộc sống vất vả với mức lương chỉ khoảng 300.000 pesos (~ 6 triệu đồng) một tháng. Những người xung quanh Alexis khi lớn lên chỉ có ba lựa chọn: đi làm thợ mỏ, đi theo nghề cá hoặc chơi bóng đá.”
 
Khi còn nhỏ, Sanchez có một nguồn năng lượng vô biên nên được các bạn của anh đặt biệt danh “the Squirrel – Chú Sóc” trước khi được biết tới với cái tên “El Nino Maravilla – Thần đồng” vì tài năng bóng đá đặc biệt của anh.
 
Số 7 của Chile đã có màn trình diễn khá ấn tượng tại World Cup lần này.
 
Lối chơi giàu năng lượng của anh sẽ là sự bổ sung hoàn hảo cho hàng công của Arsenal.
 
Các fan của Pháo Thủ rất háo hức với bản hợp đồng này.
 
Để có được mức lương 130.000 bảng/tuần như bây giờ, Alexis Sanchez đã từng phải đi kiếm từng đồng xu lẻ trên đường phố.
 
Alexis Sanchez lần đầu được phát hiện bởi Alberto Toledo, HLV đội trẻ của CLB Arauco, người đã mang anh về đá cho CLB dù cho Sanchez không được trả bất kỳ khoản tiền nào. Theo tiết lộ, trong một trận đấu, khi đó tỉ số đang là 1-0, Sanchez đến muộn và ngày sau khi vào sân anh đã ghi liền 8 bàn. Hành trình của Sanchez tiếp tục khi anh chuyển tới CLB Cobreloa ở Chile, sau đó là River Plate ở Argentina và Udinese ở Ý trước khi gia nhập Barcelona năm 2011.
 
Dịp Giáng sinh năm ngoái Sanchez trở về quê nhà với anh trai và đã cùng thị trưởng Tocopilla, ông Fernando San Roman, đi phát kẹo và áo đấu cho các trẻ em nghèo. Anh cũng quyên góp 160.000 bảng (~ 5,8 tỷ đồng) để giúp phục hồi 5 sân bóng nhỏ dành cho thiếu niên gần nơi anh đã từng sinh sống.
 
Khi còn trẻ, Sanchez chỉ được chơi bóng trên những đường phố bẩn thỉu. Và mùa giải này anh sẽ được thi đấu liên tục trên những sân vận động hàng đầu thế giới như Olf Trafford, Anfield hay Emirates. Hy vọng chàng trai đến từ Chilê sẽ tiếp tục tỏa sáng và vẽ thêm nhiều ước mơ chinh phục đỉnh cao.
 
Hành trình của Sanchez đang bước sang trang mới...
 
... nhưng anh sẽ không bao giờ quên mình là ai và đến từ đâu.